Ca sĩ Phi Nhung: Những ngày cuối cùng trên giường bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Video ghi lại những giây phút cuối cùng của Phi Nhung trên giường bệnh đang được chia sẻ trên mạng xã hội đã lấy đi nước mắt nhiều người. Trong video, cố nghệ sĩ vẫn lạc quan và nhiệt tình hát tặng khán giả ca khúc ‘Bậu ơi, đừng khóc’.

Dịch bệnh không chỉ làm cho nền kinh tế toàn thế giới đình trệ, lao đao mà còn gây ra nhiều mất mát và tổn thương vô hình khác.

Sau khoảng thời gian 2 năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát khắp thế giới, nhiều nghệ sĩ Việt đã ra đi. Đó là những mất mát lớn của nền nghệ thuật Việt Nam.

Như nghệ sĩ Bạch Mai, cây đại thụ của đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long, đã qua đời sau một thời gian điều trị Covid-19, hưởng thọ 73 tuổi. Bà bắt đầu diễn những vai đào nhí khi chỉ mới 13 tuổi, đến năm 15 tuổi bà trở thành đào chính với hàng trăm vai diễn. Không chỉ thành công ở nghiệp diễn, bà còn là nhà soạn giả, đạo diễn, cố vấn nghệ thuật, người truyền nghề cho thế hệ diễn viên trẻ.

Đầu năm nay, danh ca Lệ Thu cũng qua đời sau gần 2 tháng điều trị Covid-19 tại California (Mỹ), hưởng thọ 78 tuổi. Lệ Thu cùng với Thái Thanh, Khánh Ly là 3 ca sĩ nổi tiếng của làng nhạc Việt Nam trước năm 1975.

Giọng hát của bà gắn liền với nhiều nhạc phẩm của những nhạc sĩ như Phạm Duy, Trường Sa, Vũ Đức Sao Biển, Phạm Đình Chương, Dương Thiệu Tước, Cung Tiến, Y Vân, Từ Công Phụng… Sau năm 1975, bà định cư tại Mỹ, tiếp tục con đường nghệ thuật của mình.

Và mới đây nhất là sự ra đi đột ngột của nữ ca sĩ Phi Nhung hôm 28/9, chỉ sau hơn một tháng mắc Covid-19.

Ca sĩ Phi Nhung qua đời vì Covid-19

Nữ ca sĩ Phi Nhung sinh ngày 10/04/1970, qua đời trưa 28/9 tại bệnh viện Chợ Rẫy, sau hơn một tháng mắc Covid-19, hưởng dương 51 tuổi (Ảnh: Báo Gia Lai)

Theo NTDVN, vào đêm 26/8, nữ ca sĩ có chuyển biến nặng và được chuyển vào bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Đáng tiếc, sau nhiều nỗ lực của y bác sĩ, cô đã không qua khỏi.

Người thân, đồng nghiệp và khán giả hâm mộ vô cùng bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của cô, khi cô chỉ mới 51 tuổi.

Sinh ra tại Phố núi Pleiku và có tuổi thơ nhiều cơ cực, có lẽ vì thế mà ca sĩ Phi Nhung rất rộng lòng, sẵn sàng giúp đỡ người khác, nhất là những người cùng cảnh ngộ mồ côi. Vì vậy, không chỉ thành công trong sự nghiệp ca hát suốt 2 thập kỷ, Phi Nhung còn để lại hơi ấm trên hành trình thiện nguyện suốt 20 năm tại Việt Nam. Khán thính giả nhiều thế hệ nhớ tới giọng ca Phố núi qua những ca khúc sâu lắng, phảng phất nỗi buồn như: “Nối lại tình xưa”, “Bông điên điển”, “Nỗi buồn hoa phượng”, “Phải lòng con gái Bến Tre”, “Sầu tím thiệp hồng”, “Chiều lên bản Thượng”, “Trái mồng tơi”, “Còn thương rau đắng mọc sau hè”...

Dường như, Phi Nhung đã hát bằng cả ký ức buồn đau nhất của đời mình, giọng hát ấy đi vào lòng khán thính giả như một dấu ấn rất riêng, đẹp mà sâu lắng, day dứt.

Rất nhiều khán giả lớn tuổi đã bật khóc khi biết tin ca sĩ Phi Nhung đã qua đời. Bởi với nhiều người, giọng ca này đã in sâu trong tâm thức.

Điều đáng trân quý ở cố nghệ sĩ là tinh thần lạc quan và yêu nghề ngay cả khi đang nằm trên giường bệnh chiến đấu với Covid-19. Khi còn đeo ống trợ thở với tình trạng sức khỏe yếu, nhưng cô vẫn ngân vang giọng hát dành tặng khán giả để tri ân cho sự lo lắng của họ trong thời gian qua. Đây cũng là những giây phút cuối cùng trong sự nghiệp của cố nghệ sĩ. Nhiều khán giả không cầm được nước mắt khi xem lại video này, giọng ca của cô yếu ớt, đứt quãng, không còn ánh đèn sân khấu lung linh rực rỡ, không váy áo hay trang điểm cầu kỳ, nhưng khán giả vẫn thấy được sự yêu nghề mộc mạc đến thương của cô.

“Bậu ơi, con đường đó dù cho ai cười khinh

Khán giả thương mình thì con sân khấu lung linh

Bậu ơi, em buồn chi những lời người ta gieo buồn đau

Họ nói xong rồi họ có bao giờ sống thay mình đâu

Cuộc đời sinh ra mấy ai chọn nơi bắt đầu?

Thế nhưng mình luôn nhắc mình

Sống cho nghĩa tình sống ra con người…”

Đó là lời bài hát “Bậu ơi, đừng khóc”, dù trong hơi thở yếu ớt khán giả vẫn nhận ra bài hát này đã được nữ nghệ sĩ thể hiện rất thành công trước đó trên các sân khấu lớn nhỏ.

Cố nghệ sĩ Phi Nhung không chỉ thành công trên sân khấu, cô còn được khán giả nhớ đến bởi nhiều hoạt động thiện nguyện trong suốt hơn 20 năm qua. Cô nhận trẻ mồ côi làm con nuôi, cố gắng chăm lo cho các con được ăn học tử tế, và tham gia nhiều chương trình thiện nguyện khác.

Có thể nói, Phi Nhung đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả bằng giọng hát ngọt ngào trời phú cùng trái tim ấm áp, nhân hậu của mình.

Trong Thông cáo báo chí cuối cùng đầy xúc động, fanpage chính thức của cố nghệ sĩ Phi Nhung chia sẻ: “Cho đến tận lúc ra đi, chị vẫn nhận tình cảm nồng nghiệt của bạn bè đồng nghiệp, khán giả. Không phải tự nhiên, chị dành được nhiều tình cảm của khán giả đến vậy. Trước đây hay sau nay, Phi Nhung mãi mãi là một vùng ký ức đẹp đẽ trong trái tim người yêu nhạc. Hơn hết, chị còn là người truyền cảm hứng cho nhiều người, với hành trình thiện nguyện, giúp người giúp đời”.

Thiên Cầm

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Ca sĩ Phi Nhung: Những ngày cuối cùng trên giường bệnh