Cặp đôi đeo 'khẩu trang' có biểu tượng của phát xít Đức trong Walmart gây sốc cộng đồng mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Raphaela Mueller đang đi dạo qua Walmart vào sáng thứ Bảy (25/7) thì thoáng thấy hai người mua hàng khác ở Marshall, Minnesota, và cô thực sự “đứng hình".

Mueller, 24 tuổi sinh ra và lớn lên ở Đức. Khi chứng kiến cảnh tượng trước mắt mình, cô đã phải quay sang chồng và thốt lên: “Tại sao những người kia lại đeo khẩu trang có biểu tượng của Phát xít Đức?”. Cô thực sự thấy rất hoang mang.

Khi cặp đôi trẻ tiến lại gần hơn người đàn ông và phụ nữ trước mặt, họ khẳng định hai người đó đã đeo một chiếc khăn đỏ nhưng có in hình cờ của Đức quốc xã.

Cô sau đó đã ghi lại cảnh tượng này và đăng tải trên mạng xã hội. Video đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, kể cả chính quyền Minnesota như Tim Walz. Chưa xác nhận được danh tính của cặp đôi đeo chiếc khăn nhạy cảm nhưng sau đó họ đã bị cấm mua hàng tại tất cả các chi nhánh Walmart trong vòng ít nhất một năm, theo The Washington Post.

“Đây là một sự sỉ nhục, rõ ràng và đơn giản để nhận ra", Tim Walz tweet vào Chủ nhật, và chia sẻ một bài viết về sự kiện này. “Cảm ơn những người đi ngang qua đã can đảm nói lên hành động không thể chấp nhận và đáng ghét này".

Thượng nghị sĩ Tina Smith cũng phát biểu tương tự về cặp đôi với biểu tượng của Đức quốc xã: “Đây không phải là chúng ta. Đây không phải là Minnesota mà tôi yêu mến".

Vì sao cặp đôi lại đeo “khẩu trang" có hình cờ Phát xít Đức?

Sự kiện này xảy ra trong ngày đầu tiên lệnh bắt buộc đeo khẩu trang của bang Minnesota có hiệu lực. Người dân phải đeo khẩu trang tại công sở và các khu vực công cộng để ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán. Động thái này thực hiện sau hơn 1 tuần khi Walmart và một vài nhà bán lẻ khác tuyên bố cần bắt buộc đeo khẩu trang ở tất cả các cửa hàng của Mỹ.

Không như những thành phố khác, các cuộc mâu thuẫn nổ ra trong cửa hàng hay doanh nghiệp xuất phát từ việc không đeo khẩu trang, lần này, xung đột xảy ra vì cặp đôi đó đeo khẩu trang nhưng lại tạo ra một cảm giác “khủng bố" cho những cư dân khác.

“Hành động của cặp vợ chồng này trong Walmart thật kinh hoàng. Tôi là một người Kitô giáo, nhưng nếu tôi là người Do thái và tôi nhìn thấy ai đó đeo biểu tượng của Đức quốc xã, tôi chỉ có thể nghĩ rằng mạng sống tôi đang gặp nguy hiểm", Ruesch - 29 tuổi nói với The Post.

Khi Ruesch và Mueller tới Walmart ở Marshall, một thành phố năm ở Tây Nam bang Minnesota, điều cuối cùng họ không mấy mong đợi là bắt gặp cặp đôi nhiều tuổi kia đeo chiếc khẩu trang “dị thường".

"Tôi là một người Kitô giáo, nhưng nếu tôi là người Do thái và tôi nhìn thấy ai đó đeo biểu tượng của Đức quốc xã, tôi chỉ có thể nghĩ rằng mạng sống tôi đang gặp nguy hiểm", Ruesch - 29 tuổi nói với The Post. 
"Tôi là một người Kitô giáo, nhưng nếu tôi là người Do thái và tôi nhìn thấy ai đó đeo biểu tượng của Đức quốc xã, tôi chỉ có thể nghĩ rằng mạng sống tôi đang gặp nguy hiểm", Ruesch - 29 tuổi nói với The Post. (Ảnh chụp video)

Sau khi chứng kiến cảnh tượng đó, Mueller và Ruesch nhanh chóng dừng việc tìm kiếm nước có ga và xếp hàng ở quầy chăm sóc khách hàng với hi vọng tìm được một người quản lý cửa hàng.

