Các tín hiệu từ tóc, răng, môi hay móng tay… có thể cho bạn biết cơ thể đang thiếu gì

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự thiếu hụt dinh dưỡng của người hiện đại không phải do ăn uống thiếu chất mà do ăn quá nhiều thức ăn tinh và không chú ý đến cân bằng dinh dưỡng. Vì vậy, ngoài việc biết được tình trạng thiếu dinh dưỡng từ phản ứng bên trong cơ thể, chúng ta còn có thể quan sát tình trạng dinh dưỡng thông qua những thay đổi bên ngoài của một số bộ phận trên cơ thể.

Trước hết, một số manh mối có thể được quan sát từ mũi, miệng, móng tay và tóc. Các tín hiệu hiển thị bởi các bộ phận này là điểm đầu tiên mà bác sĩ nào cũng hỏi và chú ý trong quá trình chẩn đoán và điều trị. Là một người bình thường, nếu họ có thể biết một chút về những tín hiệu này, nó sẽ giúp điều chỉnh tình trạng dinh dưỡng của cơ thể con người.

1. Dấu hiệu răng miệng

Nếu bạn thấy khóe miệng mình đỏ, lâu ngày khô nứt, môi và lưỡi bị đau thì rất có thể bạn đang bị viêm môi khóe miệng do không được cung cấp đủ dinh dưỡng. Nó sẽ gây loét miệng và viêm hạch.

Viêm môi hầu hết là do thiếu sắt và vitamin B2 và vitamin B6. Từ bên trong cơ thể con người nếu thiếu hai loại vitamin này có thể gây ra tình trạng thiếu máu và ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cơ thể con người.

Đề nghị bổ sung: Ăn các loại rau lá xanh như cải bó xôi, và thường xuyên ăn thịt lợn, thịt bò, gan đậu, v.v. Uống bổ sung vitamin B.

2. Dấu hiệu môi

Môi nứt nẻ và đường viền môi mờ là dấu hiệu của bệnh về môi, cho thấy bạn thiếu vitamin B2 và vitamin C.

Đề nghị bổ sung: Ăn nhiều rau, cam quýt, cà chua, trái cây, khoai tây v.v. Uống vitamin B và vitamin C.

3. Dấu hiệu của lưỡi

Nếu bạn thấy lưỡi của mình quá trơn, có vị đỏ và hai bên đầu lưỡi có màu vàng hoặc trắng thì có nghĩa là bạn đang thiếu axit folic và sắt. Việc thiếu các chất này sẽ dẫn đến cản trở quá trình sản sinh hồng cầu ở tủy xương, lâu ngày sẽ gây viêm lưỡi, thiếu máu, rối loạn chức năng tiêu hóa, kém phát triển.

Đề nghị bổ sung: Ăn nhiều gan, rau bina, bánh mì đen và uống thuốc dinh dưỡng vitamin B có chứa axit folic.

4. Dấu hiệu ở mũi

Nếu hai bên cánh mũi đỏ, nhờn, bóng và thường xuyên bong tróc thì có nghĩa là bạn đang thiếu kẽm trong cơ thể. Thiếu kẽm có thể gây chán ăn và rối loạn chuyển hóa.

Đề nghị bổ sung: Hầu hết các loại thực phẩm đều chứa kẽm, miễn là bạn không kén ăn, tình trạng thiếu kẽm có thể được điều chỉnh. Bạn cũng có thể uống một viên dinh dưỡng đa sinh tố có chứa kẽm.

5. Tín hiệu móng tay

Các đốm trắng trên móng tay cho thấy sự thiếu hụt kẽm. Móng tay dễ bị gãy, chứng tỏ bạn đang thiếu sắt.

Đề nghị bổ sung: Ăn nhiều rau bina, gan, thịt lợn, thịt bò, thịt cừu và uống viên bổ sung vitamin tổng hợp có chứa kẽm.

6. Các dấu hiệu về tóc

Rụng tóc, cảm giác không đau khi kéo tóc ra ngoài và tóc dễ bị quăn, chứng tỏ bạn đang thiếu vitamin C và sắt. Màu tóc nhạt và nhạt hơn là dấu hiệu cho thấy vitamin B12 thấp. Việc sản xuất hồng cầu và hệ thần kinh của những người thiếu B12 sẽ bị ảnh hưởng.

Đề nghị bổ sung: Ăn nhiều thực phẩm từ sữa, gan, cá và các loại đậu. Bổ sung viên uống dinh dưỡng vitamin B.

(Ảnh chủ đề: faungg's photos Flickr - CC BY-ND 2.0)

Bảo Vy
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các tín hiệu từ tóc, răng, môi hay móng tay… có thể cho bạn biết cơ thể đang thiếu gì