Các nhà khoa học châu Phi phát hiện ra hai chú hươu cao cổ 'siêu lùn', chỉ cao hơn con người một chút

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học thuộc Tổ chức Bảo tồn Hươu cao cổ (GCF) đã phát hiện ra hai chú hươu cao cổ mắc chứng lùn hiếm gặp, khiến chúng có kích thước và chiều cao chỉ bằng một nửa so với bình thường.

Trên thực tế, những con hươu cao cổ này rất nhỏ, chúng chỉ cao hơn một người lớn trưởng thành từ 30-60 cm.

Trong một ấn bản phát hành trong tháng này, GCF tuyên bố rằng một con hươu cao cổ Nubian được phát hiện ở Vườn quốc gia Murchison Falls, Uganda, chỉ cao 2,8 m. Chú hươu cao cổ được gọi một cách trìu mến là “Gimli”, theo tên một nhân vật trong tác phẩm "Chúa tể những chiếc nhẫn" của J.R.R. Tolkien.

Con hươu cao cổ thứ hai đã xuất hiện nhiều lần trong một trang trại tư nhân ở trung tâm Namibia, và nó chỉ cao 2,6 m. Chú được đặt tên là “Nigel”.

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Emma Wells / Tổ chức Bảo tồn Hươu cao cổ)

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những chú hươu cao cổ này có thể bị mắc một hội chứng gọi là loạn sản xương, một tình trạng đặc trưng bởi cấu trúc xương ngắn và bất thường trong phát triển xương.

Gần đây, các nhà nghiên cứu của GCF đã xuất bản một bài báo trên BMC Research Notes, trình bày chi tiết về khám phá này.

Tiến sĩ Michael Brown, tác giả chính của báo cáo viết: “Các trường hợp động vật hoang dã mắc các chứng loạn sản xương này cực kỳ hiếm. Đây là những nét chấm phá thú vị khác trong câu chuyện độc đáo về hươu cao cổ trong các hệ sinh thái đa dạng này".

Khám phá này thực sự phi thường, bởi vì cả hai con hươu cao cổ này đều đã trưởng thành.

Loạn sản xương được biết đến là thường dẫn đến tử vong ở các loài nội địa nhỏ hơn. Và theo các nhà nghiên cứu của GCF: "Các trường hợp loạn sản xương ở động vật nuôi nhốt có liên quan đến giao phối cận huyết và thiếu đa dạng di truyền, mặc dù hội chứng này hiếm khi được quan sát thấy ở động vật hoang dã".

Nghiên cứu của các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng quần thể hươu cao cổ Uganda đã phải chịu đựng tình trạng bất ổn dân sự và nạn săn trộm vào những năm 1980, dẫn đến một giai đoạn suy giảm của loài. Họ suy đoán liệu sự giảm đa dạng di truyền có dẫn đến sự phát triển của chứng lùn ở động vật hay không.

Hiện tại, các nhà khoa học dự định quan sát cả hai chú hươu cao cổ này và tìm hiểu xem liệu chúng có bất kỳ sự khác biệt nào về hành vi hoặc địa vị xã hội trong tự nhiên do tầm vóc giảm sút hay không.

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Michael Brown / Tổ chức Bảo tồn Hươu cao cổ)

Emma Wells, nhà nghiên cứu của GCF, giải thích rằng hai con hươu cao cổ này rất nhỏ, chúng trông giống như những con non. Trên thực tế, chủ trang trại ở Namibia đã nhìn thấy Nigel thường xuyên, nhưng phải mất nhiều năm sau đó, anh ta mới nhận ra vị khách hoang dã của mình không lớn thêm chút nào.

Wells cho biết trong một thông báo: “Mặc dù người nông dân Namibia đã thường xuyên phát hiện Nigel trong nhiều năm, nhưng chỉ sau khi chúng tôi nói ra, anh ta mới nhận ra rằng Nigel không phải là con non mà là một con hươu cao cổ đực đã trưởng thành hoàn toàn. Khi so sánh với những con hươu cao cổ khác, sự khác biệt về tầm vóc của nó càng trở nên rõ ràng".

GCF báo cáo rằng chỉ có khoảng 111.000 con hươu cao cổ còn lại trong tự nhiên ở lục địa châu Phi ngày nay.

Tiến sĩ Julian Fennessy, giám đốc và đồng sáng lập tổ chức GCF cho biết: “Hươu cao cổ đang trải qua một cuộc tuyệt chủng thầm lặng ở châu Phi. Sự thật rằng đây là mô tả đầu tiên về hươu cao cổ lùn chỉ là một ví dụ khác cho thấy chúng ta hiểu biết rất ít về những loài động vật hấp dẫn này. Gần đây, nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng có bốn loài hươu cao cổ riêng biệt. Còn rất nhiều điều để tìm hiểu về loài hươu cao cổ ở châu Phi, và chúng ta cần bảo tồn chúng ngay bây giờ để cứu vớt chúng trước khi quá muộn”.

Mặc dù hươu cao cổ đã trải qua một cuộc khủng hoảng gần như tuyệt chủng, nhưng quần thể của chúng đang tăng lên nhờ vào những nỗ lực của các tổ chức như GCF.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học châu Phi phát hiện ra hai chú hươu cao cổ 'siêu lùn', chỉ cao hơn con người một chút