Cảnh sát Michigan bị kiện: Tại sao “phân biệt” đối xử giữa người ủng hộ TT Trump và BLM? Cảnh sát đáp trả cực hay...

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở thủ phủ Detroit (bang Michigan), các “nhà phê bình” cánh tả cấp tiến đã chỉ trích Sở cảnh sát Detroit, và đặt câu hỏi rằng: Tại sao phản ứng của cảnh sát đối với các cuộc biểu tình của những người ủng hộ Tổng thống Trump lại khác xa so với cách cảnh sát phản ứng với các cuộc biểu tình của Antifa - Black Lives Matter?

Cảnh sát trưởng Sở Cảnh sát Detroit - ông James Craig - đáp trả cực gắt và cực kỳ ngắn gọn: “Bởi vì họ ÔN HÒA”.

Các cuộc biểu tình ôn hòa của những người ủng hộ Tổng thống Trump trong thời gian gần đây liên quan đến nghi ngờ gian lận bầu cử, như là một tấm gương phản chiếu rõ nét nhất giữa họ - những người Mỹ yêu nước ôn hòa với đám biểu tình bạo loạn đập phá Antifa - BLM.

Theo Fox2detroit.com, vào tháng 8, một nhóm hoạt động đấu tranh ủng hộ BLM có tên là Detroit Will Breathe đã đệ đơn kiện Sở Cảnh sát Detroit về cách mà cảnh sát đã phản ứng mạnh tay với các cuộc biểu tình và bạo loạn của BLM trong mùa hè vừa qua.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 9, thẩm phán tòa án liên bang Laurie J. Michelson đã đứng về phía nhóm hoạt động Detroit Will Breathe, ra phán quyết cấm cảnh sát Detroit sử dụng một số chiến thuật cưỡng chế đám đông trong thời gian 14 ngày trừ khi có một mối đe dọa tính mạng do những người biểu tình gây ra.

Người phát ngôn của tổ chức Detroit Will Breathe là ông Tristan Taylor cho rằng, vấn đề mà họ kiện Sở Cảnh sát Detroit bắt nguồn từ sự kiện ngày 22/8 khi những người biểu tình BLM đã bị cảnh sát Detroit tấn công một cách vô cớ.

Đáp lại, vào ngày 9/11 vừa qua Sở Cảnh sát Detroit - với sự hậu thuẫn của các thành viên lãnh đạo của thành phố Detroit - đã đâm đơn kiện lại Detroit Will Breathe với cáo buộc tổ chức này có "âm mưu dân sự".

Các quan chức thành phố Detroit tuyên bố rằng, những gì tổ chức Detroit Will Breathe liệt kê trong đơn kiện khác xa thực tế:

“Những lời chỉ trích của công chúng đối với Sở Cảnh sát Detroit là quyền tự do ngôn luận và luôn được phép. Tuy nhiên, các nguyên đơn đã vi phạm pháp luật và gieo rắc bất ổn”.

Tại phòng xử án, phía tổ chức Detroit Will Breathe đã đặt câu hỏi: Tại sao các cuộc biểu tình gần đây của những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump lại không bị cảnh sát bắt giữ và sử dụng vũ lực?

Ông cảnh sát trưởng Detroit đã chỉ ra rằng, những người biểu tình phản đối kết quả bầu cử Tổng thống Trump vừa qua đã không hành xử giống như các cuộc biểu tình của nhóm Anitifa - BLM.

Theo fox2detroit, Cảnh sát trưởng James Craig đưa ra một lời giải thích cho câu hỏi này:

“Những gì họ tuần hành xong ra về, họ ôn hòa. Họ đang đọc Kinh Thánh và chúng tôi đã để họ (làm vậy) - giống như chúng tôi đã cho Detroit Will Breathe - một cơ hội để thực hiện quyền tự do ngôn luận của họ”.

Cảnh sát trưởng Craig cũng lưu ý rằng, những người tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump không gây ra các vụ đập phá hay tấn công hành hung cảnh sát, và chỉ có duy nhất một vụ bắt giữ trong các cuộc biểu tình này, nhưng lại không liên quan trực tiếp đến cuộc biểu tình.

