Cảnh báo: Antifa lên kế hoạch gây bạo loạn sau bầu cử, bất kể kết quả như thế nào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cựu lực lượng đặc biệt và các chuyên gia tình báo đưa ra nhiều bằng chứng lật tẩy lời dối trá rằng Antifa là một "hệ tư tưởng" chứ chỉ đơn giản là một tổ chức bạo động gây nguy hiểm cho xã hội.

Các cơ quan thực thi pháp luật bang và liên bang trên khắp nước Mỹ đã lên kế hoạch an ninh trong nhiều tuần để đề phòng mọi bất ổn dân sự có thể xảy ra do kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Các thành phố lớn - vẫn quay cuồng sau một mùa hè biểu tình và bạo loạn không ngừng - đang củng cố an ninh ở các khu vực trung tâm thành phố, còn các cửa hàng thì đang cố gắng bịt kín cửa sổ của họ.

Các chuyên gia an ninh nói rằng việc các thành phố đang phải "gồng mình" để chuẩn bị cho bạo loạn là hoàn toàn có cơ sở.

Robert Lewis nói với Fox News: “Thông tin tình báo của chúng tôi cho thấy bất kể ai thắng cử, họ [Antifa] đang lên kế hoạch cho một cuộc ‘Tổng tấn công” lớn, nhằm phá hủy trật tự toàn cầu mà họ không thuộc về bất kỳ bên nào. Mục đích duy nhất của họ là tạo ra sự tàn phá, sợ hãi và đe dọa".

Ông Lewis là cựu thành viên của lực lượng tác chiến đặc biệt Mũ nồi xanh của Quân đội Hoa Kỳ, và là người ủng hộ bảo vệ Tu chính án thứ nhất (1AP), một lực lượng tình nguyện viên gồm các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực quân sự, thực thi pháp luật và cơ quan thông tin tình báo với mục tiêu “đứng lên bảo vệ Tu chính án thứ nhất và những người sử dụng nó”.

Lực lượng 1AP này tự nhận mình là một nhóm chuyên cung cấp "dịch vụ tình báo và an ninh để bảo vệ các sự kiện cấp cơ sở khỏi lo sợ về những kẻ kích động và phá rối bên ngoài" với mục đích "làm cho các sự kiện tôn giáo và yêu nước trở lại an toàn".

Ông Lewis cho biết: "Chúng tôi đặc biệt tập trung vào các sự kiện tôn giáo hoặc chính trị địa phương. Các công ty lớn hơn có thể đủ khả năng thuê đội an ninh và tình báo của riêng họ, còn chúng tôi muốn đảm bảo rằng các hoạt động, các tổ chức nhỏ ở địa phương trên khắp nước Mỹ được an toàn".

Antifa là viết tắt của "chống phát xít" (anti-fascist). Nhóm hoạt động cánh tả này đã bị Nhà Trắng và Bộ Tư pháp giám sát gắt gao như là một mối đe dọa an ninh cấp tính, với việc Tổng thống Trump hồi đầu năm chỉ đích danh rằng Antifa là một tổ chức khủng bố.

Tuy nhiên, có nhiều người Mỹ vẫn cho rằng chính quyền đã nghiêm trọng hóa mối nguy hiểm đến từ Antifa. Ví dụ, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden coi Antifa như một "hệ tư tưởng" hơn là một tổ chức gắn kết [tức là coi Antifa là một phong trào tự phát, không có tổ chức], theo lời giám đốc FBI Christopher Wray mô tả.

Tuy nhiên, những người như Lewis và những người lãnh đạo 1AP - bao gồm hàng trăm tình nguyện viên là những người làm việc trong các cơ quan thực thi pháp luật, tình báo chính phủ, quân đội và các hoạt động đặc biệt - lại có quan điểm khác.

Ông Lewis nói rằng mặc dù 1AP bắt đầu chủ yếu như một dịch vụ an ninh, nhưng những nỗ lực thu thập thông tin tình báo đã tăng lên trong những tháng gần đây, một số lượng đáng kể tình nguyện viên của họ lặng lẽ thâm nhập vào Antifa. Ông nói, những nỗ lực tình báo của họ đã chỉ ra rằng Antifa không chỉ đơn giản là một phong trào tự phát của những nhóm người hổ lốn.

Ông tiếp tục: “Và giống như bất kỳ mạng lưới nào, việc lập kế hoạch và tài trợ của [Antifa] đến từ một số nguồn và cá nhân chính, sau đó được chia nhỏ, lọc và chuyển thành nhiều 'nhóm tự phát' để duy trì lời nói dối rằng họ không phải là một tổ chức [chặt chẽ]".

Trong một sự kiện tổ chức ở Washington, DC hồi tháng 10, nhóm tình nguyện 1AP đã mô tả Antifa hoạt động rất chặt chẽ vì có "người tổ chức, người theo dõi để phát hiện “tình báo” của 1AP trà trộn vào sự kiện, những người này còn chuyên nghiệp đến mức họ thay quần áo nhiều lần để tránh bị phát hiện”.

