Cách chuyển đổi từ đồ uống chứa cồn sang đồ uống không cồn cho một năm mới tích cực hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bia rượu từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong các bữa tiệc tụ họp của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, hoặc trong các dịp lễ tết, do đó, sẽ không phải là việc dễ dàng để lựa chọn đồ uống không cồn thay vì đồ uống chứa cồn… nếu chúng ta không có một chiến lược cụ thể và hợp lý...

Ngày nay, các đồ uống có cồn đã trở nên phổ biến với sự đa dạng về chủng loại cũng như mục đích sử dụng, và thậm chí được uống cả trong những ngày làm việc. Do đó, dù không phải là một người nghiện bia rượu, chúng ta có thể phải uống chúng hàng ngày do việc duy trì các mối quan hệ xã giao hay tích chất của công việc. Vì vậy, việc tạm dừng hoặc từ bỏ rượu đôi khi sẽ không hề dễ dàng và cần phải có một kế hoạch cụ thể.

Cô Fiona Beckett, người Mỹ, là một chuyên gia về các loại rượu. Công việc hàng ngày của cô là nếm rượu hoặc các loại đồ uống có cồn khác. Mặc dù yêu thích công việc thưởng thức rượu của mình, cô thường cảm thấy không làm tốt được các công việc khác sau khi thử rượu. Cô chia sẻ rằng: một điều quan trọng là thay vì uống rượu, chúng ta hoàn toàn có thể uống một loại đồ uống không cồn.

Hy vọng bài viết sau đây của cô về 10 cách để giảm hoặc loại bỏ đồ uống chứa cồn sẽ giúp chúng ta thành công trong việc thay đổi thói quen uống bia rượu của mình

  1. Đặt mục tiêu cá nhân

Bạn phải bắt đầu với một mục tiêu thực tế. Ví dụ, hai hoặc ba ngày trong tuần không uống chút rượu nào là điều chúng ta nên làm được. Thông thường, chúng ta nên chọn thực hiện mục tiêu này sau những ngày nghỉ cuối tuần và việc không uống rượu nên được duy trì trong nhiều ngày liên tiếp.

Bạn phải bắt đầu với một mục tiêu thực tế. Ví dụ, hai hoặc ba ngày trong tuần không uống chút rượu nào là điều chúng ta nên làm được.
Bạn phải bắt đầu với một mục tiêu thực tế. Ví dụ, hai hoặc ba ngày trong tuần không uống chút rượu nào là điều chúng ta nên làm được. (Ảnh: Shutterstock)

2. Không nên có tư tưởng uống bù

Vào một số ngày khi chúng ta buộc phải “tiệc tùng”, hãy cố gắng giảm dần lượng bia rượu xuống bằng cách nhấm nháp một cách chậm rãi và tự chủ. Hãy giới hạn việc uống của bản thân hoặc quyết tâm không uống khi không cần thiết. Nếu có thể nhận thức và trung thực với chính mình, cũng như tỉnh táo trong các tình huống phải dùng bia rượu, bạn sẽ học được cách kiểm soát bản thân với các loại đồ uống chứa cồn.

3. Nói với gia đình và bạn bè của bạn

Gia đình thông thường sẽ ủng hộ khi bạn không muốn uống rượu, nhưng “trận chiến” lớn nhất mà bạn phải đối mặt là với những người “bạn nhậu”, đôi khi họ có thể là đồng nghiệp, cấp trên, đối tác của bạn. Và áp lực “vô hình” hoặc những lời châm chọc của họ sẽ gây khó chịu cho bạn nếu bạn không uống.

Tuy nhiên, đừng ngại giải thích rõ lý do tại sao bạn cắt giảm hoặc không uống chút bia rượu nào. Bạn cần thể hiện sự nghiêm túc về việc này trong mọi trường hợp. Điều này có thể sẽ dẫn đến việc thay đổi các mối quan hệ ngoài xã hội của bạn, nhưng đừng lo, mọi người sẽ tôn trọng ý định của bạn một khi thấy rõ bạn có thể chịu trách nhiệm với bản thân mình. Và điều quan trọng chúng ta cần nhớ là: bia rượu không phải là “chất kết dính” các mối quan hệ, mà là ở tấm chân tình của mỗi người.

4. Đừng vô tình đặt bản thân vào tình huống dễ bị cám dỗ

Trong những ngày hoặc khoảng thời gian bạn đang giảm hoặc cố gắng bỏ việc sử dụng đồ uống có cồn, hãy tránh thói quen thường ngày của bản thân, đó là lấy “cớ” đi ăn nhậu làm lý do chính để ra ngoài, hãy thay đổi bằng cách đi uống cà phê hoặc dùng cơm đơn giản với bạn bè.