“Tôi thực sự bị kích động", Mueller chia sẻ. Sau đó, cô ấy cố gắng kiềm chế sự tức giận, và đợi để bày tỏ mối lo lắng của mình với quản lý của Walmart. Cô biết được rằng cặp đôi kia đã dừng việc mua sắm và đang chọn quầy thanh toán ngay phía trước mặt cô.

Tại thời điểm này, Mueller nói cô chỉ nghĩ về bà cố của mình, bà từng sống ở Berlin trong thế chiến thứ II và nằm trong đội kháng chiến ngầm.

“Đây chính là điều bà cố của tôi đã chiến đấu chống lại. Nếu tôi không nói gì đó, thì việc bà mạo hiểm cả cuộc đời mình là vì điều gì?”

Mueller nói với người phụ nữ kia rằng cô sinh ra và lớn lên ở Đức, và tại sao họ không nên đeo biểu tượng của phát xít Đức. Khi người phụ nữ kia có dấu hiệu xuôi theo lời khuyên của cô, Mueller bắt đầu ghi âm lại.

Trong video gần 2 phút đăng tải trên Facebook của Mueller, người phụ nữ mặc chiếc áo phông màu nâu đã giơ hai ngón tay giữa trước mặt Mueller, Ruesch và các khách hàng khác, những người tham gia vào cuộc đối đầu này.

“Bạn không thể là người Mỹ và đeo cái khăn đó", Ruesch nói trong video, và gọi người phụ nữ đó là “có vấn đề". “Bạn không thể", anh nói thêm. “Chúng ta thực sự đã xảy ra chiến tranh vì cái này”.

Người phụ nữ đó đi chậm lại về phía cặp đôi của Mueller và giơ hai tay lên, trong khi chồng bà ta vẫn đang bỏ đồ vào giỏ.

Người phụ nữ đó đi chậm lại về phía cặp đôi của Mueller và giơ hai tay lên, trong khi chồng bà ta vẫn đang bỏ đồ vào giỏ.
Người phụ nữ đó đi chậm lại về phía cặp đôi của Mueller và giơ hai tay lên, trong khi chồng bà ta vẫn đang bỏ đồ vào giỏ. (Ảnh chụp video)

“Tôi đang cố nói với mọi người chuyện gì đang xảy ra ở Mỹ”, người phụ nữ nói. Người đàn ông thêm vào: “Chúng ta đang sống dưới một chế độ xã hội chủ nghĩa".

“Nếu bạn bầu cho Biden, bạn sẽ sống trong chế độ Đức quốc xã. Đây là những gì sẽ xảy ra", người phụ nữ tiếp tục nói.

Theo bà, chế độ xã hội chủ nghĩa đang diễn ra ở Mỹ. Và rồi bà cao giọng nói lại rằng: “Mọi người có hiểu không, tôi không phải là phát xít Đức". Hoá ra, cặp đôi này đeo khăn có biểu tượng của phát xít Đức chỉ để nói rằng, nước Mỹ có nguy cơ lâm vào tình cảnh này nếu Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ.

Sau đó, cảnh sát đã đến Walmart và cảnh báo về hành vi vi phạm của họ. Người đàn ông và phụ nữ này có độ tuổi lần lượt là 59 và 64 tuổi sau đó rời cửa hàng mà không gây ra sự cố nào. Họ cũng không bị cảnh sát bắt giữ.

Thiên An
Theo The Washington Post



BÀI CHỌN LỌC

Cặp đôi đeo 'khẩu trang' có biểu tượng của phát xít Đức trong Walmart gây sốc cộng đồng mạng