Cá voi Beluga của Nga vừa được ‘ra tù’, các chuyên gia kêu gọi không tiếp xúc với chúng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở vùng biển của Nga có một số trường hợp cá voi Beluga tương tác rất gần gũi với con người, cho phép con người chạm vào và chơi đùa cùng chúng. Các chuyên gia cho rằng những con cá voi Beluga này có thể mới được thả ra khỏi "trại giam cá voi" nên rất thân thiện, vui tươi và không sợ người; đồng thời khuyến cáo mọi người không tiếp xúc với chúng, để chúng thích nghi trở lại thế giới tự nhiên.

Vào năm 2020, hơn 30 nhà khoa học quốc tế từ khắp nơi trên thế giới đã ký một bức thư ngỏ gửi đến các cơ quan chức năng của Nga - yêu cầu họ cung cấp quyền tiếp cận với cá voi Orcas và cá voi Beluga được nuôi trong Trung tâm Thích nghi cho Động vật Biển ở Vùng Viễn Đông của Nga - được mệnh danh là "nhà tù cá voi".

“Nhà tù cá voi" là mô hình của một ngành công nghiệp nuôi giữ hơn 100 con cá voi các loại trong không gian của Khu Bảo tồn biển ở Vịnh Srednyaya, và chuẩn bị đưa chúng đến các công viên của Trung Quốc để giải trí cho công chúng.

Có 11 con cá voi Orcas, cùng với 90 con cá voi Beluga, đã bị giữ lại để bán cho Trung Quốc trong cơ sở này. Tuy nhiên, ba con cá voi Beluga và một con Orca được cho là đã biến mất. Cảnh sát đã tiến hành một cuộc điều tra. Một vụ án hình sự đã được khởi động về việc săn bắt trái phép các loài động vật có vú này.

Trước sức ép của cộng đồng quốc tế và các nhóm bảo vệ động vật, chính quyền Nga đã thả toàn bộ số cá voi trong "nhà tù cá voi" - bao gồm một số lượng lớn cá voi Beluga - để chúng trở về tự nhiên.

Tờ Siberian Times đưa tin, gần đây ở vùng biển gần Vladivostok, một số người dân đã quay những đoạn phim ngắn về việc họ chạm trán với cá voi Bluga và tương tác chặt chẽ với chúng.

Nhiều video cho thấy cá voi Beluga tiếp cận con người và liên tục tỏ ra thân thiện với mong muốn được chạm vào đầu.

Nhà thám hiểm biển người Pháp Jean-Michel Cousteau và Tổ chức Giám sát Môi trường Sakhalin khuyến khích mọi người nên quan sát cá voi Beluga từ xa, nhưng đừng cố bơi hoặc chèo thuyền đến gần chúng, và đừng thu hút sự chú ý của chúng.

Ông Cousteau nói rằng mọi người yêu thích những con cá voi Beluga này và đã đấu tranh cho cuộc sống tự do của chúng trong một thời gian dài - để ngăn chúng bị gửi đến các công viên biển của Trung quốc.

Bây giờ, để cứu chúng, mọi người không nên đến gần và chạm vào chúng nữa, để không thay đổi thói quen tự nhiên của chúng.

Thanh Vân

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cá voi Beluga của Nga vừa được ‘ra tù’, các chuyên gia kêu gọi không tiếp xúc với chúng