Các hoạt động vẫn diễn ra giữa 'bão' Covid-19 tại Ấn Độ: Hàng ngàn người tắm sông trong lễ hội, hàng triệu người đi bỏ phiếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng chục nghìn tín đồ kéo tới bờ sông Hằng ở Haridwar trong ngày cuối cùng của lễ hội Kumbh Mela, dù Covid-19 đang hoành hành ở Ấn Độ. Thủ tướng Narendra Modi hôm 18/4 đã kêu gọi tiếp tục duy trì lễ hội này, bởi đây là sự kiện mang tính "truyền thống" và giúp bảo vệ người dân trước Covid-19.

Ấn Độ hiện ghi nhận hơn 18,3 triệu ca nhiễm và gần 205.000 ca tử vong do Covid-19. Các bệnh viện đều quá tải và những lò hỏa táng không đủ củi để thiêu người chết.

Tuy nhiên, Kumbh Mela được xem là lễ hội rất thiêng liêng của người Ấn - được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Theo thần thoại Hindu, các vị thần và ác quỷ đã chiến đấu để giành chiếc bình thiêng chứa mật hoa bất tử. Giọt mật rơi xuống 4 địa điểm dọc các con sông ở Ấn Độ, người hành hương sẽ tới những khu vực này để tắm rửa, với niềm tin dòng nước thiêng sẽ rửa sạch tội lỗi của họ.

Chính quyền Haridwar hôm 27/4 thông báo khoảng 1.350 nhà tiên tri và 25.000 tín đồ Hindu đã cùng nhau tắm ở bờ sông Hằng thuộc thành phố cổ Haridwar, trước khi lễ hội Kumbh Mela kết thúc. Đám đông này chỉ chiếm gần 1% tổng số người mà chính quyền dự đoán có thể tham dự lễ hội trước đó.

Theo Indian Express, trước cảnh hàng chục nghìn người kéo về bờ sông Hằng, chính quyền Haridwar ngay lập tức thông báo áp lệnh giới nghiêm khẩn cấp ngăn Covid-19, có hiệu lực từ ngày 28/4 tới ngày 3/5.

Ban tổ chức Kumbh Mela cho biết sau lời kêu gọi của Thủ tướng Modi và những chỉ trích về hoạt động tại lễ hội, họ đã đồng ý duy trì hoạt động tại đây và cố gắng để đám đông tham gia ít nhất có thể. Nhiều tín đồ cũng tuân thủ giãn cách xã hội.

Hàng triệu người Ấn Độ đi bỏ phiếu giữa thảm cảnh Covid-19

Hàng triệu người Ấn Độ đi bỏ phiếu trong giai đoạn cuối cuộc bầu cử ở bang Tây Bengal, bất chấp ca nhiễm và tử vong do Covid-19 tăng kỷ lục.

Theo AFP, gần 8,5 triệu người Ấn đủ điều kiện bỏ phiếu trong vòng bỏ phiếu thứ tám ở bang. Kết quả sẽ được công bố vào ngày 2/5.

"Để phù hợp với các quy định phòng chống Covid-19, tôi kêu gọi người dân đi bỏ phiếu và làm phong phú thêm ngày hội dân chủ", ông Modi đăng Twitter hôm 29/4.

Các thành phố lớn như thủ đô New Delhi và trung tâm tài chính Mumbai là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt bùng phát này, nhưng ca nhiễm cũng đang tăng nhanh ở Tây Bengal và thủ phủ Kolkata của bang này.

Gần 30 triệu cử tri cũng dự kiến đi bỏ phiếu ở Uttar Pradesh, bang đông dân nhất Ấn Độ và cũng là nơi đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Các hoạt động vẫn diễn ra giữa 'bão' Covid-19 tại Ấn Độ: Hàng ngàn người tắm sông trong lễ hội, hàng triệu người đi bỏ phiếu