Cảnh báo nguy hiểm: Cô bé 15 tuổi suýt chết sau khi đi niềng răng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ một tuần sau khi đến nha sĩ niềng răng, Leah Kitchen, 15 tuổi ở Anh, đã bị sốt, ớn lạnh, nhức đầu, đau khớp... nhưng bác sĩ chỉ chẩn đoán cô bé bị cúm và kê các loại thuốc thông thường. Leah càng lúc càng có những hành động bất thường và mất trí nhớ, đồng thời bị đột quỵ nhẹ hai lần… Cuối cùng tìm ra nguyên nhân là do… niềng răng.

Leah Kitchen (15 tuổi) ở Hull, Vương quốc Anh đã được mẹ đưa đến gặp nha sĩ để được siết chặt niềng răng. Cô bé không thể ngờ rằng ngày hôm đó sẽ khởi đầu cho một hành trình chết chóc mà cô phải chịu đựng và sẽ ảnh hưởng mãi mãi đến sức khỏe sau này.

Một tuần sau khi được niềng răng, Leah Kitchen bị ốm. Cô bé bắt đầu bị sốt, đau đầu, đau khớp, nhức nhối toàn thân và nôn mửa không kiểm soát. Bác sĩ chẩn đoán Leah Kitchen bị cảm cúm thông thường nên kê đơn cho cô về nhà uống thuốc.

Bà Andrea - mẹ của Leah Kitchen kể lại rằng, bà đã đưa con gái đến gặp các bác sĩ, nhưng đều nói điều tương tự: “Bác sĩ đại loại hỏi kiểu như 'Tại sao cháu lại đến khám? Bị cúm à?”. Tuy nhiên khi về đến nhà thì cô bé lại bắt đầu nôn nao, buồn nôn.

Mẹ của Leah nhận thấy tính cách của Leah đã thay đổi theo hướng cực đoan, và tình trạng tinh thần của cô bé cũng xấu đi trông thấy. Cô bé đã đột quỵ nhẹ hai lần khiến tình trạng sức khỏe ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Trí nhớ suy giảm, Leah Kitchen bắt đầu hay quên, và tâm trạng trở nên bồn chồn hơn.

Bà Andrea cho biết: “Con bé cứ hỏi tôi rằng khi nào chúng tôi mua máy giặt mới và tấm thảm mới. Tôi đưa con bé đến bệnh viện Hull Royal để làm xét nghiệm máu CRP và chỉ số CRP tăng lên 260 lần".

Ban đầu các bác sĩ xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị cho Leah vì bệnh viêm màng não, nhưng chụp cộng hưởng từ (MRI) đã loại trừ khả năng nhiễm trùng.

Bà Andrea cho biết: “Họ đã chụp MRI và nói chỉ khoảng 20 phút nhưng con bé đã ở đó trong hai tiếng rưỡi. Các bác sĩ phát hiện nó bị nhiễm trùng cột sống dẫn đến lên não, tức là con bé đã bị hai lần đột quỵ nhẹ”.

“Họ cũng phát hiện ra rằng có sự bất thường trong tim do kim loại trên nẹp - chắc hẳn rất sắc đã “lọt” lên não của cô ấy. Chính điều này đã gây ra sự nhầm lẫn”.

Sau khi biết rõ hơn về tình trạng của Leah qua những thông tin chia sẻ từ mẹ cô, các bác sĩ đã nghi ngờ là do miếng kim loại từ mắc cài niềng răng rơi vào trong tim của cô.

Các bác sĩ chẩn đoán Leah bị viêm nội tâm mạc - một bệnh nhiễm trùng màng trong và van tim hiếm gặp. Nếu không được chữa trị kịp thời thì có thể gây suy tim và tử vong ngay sau đó.

Loại vi khuẩn mà Leah mắc phải có tên là Endocarditis, có thể gây ra nhiễm trùng màng trong và van tim. Thông thường, căn bệnh này sẽ dễ mắc phải ở những người từng phẫu thuật van tim, hay có tiền sử mắc bệnh tim hoặc vệ sinh răng miệng kém. Vi khuẩn xâm nhập vào máu và di chuyển đến tim. Gia đình của Leah tin rằng kim loại từ niềng răng của Leah đã “đẩy” vi khuẩn vào máu của cô bé và gây ra nhiễm trùng.

Các bác sĩ sau đó cũng chuyển Leah đến Trung tâm chuyên khoa Leeds General Infirmary (Anh) để phẫu thuật tim cho cô. Cuộc phẫu thuật này kéo dài tới 5 tiếng rưỡi và Leah phải ở lại bệnh viện điều trị hồi phục thêm 8 tuần.

Trong trường hợp của Leah, chiếc niềng răng siết quá chặt đã làm vi khuẩn trong khoang miệng cô bé sinh sôi mạnh, dẫn đến mắc phải chứng viêm nội tâm mạc và phải phẫu thuật như trên.

Sau biến cố này, bà Andrea Kitchen đang thực hiện những hoạt động gây quỹ cho Quỹ Phẫu thuật Tim nhi, để giúp các bậc cha mẹ có con nhỏ nâng cao nhận thức hơn về căn bệnh viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn giống con gái bà.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh báo nguy hiểm: Cô bé 15 tuổi suýt chết sau khi đi niềng răng