Các nhà khoa học thừa nhận xét nghiệm COVID-19 quá nhạy cảm: 90% kết quả dương tính không có virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo New York Times, các chuyên gia khoa học đang bày tỏ lo ngại về  tính hiệu quả của các xét nghiệm COVID-19, và cho rằng chúng quá nhạy cảm với virus, dẫn đến cho ra kết quả sai lầm là có rất nhiều người dương tính giả.

Một số chuyên gia sức khỏe cộng đồng hàng đầu của Mỹ đang nêu lên một mối quan tâm mới trong cuộc tranh luận bất tận về xét nghiệm coronavirus ở Hoa Kỳ: Các xét nghiệm tiêu chuẩn đang chẩn đoán một số lượng lớn những người có thể mang một lượng virus tương đối không đáng kể. Và hầu hết những người này không có khả năng lây nhiễm.

Xét nghiệm chẩn đoán mới được sử dụng rộng rãi nhất đối với virus Vũ Hán được gọi là xét nghiệm PCR. Bộ xét nghiệm nhanh này chỉ cung cấp câu trả lời đơn giản: Có - Không cho câu hỏi liệu bệnh nhân có bị nhiễm bệnh hay không.

Nhưng các xét nghiệm PCR tương tự đối với các loại virus khác cung cấp một số ý nghĩa về mức độ lây nhiễm của bệnh nhân bị nhiễm: Kết quả có thể bao gồm việc ước tính sơ bộ về số lượng virus có trong cơ thể bệnh nhân.

Tiến sĩ Michael Mina, nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, cho biết: “Chúng tôi đã và đang sử dụng một loại dữ liệu cho mọi thứ, và đó chỉ là cộng hoặc trừ - thế thôi”.

Tờ New York Times cho biết, trong ba bộ dữ liệu xét nghiệm do chính các nhà chức trách ở 3 bang Massachusetts, New York và Nevada cung cấp, thì có tới 90% số người có kết quả xét nghiệm dương tính hầu như không mang bất kỳ loại virus nào.

Ngày 27/8, cả nước Mỹ ghi nhận có 45.604 trường hợp nhiễm virus Vũ Hán mới. Vậy nếu tỷ lệ lây nhiễm ở Massachusetts và New York được áp dụng trên toàn quốc, thì chỉ có 4.500 người trong số 45.604 người đó mới thực sự cần phải cách ly và theo dõi.

Tiến sĩ Mina đang kêu gọi thực hiện thêm các xét nghiệm COVID-19 nhưng không theo chế độ hiện đang được áp dụng trên toàn nước Mỹ lúc này.

“Trên thực tế, chúng ta nên tăng cường thử nghiệm tất cả những người khác nhau,” ông nói, “nhưng chúng ta phải làm điều đó thông qua các cơ chế hoàn toàn khác nhau”.

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Trump đã thông báo sẽ mua 150 triệu xét nghiệm nhanh, mà các chuyên gia cho rằng chính xác hơn vì họ xác định được có bao nhiêu virus trong cơ thể một người. Thông tin này sẽ có thể xác định chính xác hơn ai cần được cách ly.

Tiến sĩ Mina nói: “Tôi nghĩ thực sự vô trách nhiệm khi bỏ qua sự thừa nhận rằng đây là một vấn đề định lượng”.

Có vẻ, “màn kịch” Covid-19 dần dần sáng rõ. Với kết quả 90% số người có kết quả xét nghiệm dương tính hầu như không mang bất kỳ loại virus nào, có thể thấy virus Vũ Hán thực sự nhuốm màu “chính trị”, khi nó được tận dụng triệt để để truyền thông và các chính trị gia cánh tả gieo rắc sự hỗn loạn và hoang mang tới dân chúng Mỹ.

Có điều lạ, tỷ lệ các ca nhiễm và chết vì virus Vũ Hán thường tập trung nhiều nhất tại các bang do các thống đốc Đảng Dân chủ kiểm soát. Trò lừa đảo số ca nhiễm tăng cao này có thể được coi là trò lừa bịp tàn ác nhất. ĐCSTQ, Đảng Dân chủ, cùng các phương tiện truyền thông tin giả phải chịu trách nhiệm trực tiếp với những hậu quả mà họ gây ra cho nước Mỹ và người dân thế giới.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học thừa nhận xét nghiệm COVID-19 quá nhạy cảm: 90% kết quả dương tính không có virus