Cảm động tình mẫu tử: Cá voi sát thủ ôm xác con đi khắp đại dương trong suốt 17 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Trung tâm Nghiên cứu Cá voi, gần đây tin tức về một con cá voi sát thủ tên là Tahlequah (số hiệu J35) đã khiến cho cư dân ở eo biển phía Tây Hoa Kỳ và Canada đặc biệt quan tâm theo dõi. Hiện nó đang bơi cùng một chú cá voi con mới sinh và đây là lần đầu tiên nó sinh con sau nhiều lần sinh con bị chết non.

Đây là lần đầu tiên Tahlequah sinh con sau những lần sinh liên tục bị chết non. Cá voi sát thủ Tahlequah khoảng 22 tuổi, thuộc dòng cá voi sát thủ phương Nam.

Vào năm 2018, câu chuyện về một con cá voi sát thủ mẹ “ôm” xác con đi khắp Thái Bình Dương trong suốt hơn 17 ngày đã gây chú ý trên khắp toàn thế giới. Vào thời điểm đó, Tahlequah đã sinh con, nhưng thật không may, cá voi con chỉ sống được khoảng nửa giờ kể khi chào đời. Trong những ngày sau đó, "Talkui" đã đẩy xác con mỗi ngày di chuyển khoảng 1.600 km và đến ngày thứ 17 mới buông xuôi.

Câu chuyện về cá voi mẹ Tahlequah đã khiến cư dân mạng trên toàn thế giới cảm động, và đây có thể coi là bằng chứng cho thấy tình mẫu tử của động vật là có thật.

Gần đây, các nhà khoa học đã dùng máy bay không người lái để theo dõi tình trạng sức khỏe của cô cá voi sát thủ giàu tình cảm này, và vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng "Talkui" đã mang thai trở lại.

Ngày 6/9, Trung tâm Nghiên cứu Cá voi cho biết, họ đã xác định được chú cá voi chào đời là vào ngày 4/9, và phải mất từ 1 đến 2 ngày để vây lưng dỗi thẳng sau khi được sinh ra. Theo thông tin cho biết, “sau 2 ngày tình trạng sức khoẻ chú cá heo con đã ổn định và có thể bơi cùng với mẹ”.

Giám đốc Trung tâm là Ken Balcomb nói với tờ Seattle Times rằng đây là một tin đáng kinh ngạc. Hiện vẫn chưa rõ giới tính của cá voi sát thủ con, nhưng nó trông khá khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

"Talkui" dường như không muốn bị quấy rầy nên đã bơi vào vùng biển Canada cùng với con của mình, thường tách khỏi đàn và lảng tránh những con cá voi khác.

Tính đến tháng 12/2019, có tổng cộng 73 con cá voi sát thủ đã định cư ở phía nam. Thời gian mang thai của cá voi sát thủ thường kéo dài đến 18 tháng và cả gia đình sẽ ở bên nhau trọn đời sau khi sinh.

Việc cá voi sát thủ mang thai không phải là chuyện hiếm, nhưng việc mang thai của "Tankwe" có ý nghĩa đặc biệt đối với đàn cá voi sát thủ nó liên tiếp mất đi những đứa con của mình. Cá voi sát thủ con ở Talqué là thành viên mới thứ ba của nhóm kể từ năm 2019, mang lại tia hy vọng cho loài cá voi sát thủ định cư phía nam đang bị đe dọa tuyệt chủng này.

Câu chuyện cảm động của Tahlequah thực tế là một hồi chuông cảnh tỉnh con người trước tình cảnh loài cá voi sát thủ đang suy giảm nghiêm trọng về số lượng. Thực tế đáng buồn là trong vòng 2 thập kỷ gần đây, 40% cá voi con ra đời đều không sống được.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Cá voi cho biết, tình trạng con người đánh bắt quá mức cá hồi - là nguồn thức ăn chính và nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cá voi sát thủ - đã khiến chúng trở nên bị thiếu thức ăn. Ngoài ra, hiện nay tàu thuyền liên tục đánh bắt cá hồi và xuất hiện trong khu vực đi săn của các voi đã gây ô nhiễm môi trường biển, làm gia tăng tỷ lệ sảy thai, và tỷ lệ sống sót của các con cá voi con suy giảm.

Lý Tịnh
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cảm động tình mẫu tử: Cá voi sát thủ ôm xác con đi khắp đại dương trong suốt 17 ngày