Ông James Craig tuyên bố: “Họ không tấn công sở cảnh sát, và trường hợp duy nhất khi chúng tôi bắt giữ, cũng không gây ra sự cố gì và không liên quan gì đến cuộc biểu tình".

Chỉ cần quan sát những cuộc biểu tình bạo loạn đập phá của Antifa-BLM tự xưng là "chống phát xít", và “trò hề” che chở nhóm khủng bố này của Đảng Dân chủ mới thấy nó phản nghịch một trời một vực với sự ôn hòa, vui vẻ rợp cờ hoa của các cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump hiện tại.

Ví dụ khi bạn xem clip về cuộc tuần hành Million MAGA March vừa được tổ chức tại Washington, DC vào ngày 14/11, có ghi lại cảnh một trong những người "chống phát xít" BLM đã tấn công một người da đen ủng hộ Tổng thống Trump.

Theo Breitbart, đoạn video ghi lại cho thấy một thành viên BLM lao vào giữa đám đông người ủng hộ Tổng thống Trump và tấn công họ với sự thù địch. Tuy nhiên, chính những người ủng hộ Tổng thống Trump đã bảo vệ và can ngăn anh ta, đưa anh ta ra khỏi hiện trường, nhưng thành viên BLM này còn cố tung một cú đấm vào một người da đen.

Từ đây mới xảy ra một vụ lộn xộn trong một khoảng thời gian ngắn trước khi cảnh sát can thiệp và áp giải kẻ chủ mưu ra khỏi đám đông.

Những kẻ bạo loạn BLM và Antifa dẫn đầu trong các cuộc biểu tình bạo loạn không chỉ đập phá các cơ sở kinh doanh, tài sản chính phủ tiểu bang và liên bang, mà còn dẫn đến các hành động tội phạm và bạo lực chống lại cảnh sát.

Theo tờ New York Post, vào ngày 5/11, một cảnh sát của New York đã bị một kẻ biểu tình BLM dùng dây xích siết cổ.

Sở Cảnh sát New York (NYPD) đã chia sẻ một bức ảnh một người nào đó cầm một dây xích và chú thích như sau:

“Tối nay, khi đang thực hiện nhiệm vụ gần Bond St & Broadway ở Manhattan, một sĩ quan đã bị đẩy ngã xuống đất và bị một người dùng dây xích chặn vào cổ họng. Nghi phạm đã bị bắt và sẽ bị buộc tội hành hung, tội sở hữu vũ khí và cố gắng siết cổ"

“Bạo lực - dưới mọi hình thức - đều không thể chấp nhận được. Chúng tôi sẽ xem xét vụ việc này và đưa thêm bất kỳ thủ phạm nào ra trước công lý”.

Theo Fox5ny, NYPD cho biết đã bắt giữ gần 60 người với các tội danh khác nhau trong cuộc biểu tình bạo loạn. Cảnh sát trưởng NYPD Juanita Holmes nhận xét về các cuộc biểu tình như sau:

“Chúng tôi đã thấy những người có ý định gây rối những người biểu tình ôn hòa, có ý định tấn công hủy diệt… Một số người đã không quan tâm đến sự an toàn của những người biểu tình ôn hòa”.

Chiều ngày 5/11, NYPD chia sẻ hình ảnh một số kẻ quá khích bị bắt trong cuộc biểu tình đêm trước.

Ủy viên NYPD Dermot Shea cũng chia sẻ quan điểm trên Twitter rằng, các cuộc biểu tình ôn hòa sẽ luôn được cảnh sát bảo vệ, còn những kẻ tham gia bạo lực sẽ bị bắt giữ:

“NYPD vẫn cam kết bảo vệ quyền biểu tình và quyền tự do ngôn luận của mọi người, như hàng nghìn người biểu tình vẫn thực hiện mỗi ngày mà không xảy ra sự cố. Chúng tôi không cho phép những hành vi của một thiểu số rất nhỏ, làm hư hỏng tài sản, gây hỏa hoạn và khiến [người dân New York] gặp rủi ro”.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát Michigan bị kiện: Tại sao “phân biệt” đối xử giữa người ủng hộ TT Trump và BLM? Cảnh sát đáp trả cực hay...