Cảnh quan thiên nhiên kỳ lạ của Nga - Đá nổi ‘lơ lửng’ trên mặt hồ Baikal

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hồ Baikal nằm ở miền đông Siberia của nước Nga là hồ nước ngọt sâu nhất, trong nhất và lớn nhất trên thế giới. Vào mùa đông, bề mặt hồ Baikal sẽ đóng băng, trông như một tấm gương khổng lồ trong suốt, đồng thời xuất hiện một cảnh tượng hiếm gặp gọi là "Baikal Zen".

"Baikal Zen" là một hiện tượng tự nhiên trong đó những viên đá nằm cân bằng trên những trụ băng nhỏ trên bề mặt của một hồ nước đóng băng. Những viên đá này chỉ cách mặt hồ đóng băng vài cm, trông có vẻ lung lay nhưng chắc chắn sẽ không rơi.

Loại kỳ quan thiên nhiên này trông giống như nhân tạo nhưng thực chất lại là một hiện tượng có thật, chỉ xuất hiện vào mùa đông ở hồ Baikal và dưới một số điều kiện nhất định. Hiện vẫn chưa rõ liệu hiện tượng này có xảy ra ở các hồ khác hay không.

Baikal Zen
"Baikal Zen" chỉ xuất hiện vào mùa đông ở hồ Baikal. (Shutterstock)

Các nhà khoa học đã nghiên cứu hiện tượng hiếm gặp này trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa tìm ra lời giải thích chính xác.

Một số người tin rằng hiện tượng "Baikal Zen" là do những viên đá phẳng nằm trên mặt hồ bị đóng băng, nhưng sau đó tia nắng Mặt trời làm nóng làm tan chảy lớp băng bên dưới viên đá.

Tuy nhiên, nắng nóng không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra hiện tượng này, vì nếu nắng nóng sẽ làm lớp băng nằm dưới các viên đá tan chảy đồng nhất, và không có trụ băng nào vững chãi tồn tại để viên đá bám vào.

Những cơn gió mạnh thỉnh thoảng xuất hiện trên hồ Baikal được cho là đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành nên hiện tượng kỳ lạ này. Trong khi phần lớn lớp băng dưới các viên đá tan chảy và tạo thành một bề mặt lõm, thì trụ băng trung tâm vẫn đóng vai trò như một điểm tựa.

Vậy những viên đá này xuất hiện trên mặt hồ như thế nào? Một nhiếp ảnh gia người Nga từng chụp ảnh "Baikal Zen" trên hồ Baikal nói rằng gió mạnh thổi những những viên đá xuống mặt hồ đóng băng và cuối cùng chúng bị đóng băng tại chỗ.

Bấm vào đây để xem thêm ảnh về "Baikal Zen".

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh quan thiên nhiên kỳ lạ của Nga - Đá nổi ‘lơ lửng’ trên mặt hồ Baikal