1AP cho biết thêm: "Họ cũng đã cố để chèn một câu chuyện sai sự thật về việc thông đồng với Nga thông qua một 'diễn viên' tại sự kiện. Phần thú vị nhất là khi họ bắt đầu 'giả vờ đánh nhau' để cố gắng lôi kéo người xem vào cuộc chiến".

Ông Lewis cũng khẳng định rằng Antifa "tiên tiến hơn nhiều so với những gì mọi người nghĩ trong khía cạnh thu thập thông tin tình báo và phản gián" và họ "thường xuyên thay đổi Chiến thuật, Kỹ thuật, Quy trình (TTP) và Hậu cần".

"Đối với bất kỳ ai tin rằng Antifa chỉ là một hiện tượng tự phát, chúng tôi có một câu trả lời đơn giản: Các phong trào và hành động tự phát có cần hậu cần không?", ông tiếp tục, trích dẫn nhiều tài liệu nguồn mở chỉ ra rằng "Antifa có một nhóm hoạt động theo một kế hoạch chặt chẽ, được cấp tài chính cấp vốn toàn diện, một nhóm quảng bá và hậu cần".

Việc thu thập và phân tích của 1AP cũng cáo buộc rằng có một mạng lưới các nhà phân phối thực phẩm để nuôi dưỡng "những người lính Antifa", cùng với các nỗ lực gây quỹ tài chính và các sự kiện được lên kế hoạch trước - điều này hoàn toàn phủ nhận rằng Antifa chỉ là "một phong trào tự phát".

"Làm thế nào mà họ có các chồng gạch được đặt sẵn ở các góc phố? Làm thế nào mà họ có một mạng lưới pháp lý toàn diện sẵn sàng bảo vệ và cứu trợ các nhà hoạt động trong một phong trào tự phát?", ông Lewis tiếp tục, nhấn mạnh rằng phong trào rõ ràng "không có người lãnh đạo" này bao gồm các đơn vị khác nhau trên toàn quốc, với các "vòng tròn bên trong và vòng tròn bên ngoài".

"Vòng tròn bên trong chỉ gặp gỡ với một số nhà lãnh đạo của vòng tròn bên ngoài, những người sau đó sẽ chuyển hướng cho các nhóm ngoại vi của họ - những đơn vị trong vòng ngoài này có thể có từ 5 đến hàng nghìn người", ông Lewis tuyên bố. "Phương pháp này cho phép họ nói rằng họ không phải là một nhóm có tổ chức, vì phần lớn số lượng của họ được tạo nên bởi các nhóm hoặc đơn vị ngoại vi này".

Theo quan điểm của 1AP, Antifa là một "tổ chức phân quyền có chủ đích", trong đó "không có lãnh đạo tổng thể" - nhưng một số đơn vị được ban hành "hướng dẫn tương tự hoặc hướng dẫn cụ thể, bổ sung với các bộ phận khác mà họ đang làm việc cùng".

Ông Lewis nhận xét: "Điều này chỉ ra rõ ràng một mô hình mệnh lệnh trong đó các nhà lãnh đạo đơn vị riêng lẻ được cung cấp các chỉ dẫn riêng tư hoặc thông qua các phương tiện truyền thông ẩn danh. Không có khả năng xảy ra 'sự trùng hợp' lớn như vậy".

Hơn nữa, ông Lewis cũng tuyên bố rằng các nhà phân tích chuyên nghiệp trong nhóm của họ thường xuyên "lùng sục trên Internet, mạng xã hội và web đen", với một số "xâm nhập vào các diễn đàn được mã hóa của họ để nghe bất cứ điều gì họ đang nói và lập kế hoạch". Ông Lewis nhấn mạnh rằng trình độ bảo mật cho các hoạt động, tiêu chuẩn an ninh và sự hiểu biết về công nghệ của Antifa đặc biệt cao cấp.

Tuy nhiên, một số chuyên gia bảo mật cho rằng mối nguy hiểm gây ra bởi những người liên kết với Antifa không nghiêm trọng bằng những phần tử cực đoan thuộc phe cực hữu.

Một đánh giá của Associated Press về các tài liệu của tòa án được công bố vào tháng trước cho thấy rằng rất ít người bị buộc tội liên quan đến các cuộc biểu tình dường như có liên quan đến các nhóm cực đoan có tổ chức, và thay vào đó, nhiều người là "thanh niên ngoại ô từ chính những khu phố Trump thề sẽ bảo vệ khỏi bạo lực".

