Cái bẫy mà TikTok khiến bạn không thể dừng lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nói đến TikTok (hoặc Douyin), có thể nói trong xã hội ngày nay, nó là một trong những phần mềm giải trí có sức lan tỏa nhanh nhất, được sử dụng rộng rãi nhất, phổ biến nhất và là phần mềm giải trí rẻ nhất cho mọi lứa tuổi. Nhiều người đam mê TikTok đến mức quên ăn quên ngủ, bỏ qua mọi thứ diễn ra xung quanh mình và đắm chìm trong đó. Không quá lời khi nói rằng nó là một loại thuốc phiện tinh thần. Vậy tại sao mọi người lại bị chúng ám ảnh đến vậy?

Bộ não của chúng ta hoạt động liên tục 24 giờ một ngày nên về cơ bản, nó rất “mệt mỏi”. Khi ngủ, các cơ quan khác được nghỉ ngơi, nhưng não không được nghỉ ngơi. Não cũng hoạt động khi mơ, và thậm chí kìm hãm nước tiểu trong khi ngủ là kết quả từ quá trình kiểm soát của não. Hàng triệu tế bào thần kinh đang không ngừng truyền thông tin qua lại. Khi một người đang suy nghĩ, anh ta tiêu thụ 1,5 calo mỗi phút.

Hãy nói về TikTok (hoặc Douyin) (*), bạn thường không cần phải nghĩ ngợi nhiều khi xem những hình ảnh liên tục được hiển thị ra trước mắt. Trên bề mặt, bạn cảm thấy bộ não được nghỉ ngơi, các tế bào thần kinh khác cũng đang được nghỉ ngơi, do đó toàn bộ cơ thể có cảm giác dễ chịu. Nhưng lâu ngày ở trạng thái này, con người sẽ trở nên lười biếng, từ đó làm suy giảm trí nhớ và khả năng nhận thức.

Nhưng lâu ngày ở trạng thái này, con người sẽ trở nên lười biếng, từ đó làm suy giảm trí nhớ và khả năng nhận thức.
Nhưng lâu ngày ở trạng thái này, con người sẽ trở nên lười biếng, từ đó làm suy giảm trí nhớ và khả năng nhận thức. (Media News Flickr - CC BY 2.0)

Tôi là một ví dụ điển hình cho hiện tượng này. Theo thời gian, bản thân tôi đã tự hình thành thói quen lười “vận động” não, khi làm việc gì đó tôi sẽ nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi nên không đủ kiên nhẫn để hoàn thành những công việc phức tạp. Đặc điểm dễ thấy nhất là suy nghĩ của tôi trở nên rất thích chạy theo xu hướng. Chỉ làm theo những gì người khác làm, ít khi suy nghĩ.

Vì vậy, những người chưa đến độ tuổi trưởng thành và suy nghĩ có phần thiếu chín chắn sẽ dễ dàng bắt chước sau khi họ chơi TikTok. Đồng thời, những âm thanh ồn ào của TikTok có thể gây cản trở, thậm chí gây ra những tổn thương nhất định cho não bộ, lâu dần tính cách con người sẽ trở nên dễ cáu gắt.

TikTok là một phần mềm được xây dựng cẩn thận với sự kết hợp của nhiều lý thuyết khác nhau như tâm lý học, kinh tế học hành vi và khoa học thần kinh nhận thức thông qua âm thanh, ánh sáng, hiệu ứng và tương tác. Mục đích là gì? Đây là một làn sóng tiềm ẩn rủi ro khác đang lặng lẽ nổi lên trên khắp thế giới.

Không có gì bí mật khi TikTok dễ dàng đánh cắp thông tin cá nhân của một cá nhân hay tổ chức, và có khả năng cao đem lại rủi ro cho an ninh quốc gia. Đảng Cộng sản Trung Quốc có đầy đủ hồ sơ thông tin được đánh cắp từ các quốc gia khác. Năm ngoái, vụ kiện của chính phủ Hoa Kỳ đối với TikTok đã được đưa ra tòa. Phần mềm này được gọi là "Trojan Horse trong điện thoại di động". Mặc dù TikTok tiếp tục tuyên bố "cải tiến", nhưng tin tức về việc đánh cắp thông tin từ các phần mềm khác vẫn tiếp tục được báo cáo.

Không có gì bí mật khi TikTok dễ dàng đánh cắp thông tin cá nhân của một cá nhân hay tổ chức, và có khả năng cao đem lại rủi ro cho an ninh quốc gia.
Không có gì bí mật khi TikTok dễ dàng đánh cắp thông tin cá nhân của một cá nhân hay tổ chức, và có khả năng cao đem lại rủi ro cho an ninh quốc gia. (Getty)

Ngưỡng nội dung của TikTok được đánh giá khá thấp. Một số nội dung video ngắn mang tính giải trí và có phần nhảm nhí đã tiêu tốn nhiều thời gian của người dùng nhưng không thể cung cấp lượng kiến ​​thức và hiểu biết tương ứng.

