Các y bác sĩ kiệt sức nhưng vẫn đầy nhiệt huyết giữa dịch Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng, Bắc Giang, khiến áp lực công việc đè nặng lên đội ngũ nhân viên y tế. Sau ngày dài làm việc, nhiều y bác sĩ mệt mỏi, mất sức, cần tới sự chăm sóc...

"Thời tiết nắng nóng, anh em chúng tôi lại mặc đồ bảo hộ cả ngày nên ai cũng mệt. Chúng tôi chỉ cần nghỉ ngơi, đổi ca kíp, truyền nước lấy lại sức để 'chiến đấu' tiếp”, bác sĩ Trần Công Thông, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Đà Nẵng, cho biết.

Ông thông tin lực lượng trực chiến tại Trung tâm có khoảng 80 người. Hơn 10 ngày nay, các y bác sĩ đã dốc toàn lực để vận chuyển những bệnh nhân cấp cứu, cách ly, chuyển viện.

"Công việc này chúng tôi đã động viên nhau, xác định tinh thần rồi. Là tuyến đầu, anh em phải nhanh nhẹn, chính xác, hết mình. Xin cảm ơn và trân trọng những chia sẻ của mọi người với Cấp cứu 115", bác sĩ Thông nói.

Người dân ‘tiếp sức’

Tại khu vực Bệnh viện C Đà Nẵng, người dân liên tục chở hàng tiếp tế, gồm nước uống, mì gói, sữa, khẩu trang, chăn màn, đệm cho tới băng vệ sinh, tã bỉm, nước súc miệng...

Chị Minh Hoa - chủ một tiệm ăn ở Đà Nẵng cho biết ngày nào cũng tự tay nấu hàng chục suất cơm, kèm nước hoa quả mang tới cổng Bệnh viện C Đà Nẵng gửi tặng y bác sĩ.

Anh Trần Quang Vũ, chủ nhà hàng Riêu Việt tham gia nấu hàng trăm suất ăn gửi tới các nhân viên y tế đang phải cách ly, chiến sĩ tuyến đầu chống dịch.

2 bác sĩ kiệt sức đổ gục khi lấy mẫu test COVID-19 giữa trưa nóng

Hình ảnh 2 bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đổ gục kiệt sức vì mặc đồ bảo hộ trong nhiều giờ giữa nắng nóng để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, được chia sẻ trên mạng xã hội khiến không ít người xót xa.

Khi những y bác sĩ mang trên mình bộ đồ bảo hộ thì những nhu cầu sinh hoạt cần thiết như ăn, uống, đi vệ sinh đều phải dừng lại, cộng với việc thời tiết nắng nóng cũng là nguyên nhân khiến nhiều y bác sĩ không chịu nổi "nhiệt".

Hai bác sĩ trên kiệt sức là bởi sau khi mặc đồ bảo hộ cấp độ 4 lấy mẫu xét nghiệm liên tục trong nhiều giờ khiến cơ thể suy kiệt.

"Tôi rất xót xa khi nhìn thấy những đồng nghiệp, những người anh em, cấp dưới của mình bị kiệt sức, ngã gục như vậy. Vì công việc chung mà anh em đã không quản ngại khó khăn, tôi thực sự rất xúc động", ông Đàm Thận Hiển, giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quế Võ, cho biết.

Lưng nhân viên y tế ở Bắc Giang phồng rộp vì mặc đồ bảo hộ kín mít

Nguyễn Phúc Đăng Ninh (sinh năm 1999) là sinh viên năm cuối, lớp KY5, chuyên ngành Bác sĩ đa khoa, ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Ngày 16/5, ngay khi nhận được lời kêu gọi từ nhà trường, cậu và các bạn cùng lớp đã tình nguyện đến Bắc Giang chống dịch.

Ninh cho biết vừa đến Bắc Giang chi viện được 4 ngày, khắp lưng cậu bị bỏng rát do mặc đồ bảo hộ kín mít và dị ứng với cồn sát khuẩn.

Dù đau đớn, cậu nhất quyết không bỏ vị trí, hàng ngày vẫn cùng các nhân viên y tế lấy hàng nghìn mẫu xét nghiệm cho người dân ở tâm dịch.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Các y bác sĩ kiệt sức nhưng vẫn đầy nhiệt huyết giữa dịch Covid-19