Ca sĩ Phần Lan gieo mầm hy vọng bằng âm nhạc của mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nghệ sĩ cho rằng nghệ thuật không chỉ là sự thể hiện những gì ở bề mặt, mà còn là sự phản ánh thế giới nội tâm của một người. Vậy nên, tâm hồn người nghệ sĩ luôn thuần thiện, thì nhất định sẽ sáng tác ra những tác phẩm tuyệt vời, mang lại lợi ích tinh thần của khán giả - giống như câu chuyện của nghệ sĩ tài năng người Phần Lan dưới đây.

Anna Kokkonen, 38 tuổi, một ca sĩ kiêm nhạc sĩ Phần Lan sống tại Helsinki, nổi tiếng với các bài hát có chủ đề về những câu chuyện đời thực, thế giới cổ tích và những anh hùng trong đời thường.

Trò chuyện với The Epoch Times, giọng ca ấn tượng đã chia sẻ rằng chính niềm tin vào các giá trị cốt lõi là “chân thật, tử tế và khoan dung” đã giúp nuôi dưỡng tâm trí cô bằng những điều tốt đẹp, và đó chính là nguồn cảm hứng bất tận khiến cô có thể sáng tác ra những bài hát mang lại lợi ích cho người nghe.

Anna nói: “Tôi muốn mang đến cho mọi người một lựa chọn, rằng bạn không nên mang theo những điều tăm tối và tuyệt vọng ngay cả khi người khác làm như vậy. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn một cách sống khác, tận hưởng một tương lai tươi sáng và thậm chí giúp đỡ những người khác nữa”.

(Courtesy of Jarkko Kokkonen)
Anna Kokkonen, một ca sĩ và nhạc sĩ người Phần Lan. (Được phép của Jarkko Kokkonen)

Một nghệ sĩ tài hoa mang đến niềm hy vọng

Nghệ sĩ Anna sinh ra ở Phần Lan, cô mang nửa dòng máu Phần Lan và nửa dòng máu Nga-Ukraine. Âm nhạc đến với cô một cách rất tự nhiên, và do đó ca hát và sáng tác đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của Anna.

Anna chia sẻ: “Tôi luôn nghe thấy âm nhạc trong đầu mình. Khi còn nhỏ, khi tôi đọc một cuốn sách thiếu nhi có bài thơ, tôi có thể nghe 'nhạc' của bài thơ một cách tự nhiên, mặc dù trước đó chưa từng có bài hát nào như vậy”.

Khi mới 6 tuổi, Anna đã bắt đầu chơi violin. Khi đến tuổi thiếu niên, cô gái tài năng đã có thể vừa gảy đàn guitar vừa ca hát. Với tài năng bẩm sinh như vậy, việc trở thành một nhạc sĩ là điều rất tự nhiên đối với Anna.

Cô tốt nghiệp Nhạc viện Pop và Jazz Helsinki với chuyên ngành guitar điện. Năm 2009, cô gái tài năng này đã thành lập một ban nhạc acoustic và bắt đầu viết các bài nhạc dân gian bằng lời Phần Lan.

Anna nói: “Tôi đã tìm thấy một số người bạn tốt muốn tham gia ban nhạc của tôi. Chúng tôi có một ban nhạc cơ bản với guitar, keyboard, violin, trống và bass, nhưng sau đó tôi cũng mời được thêm một số nghệ sĩ tuyệt vời chơi cello, đàn hạc và sáo”.

Epoch Times Photo
Anna với ban nhạc của mình tại một buổi hòa nhạc. (Được sự cho phép của Anna Kokkonen)

Anna thường viết những bài hát có ca từ mạnh mẽ có thể vực dậy tinh thần của người nghe. Người nghệ sĩ tài năng cho biết, nguồn cảm hứng đằng sau những sáng tác này của cô chính là mang lại hy vọng cho mọi người giữa thế giới hỗn loạn ngày nay.

Mặc dù phong cách của Anna là nhạc pop và dân gian, cô chia sẻ rằng cô thường cố gắng kết hợp các nhạc cụ truyền thống vào âm nhạc của mình; và đối với lời bài hát, cô thường thích sử dụng các vần điệu truyền thống.

Anna nói: “Tôi đã từng chơi một loại nhạc mà tôi nghĩ người khác sẽ thích, mặc dù tôi không thực sự thích nó. Sau đó, khi tôi có đủ can đảm để viết nhạc của riêng mình với các giá trị của tôi, mọi thứ lại thành công một cách rất tự nhiên".

