Cách thức thành công trong việc đưa ra các mục tiêu cho năm mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối năm là thời điểm chúng ta tổng kết năm cũ và đưa ra các dự định thực hiện trong năm mới. Tuy nhiên, để các kế hoạch này không chỉ là những tuyên bố sáo rỗng bị bỏ ngang giữa chừng, điều chúng ta cần hướng tới là làm sao thực hiện thành công những gì đã đặt ra...

Ông Con Chapman, tác giả của cuốn Blues Rabbit's Blues: The Life and Music of Johnny Hodges (tạm dịch: Blues Rabbit's Blues: Cuộc đời và âm nhạc của Johnny Hodges), chia sẻ rằng bản thân ông chưa bao giờ phá vỡ các quyết định đã đưa ra cho năm mới của mình.

Hy vọng bài viết sau đây của ông sẽ giúp chúng ta thực hiện thành công các kế hoạch của mình cho năm mới 2020:

Hãy thực tế

Bước đầu tiên tôi đưa ra đó là: hãy thực tế. Đó hoàn toàn không phải là “giải pháp lừa đảo kỳ quặc” trên mạng Internet mà chúng ta biết đến: bạn nhấp chuột qua 12 trang quảng cáo, cuối cùng bạn nhận được lời khuyên: “Đừng đưa ra bất kỳ quyết định nào”.

Bạn có thể đưa ra các quyết định của mình cho một năm mới, tuy nhiên, điều chúng ta nên làm trước tiên là xem xét năng lực và giới hạn của bản thân trước khi lên một kế hoạch thực hiện cụ thể. Ví dụ, hãy suy nghĩ tính thực tế của quyết định này: chỉ ăn hạt lanh và mầm lúa mì trong cả năm để giảm khoảng 10 ki-lô-gram cân nặng.

Một ví dụ về trường hợp của cá nhân tôi: vào cuối năm 2018, tôi đã đi đến quyết định không chơi môn thể thao trượt nước vào năm 2019. Bởi vì sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tôi thấy rằng trượt nước là một môn thể thao đắt tiền: bạn cần mua hai chiếc ván trượt, một sợi dây kéo, một chiếc thuyền, một động cơ, một chiếc xe kéo và một khoảng nước để trượt. Tất cả những thứ này đều rất đắt tiền. Trong khi đó, tôi có thể dùng khoản tiền này để mua thức ăn, quần áo và trả tiền thuê nhà.

Sau khi liệt kê tất cả các vật dụng cần thiết và các khoản cần chi tiêu ra giấy, tôi quyết định rằng môn thể thao trượt nước không thích hợp để tôi dùng một khoản tiền lớn đến thế. Mặc dù trong hơn 40 năm qua, tôi chưa từng thử chơi môn này, đối với tôi mà nói, việc chơi một môn thể thao không phải là dự định quá quan trọng, vì suy cho cùng nó cũng không thể giúp tôi thành công.

Sau khi liệt kê tất cả các vật dụng cần thiết và các khoản cần chi tiêu ra giấy, tôi quyết định rằng môn thể thao trượt nước không thích hợp để tôi dùng một khoản tiền lớn đến thế.
Sau khi liệt kê tất cả các vật dụng cần thiết và các khoản cần chi tiêu ra giấy, tôi quyết định rằng môn thể thao trượt nước không thích hợp để tôi dùng một khoản tiền lớn đến thế. (Ảnh: Shutterstock)

Đặt ra các mục tiêu không cần tới 12 tháng để đạt được

Tuy nhiên, cách suy nghĩ này của tôi có thể không phù hợp với cách nghĩ của bạn. Do đó, tôi đưa ra một cách tiếp cận khác, đó là: đặt ra các mục tiêu không cần tới 12 tháng để đạt được. Lấy ví dụ trường hợp của tôi, vào cuối năm 2018, tôi đưa ra một mục tiêu: “áp dụng chế độ ăn uống hợp lý hơn vào năm tới”, và đã nỗ lực thực hiện điều này cho đến cuối tháng 8 năm 2019, trước ngày Quốc tế Lao động của Hoa Kỳ.

Tôi đã nhận được nhiều sự cổ vũ, hỗ trợ của bạn bè khi thực hiện mục tiêu này. Sự hỗ trợ của người khác là một điều quan trọng, nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng bạn vẫn phải tự mình thực hiện những kế hoạch của bản thân.

Đừng ‘cứng nhắc’ với các kế hoạch của bạn

Ngoài ra, cũng có những người cảm thấy nôn nóng phải đưa ra được những quyết định cụ thể cho năm mới vào thời điểm cuối năm, nếu không họ sẽ cảm thấy lo âu hoặc không có động lực để bước tiếp. Đối với những người này, tôi đưa ra một chiến lược phức tạp hơn.

Khi tôi học môn Toán hiện đại ở lớp tám, tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng có những phương pháp đếm khác bên cạnh hệ đếm 10. Có lẽ ở hành tinh khác hoặc ở các hệ mặt trời khác nhau có tồn tại những phương thức khác biệt. Ví dụ, sau số 9 có thể không phải là số 10, mà là một biểu tượng hoàn toàn khác, như A hoặc B chẳng hạn.

Và vì tôi vẫn cứ luôn “loay hoay” với ý định làm sao có thể chơi trò trượt nước của mình, nên điều này khiến tôi suy nghĩ. Tôi tự hỏi có gì đặc biệt về 365 ngày trong một năm hoặc 366 ngày trong năm nhuận? Đó là con số tương ứng với thời gian trái đất quay quanh mặt trời, nhưng vậy thì sao chứ?

Một năm trên hành tinh Sao Hải Vương là 60.182 ngày, gấp 164 lần số ngày ở trái đất. Nếu bạn có thời gian dài như thế, thời gian bạn dành ra thưởng thức một hoặc hai ly bia cũng chẳng là gì cả.

Ý tôi muốn nói là: chúng ta hãy xóa bỏ quan niệm hạn hẹp về việc cứ phải ra một quyết định nào đó cho năm mới. Chúng ta có thể có những quan niệm khác. Ví dụ, thế vận hội hai năm mới diễn ra một lần, khoảng thời gian đó có thể dùng cho việc học một ngoại ngữ, chẳng hạn như tiếng Pháp, thay vì cứ phải chơi môn trượt nước.

Mặc dù việc đưa ra những dự định cho năm mới là điều tốt, chúng ta cũng không nên quá “cố chấp” vào một hoặc một vài quyết định cụ thể nào. Điều quan trọng là hãy để bản thân có một tâm trí thoáng đãng, rộng mở, khi ấy các kế hoạch sẽ không còn là những con số “cứng nhắc” nữa, chúng có thể biến tấu, bất ngờ hoặc thú vị như giai điệu của những bài thơ hay.

Nguyễn Minh - Trọng Khiêm
Theo theepochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Cách thức thành công trong việc đưa ra các mục tiêu cho năm mới