Những người nổi tiếng được lăng xê trên mạng đã khiến một số thanh niên không mấy mặn mà với thế giới lầm tưởng rằng họ có thể đạt được danh vọng và tài sản mà không cần chăm chỉ học tập, đồng thời cảm giác như đã tìm thấy con đường tắt dẫn đến thành công. Để thu hút sự chú ý của người khác, họ không ngần ngại phô trương sự giàu có, giả tạo, keo kiệt, thậm chí là tự hại mình. Đủ loại cung bậc cảm xúc như hạnh phúc, tức giận, buồn bã và vui vẻ đều tập trung vào điện thoại di động; bỏ lỡ thời gian quý giá để nghiên cứu tìm tòi và học tập. Trên thực tế, tại Trung Quốc đã từng xuất hiện lời kêu gọi nổi tiếng: "Tẩy chay Douyin, cứu Trung Quốc".

Một số người nói rằng người Trung Quốc không có óc sáng tạo; Trung Quốc đã đóng góp gần như bằng không cho thế giới trong lĩnh vực phát minh và sáng tạo trong 100 năm qua. Điều này không liên quan gì đến tinh hoa văn hóa 5000 năm đang bị đàn áp liên tục và sự tàn sát quyền tự do ngôn luận - không cho bạn nói hay nghĩ những gì bạn muốn, tất cả đều phải nằm trong khuôn khổ.

Vì sao các nước tự do thường có những phát kiến lớn có thể mang lại giá trị thực sự cho đời sống và sự phát triển của nhân loại? Để có tư duy sáng tạo đòi hỏi một hệ thống khuyến khích tự do tư tưởng và một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng nghỉ hướng tới sự toàn mỹ. Hệ thống tự do ở Trung Quốc chắc chắn đã biến mất, và tinh thần vươn lên đã dần bị bóp nghẹt bởi những phần mềm như TikTok (hoặc Douyin).

Hệ thống tự do ở Trung Quốc chắc chắn đã biến mất, và tinh thần vươn lên đã dần bị bóp nghẹt bởi những phần mềm như TikTok (hoặc Douyin).
Hệ thống tự do ở Trung Quốc chắc chắn đã biến mất, và tinh thần vươn lên đã dần bị bóp nghẹt bởi những phần mềm như TikTok (hoặc Douyin). (Getty)

Trung Quốc đã biến thành một đất nước không còn niềm tin, chỉ bênh vực quyền lợi và tiền bạc. Nhiều quan chức và người giàu có thế hệ thứ hai đã bán nhà và xe để sang nước ngoài. Cũng có những người vốn là con của dân thường tranh giành những chiếc Ferrari cho thuê, rồi một mình trên đường quay Douyin giả làm quý bà... Sự lừa dối đang thịnh hành. Nhiều trẻ em từ các gia đình bình thường đã trở nên ngốc nghếch bởi cách giáo dục tẩy não, trong khi nhiều trẻ em từ các tầng lớp đặc quyền trở nên buông thả và hư hỏng vì nạn tham nhũng lộng hành. Kết quả sẽ ra sao khi một ngày nào đó, những chiếc dùi cui chĩa mũi về phía họ, phải chăng suốt ngày chỉ biết hướng lên trời hét lên: "Tuyệt vời, tổ quốc của tôi"?

TikTok (hoặc Douyin) là một quân cờ của dự án "Nipple Music". Thông qua những trò giải trí quá lố, mọi người trở nên lười biếng, và cuối cùng mất đi động lực để thay đổi. Kiểm soát một xã hội lỏng lẻo chính là điều mà các nhà thiết kế hàng đầu muốn thấy!

TikTok (hoặc Douyin) tạo ra một không gian ảo để giết thời gian của mọi người, làm sai lệch hành vi của con người, bóp méo các giá trị, khuếch đại vô hạn ham muốn, và cuối cùng làm suy yếu tinh thần cố gắng của mọi người. Khi bạn tắt màn hình điện thoại di động, bạn sẽ phải đối mặt với sự trống trải, lo lắng và thiếu thời gian.

Nhận ra cạm bẫy, tránh xa TikTok (hoặc Douyin), và trở thành một người có suy nghĩ độc lập trong cuộc sống.

Bài viết này chỉ thể hiện quan điểm và góc nhìn cá nhân của tác giả, không đại diện cho quan điểm của NTD Việt Nam.

* TikTokDouyin là sản phẩm của công ty ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc. TikTok và Douyin có giao diện người dùng gần như giống nhau nhưng không có quyền truy cập nội dung của nhau. Douyin ra đời vào năm 2016 và chỉ dành riêng cho thị trường trong nước (Trung Quốc), trong khi TikTok ra đời sau đó một năm và ưu tiên sử dụng cho thị trường quốc tế.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Cái bẫy mà TikTok khiến bạn không thể dừng lại