Dùng nghệ thuật để phơi bày những bất công

Ngoài việc sáng tác những bài hát thể hiện mặt thiện vốn có trong con người, Anna còn viết một bài hát về công lý có tên “Kultainen maa” (Vùng đất vàng). Bài hát cảm động này được viết dựa trên một câu chuyện có thật phản ánh lòng dũng cảm của những học viên tu luyện Pháp Luân Công tại Trung Quốc.

Đây là một môn tu luyện thân tâm cổ xưa dựa trên nguyên lý Chân, Thiện và Nhẫn, tuy nhiên lại bị cựu lãnh đạo ĐCSTQ lúc bấy giờ Giang Trạch Dân đã phát động một chiến dịch đàn áp tàn bạo, do ông ta coi bản chất ôn hòa của môn tu luyện là mối đe dọa đối với ý thức hệ Giả - Ác - Đấu của đảng.

Nói về bài hát “Kultainen maa”, Anna chia sẻ rằng mặc dù các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc đang phải đối mặt với nguy hiểm hàng ngày, họ vẫn luôn cố gắng giúp đỡ người khác.

Cô chia sẻ: “Qua bài hát này, tôi muốn nhắn nhủ tới mọi người rằng khi mỗi người trong chúng ta lựa chọn thắp lên một ngọn nến và đứng về phía công lý, thì cả vùng đất sẽ tỏa sáng rực rỡ ánh vàng kim, và nó sẽ không còn tăm tối nữa”.

Anna cho biết cuộc bức hại mà các học viên Pháp Luân Công đang phải đối mặt ở Trung Quốc là rất "đáng buồn và gây sốc". Với việc Anna đã tận mắt trải nghiệm những lợi ích sức khỏe của Pháp Luân Đại Pháp, cuộc bức hại này đối với cô là vô cùng vô lý, và là điều mà ban đầu cô không thể hiểu được.

Cô nói: “Là một người phương Tây, tôi đã lớn lên trong một xã hội mà quyền tự do ngôn luận được đề cao. Vậy mà ở thời đại ngày nay, làm sao các quan chức Trung Quốc lại có thể bức hại chính người dân của họ, những người thậm chí đang làm lợi cho xã hội Trung Quốc?”

Epoch Times Photo
Anna đang luyện bài công pháp thứ năm của Pháp Luân Đại Pháp. (Được phép của Heikki Reponen)

Anna bắt đầu tu luyện Pháp Luân Đại Pháp vào năm 2006 khi bạn trai lúc bấy giờ (hiện tại là chồng cô) là Jarkko Kokkonen tình cờ nhìn thấy một “người phụ nữ bí ẩn đang tập thể dục”. Sau khi Jarkko hỏi han thêm về việc luyện tập từ người phụ nữ, anh trở về nhà và chia sẻ nó với Anna.

Anna nhớ lại: “Khi nghe về môn tập, tôi ngay lập tức trở nên phấn khích và nói với anh ấy rằng tôi muốn bắt đầu luyện tập ngay lập tức”.

Kể từ khi tập các bài công pháp của Pháp Luân Đại Pháp và đọc cuốn sách chính của môn tu luyện, Chuyển Pháp Luân, Anna nói rằng sức khỏe của cô đã được cải thiện rất nhiều, và những điều được giảng trong sách cũng đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong suy nghĩ của cô.

Cô nói: “Tôi có một 'tâm hồn nghệ sĩ', có nghĩa là tôi cảm nhận mọi thứ rất mạnh mẽ và đôi khi rất khó để tôi bình tĩnh lại. Việc tu luyện đã giúp tôi cân bằng mọi thứ và nhìn chúng ở góc độ đúng đắn hơn”.

Cô cũng nói thêm: “Thiền tất nhiên là cách tốt nhất để hồi phục".

Epoch Times Photo
(Được phép của Jarkko Kokkonen)

Trên đấu trường âm nhạc, Anna đã đạt được khá nhiều thành tích trong những năm qua. Các bài hát của Anna đã được phát rất nhiều trên đài phát thanh nổi tiếng nhất ở Phần Lan, Radio Suomi. Ngoài ra, hai bài hát của cô đã được phát nhiều nhất trong tuần trên một đài phát thanh nổi tiếng khác của Phần Lan có tên là Radio Finland.

Tác phẩm của một nghệ sĩ thường gắn chặt với các giá trị cá nhân của họ và được phản ánh trong từng nốt nhạc hoặc bố cục của bài — và Anna cũng không ngoại lệ.

Cô chia sẻ: “Khi viết một bài hát hay với thông điệp tích cực, đầu tiên tôi sẽ cảm thấy rất vui khi hoàn thành bài hát, và sau khi nó được hoàn thiện, tôi sẽ trao món quà đặc biệt đó tới mọi người".

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ca sĩ Phần Lan gieo mầm hy vọng bằng âm nhạc của mình