Bạn hoàn toàn nên nghĩ đến việc sẽ vi phạm luật giao thông nếu lái xe trong tình trạng “có hơi men”, và lấy đó làm động lực để không uống. Bạn cũng nên dọn sạch rượu vang hay bia ở trong nhà và thay vào đó là những đồ uống không chứa cồn.

Bạn hoàn toàn nên nghĩ đến việc sẽ vi phạm luật giao thông nếu lái xe trong tình trạng “có hơi men”, và lấy đó làm động lực để không uống.
Bạn hoàn toàn nên nghĩ đến việc sẽ vi phạm luật giao thông nếu lái xe trong tình trạng “có hơi men”, và lấy đó làm động lực để không uống. (Ảnh: Shutterstock)

5. Mang theo đồ uống không cồn bên mình

Nếu đến chơi nhà bạn bè, tham gia một bữa tiệc hay các buổi giao tiếp vào cuối tuần, chúng ta không thể chắc chắn ở đó sẽ có đồ uống phù hợp với mình. Vì thế, hãy mang theo các loại đồ uống không chứa cồn, bởi vì như thế bạn sẽ không có vẻ gì khác biệt so với những người đang uống đồ uống có cồn.

6. Hãy cân nhắc về việc ăn tại các hàng quán

Đôi khi, bạn sẽ nghĩ tới việc uống chút rượu khi bạn dùng các món ăn “gợi nhớ” đến các vùng sản xuất rượu. Ví dụ, các món ăn của Ý, Pháp và Tây Ban Nha có thể khiến bạn nghĩ đến việc uống một ly rượu vang. Do đó, hãy hạn chế đến các quán bar hoặc hàng quán nhậu vào những ngày nghỉ của mình.

7. Uống cocktail không cồn thay vì dùng bia rượu

Bạn sẽ không dễ dàng tìm được một loại đồ uống thay thế, tuy nhiên, những ly cocktail không cồn có thể là một đồ uống tuyệt vời cho những ngày bạn đang cắt giảm bia rượu.

8. Tự làm đồ uống cho mình

Giống như việc nấu ăn tại nhà, khi tự làm đồ uống cho mình, chúng ta sẽ thấy món đồ uống đó có hương vị ngon hơn nhiều và cũng rẻ hơn so với mua tại cửa hàng. Bạn có thể làm các đồ uống theo mùa và đựng trong các bình thủy tinh, bạn sẽ có được món đồ uống hấp dẫn và đẹp mắt.

Giống như việc nấu ăn tại nhà, khi tự làm đồ uống cho mình, chúng ta sẽ thấy món đồ uống đó có hương vị ngon hơn nhiều và cũng rẻ hơn so với mua tại cửa hàng.
Giống như việc nấu ăn tại nhà, khi tự làm đồ uống cho mình, chúng ta sẽ thấy món đồ uống đó có hương vị ngon hơn nhiều và cũng rẻ hơn so với mua tại cửa hàng. (Ảnh: Shutterstock)

9. Tìm một loại đồ uống yêu thích khác

Một trong những lý do khiến bạn thích uống các loại đồ uống có cồn như rượu vang, bia, các loại rượu mạnh… là do bạn có nhiều kiến ​​thức về chúng. Do đó, hãy áp dụng điều tương tự đối với các đồ uống khác, ví như hãy thử tìm hiểu về các loại trà, cà phê, hoặc đồ uống lên men.

10. Tạo thói quen uống nước

Nước lọc là “người bạn tốt nhất” trong những ngày bạn đang cắt giảm đồ uống có cồn. Bạn có thể làm cho việc uống nước lọc trở nên “hấp dẫn” hơn bằng cách uống nước ấm, nước lạnh, hoặc cho thêm vào một số loại hoa quả hoặc thảo mộc.

Điều quan trọng trong kế hoạch cắt giảm hoặc bỏ hẳn đồ uống có cồn đó là: chúng ta nên xem những ngày không dùng rượu là một cơ hội chứ không phải là một sự mất mát, thiếu thốn. Trên thực tế, bạn sẽ thu được rất nhiều lợi ích từ việc này, ví như: chất lượng giấc ngủ tốt hơn, sự tập trung được cải thiện, giảm cân hiệu quả, tiết kiệm tiền, tăng số giờ làm việc trong ngày...

Hy vọng với những lời khuyên xác thực trên, bạn có thể tạo cho mình một mục tiêu ý nghĩa - vì một tương lai nói không với đồ uống chứa cồn, để thực hiện trong năm mới. Điều này không chỉ mang lại sức khỏe tốt cho bạn, mà còn giúp bạn nâng cao giá trị bản thân qua việc hình thành lối sống nghiêm túc, có trách nhiệm với bản thân và gia đình.

Nguyễn Minh (biên dịch)

Tác giả: Fiona Beckett
Theo theepochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Cách chuyển đổi từ đồ uống chứa cồn sang đồ uống không cồn cho một năm mới tích cực hơn