Thật vậy, nhiều chuyên gia đồng tình rằng mẫu số chung cho sự bất hòa là quan điểm chống chính phủ cực đoan quá tả hoặc quá hữu, với việc nhiều người đã đi từ các bang khác như New Jersey hoặc Pennsylvania đến các thành phố quan trọng như New York để tham gia vào phong trào biểu tình.

Một số người trong lĩnh vực an ninh kết luận rằng bất kể Biden hay Trump chiến thắng, các thành phố có thể sẽ phải chứng kiến một số hình thức bạo loạn.

Ty Smith, một hải quân Navy SEAL đã nghỉ hưu và là người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của CommSafe AI nhận xét: "Tôi cũng tin rằng sẽ có một số xúi giục của nước ngoài khiến bạo lực trở nên sôi sục. Nếu tôi là kẻ thù của nước Mỹ, tôi sẽ tranh thủ để tận dụng tất cả những sự hỗn loạn này. Mối quan tâm cá nhân của tôi vẫn nằm ở phe cực hữu và những người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng. Trong khi phe cực tả đang trang bị vũ khí, phe cực hữu đã được trang bị vũ khí từ rất lâu rồi; và họ cũng đã được huấn luyện".

Roderick Jones, người sáng lập công ty tư vấn rủi ro Concentric Advisors, cho biết "những người ủng hộ một trong hai ứng cử viên có khả năng sẽ thực hiện quyền của họ theo tu chính án thứ nhất để có thể tập hợp nhau lại sau cuộc bỏ phiếu", và ông cũng xác định rằng "thời điểm cuối tuần sau cuộc bầu cử có vẻ sẽ là một điểm nóng".

Trong khi đó, Ryan Mauro, một chuyên gia an ninh quốc gia của Dự án Clarion, khẳng định rằng: "Điều rất rõ ràng là các nhóm kiểu như Antifa có ý định tham gia bạo lực sau cuộc bầu cử, đặc biệt là nếu Trump thắng cuộc. Các cuộc biểu tình ăn mừng chiến thắng của Trump sẽ là mục tiêu rõ ràng nhất cho sự phá rối bạo lực. Nhưng mối đe dọa có thể đến từ nhiều góc độ. Có rất nhiều kẻ cực đoan ghét Antifa và cánh tả và không nhất thiết muốn gây ra bạo lực nhưng sẵn sàng lao vào một cuộc chiến khi nó bắt đầu."

Dana Picore, một cựu huấn luyện viên và sĩ quan Sở Cảnh sát thành phố Los Angeles (LAPD), cũng nhấn mạnh rằng, dự đoán về tình trạng hỗn loạn đã khiến doanh số bán súng tăng vọt khi các gia đình và cá nhân sợ hãi chuẩn bị bảo vệ mình, trong khi sở cảnh sát cũng đang soạn thảo các chiến lược sẵn sàng di chuyển vị trí để "kiềm chế các vụ bùng nổ bạo lực".

Và theo Curtis Sliwa, người sáng lập tổ chức 4.000 Thiên thần Hộ mệnh phi lợi nhuận, đang chuẩn bị tuần tra các đường phố trên khắp đất nước trong bối cảnh có khả năng xảy ra biểu tình sau bầu cử, tình trạng hỗn loạn dự kiến ​​sẽ gây ra bởi ba loại người: một là những người thuộc phe cực tả, hai là những người thuộc phe cực hữu (những người này không tin tưởng vào chính phủ), và ba là những người coi đây là một "cơ hội để cướp bóc".

Sliwa giải thích: "Có những nhóm đã lên kế hoạch cho việc này từ một thời gian trước. Antifa là một nhóm bán quân sự đã làm việc này trong suốt mùa hè. Đầu tiên họ vẽ bậy, phá cửa sổ, sau đó bắt đầu cướp phá nhưng vẫn di chuyển rất nhanh. Các nhóm dân quân và các nhóm cực hữu sẽ tìm cách dàn xếp tỷ số với BLM và Antifa khi các cuộc biểu tình bắt đầu. Họ sẽ ở trong xe và cố gắng tiến vào các khu vực này cùng với gậy, bình xịt hơi cay và trong một số trường hợp là súng".

Sliwa kết luận rằng Antifa là "những kẻ côn đồ có tổ chức, luôn chuẩn bị sẵn sàng giao tiếp trên WhatsApp, và sẽ sử dụng thuật ngữ 'đã đến giờ đi làm' khi bắt đầu cuộc bạo loạn".

"Họ mang theo ba lô và dụng cụ để phá khóa và tháo ván ép, đập cửa sổ và cửa ra vào của các cửa hàng. Ngày hôm sau, họ sẽ rao bán các mặt hàng cướp được trên CraigsList, Facebook Marketplace, eBay hoặc bày bán ngay trên đường phố. Đây lại là một ngày lãnh lương khác".

Thanh Hương

Theo Fox News



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh báo: Antifa lên kế hoạch gây bạo loạn sau bầu cử, bất kể kết quả như thế nào