Cá sấu ăn chay, sống 70 năm trong đền thiêng Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một con cá sấu khổng lồ đã ‘nương nhờ cửa Phật’ suốt 70 năm trong một ngôi đền Hindu ở Ấn Độ. Điểm đặc biệt là nó cũng ăn chay, và chưa một lần tấn công con người suốt những năm qua.

Ngôi đền Sri Ananthapura ở quận Kasaragod, phía bắc Kerala thu hút người tham quan nhiều năm nay. Tuy nhiên, vào năm ngoái, khi hình ảnh ngôi đền này và một con cá sấu khổng lồ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nước ngoài, đã khiến nó càng trở nên nổi tiếng hơn nữa.

Tờ indianexpress đưa tin, con cá sấu này sống trong một cái ao trong khuôn viên của ngôi đền đã 7 thập kỷ và thường ăn cơm trắng đã nấu chín. Đối với người dân bản địa, con cá sấu này không còn quá xa lạ với họ.

Con cá sấu tên là Babiya, không ai biết tuổi đời chính xác của nó. Nhưng, Trụ trì đền Sri Ananthapura là nhà sư Mahalingeshwara Bhat nói với indianexpress rằng: “Chúng tôi không biết con cá sấu đến từ đâu và bằng cách nào, nhưng người ta nói rằng, nó đã ở trong ao chùa hơn 70 năm nay”.

Video cá sấu Babiya bò loanh quanh trong đền:

“Theo truyền thuyết, vào năm 1945, một con cá sấu, sau này được gọi tên là Babiya, đã xuất hiện trong ao đền vài ngày sau khi một sĩ quan quân đội Anh bị giết chết bí ẩn bởi một con vật lạ. Mọi người nói rằng sĩ quan này đã bắn một con cá sấu trú ngụ trong ngôi đền vào lúc đó” - nhà sư nói.

Ảnh chụp Babiya facebook

Babiya là một con cá sấu Mugger, còn được gọi là cá sấu đầm lầy. Theo đặc tính hoang dã bản năng, đáng lẽ nó phải rất hung dữ.

Trong môi trường tự nhiên, cá sấu đầm lầy được coi là sát thủ bởi kích thước to lớn và hàm răng chắc khoẻ của nó. Thế nhưng, Babiya trái ngược hoàn toàn với đồng loại, nó hiền lành và thích ăn… đồ chay.

Ảnh chụp Babiya facebook

Nó thường ăn 2 bữa cơm nấu chín mỗi ngày vào buổi sáng và buổi chiều. Những người sống tại ngôi đền Sri Ananthapadmanabha cho biết, Babiya không bao giờ ăn thịt, nó còn thậm chí không tấn công những con cá sống cùng ao. Mỗi ngày, Babiya ăn hết 1 kg gạo.

Vào ngày 20/10 năm nay, một bức ảnh nhà sư Mahalingeshwara Bhat đứng trước cá sấu Babiya được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, và một lần nữa lại thu hút truyền thông. Tuy nhiên, Babiya không thường xuyên bò vào trong đền, phần lớn thời gian nó sống trong một cái ao cạnh đó.

Các nhà sư và những người sống trong ngôi đền đã quen với sự hiện diện của con bò sát khổng lồ nổi tiếng hiền lành này, nên họ không cảm thấy bất ngờ nếu một ngày bắt gặp nó đang thơ thẩn dạo chơi trong đền. Mỗi ngày, Babiya sẽ chờ các nhà sư mang thức ăn đến cho nó, và điều đặc biệt luôn là... đồ chay. Các nhà sư cho hay, Babiya chỉ ăn cơm trắng nấu chín trong suốt khoảng thời gian nó ở ngôi đền, có nghĩa là nó đã ăn chay hơn... 70 năm qua. Vì không ai biết chính xác Babiya đã sống ở ao trong đền từ khi nào, nhưng nó đã sống ở đó quá lâu, nên mọi người đều coi Babiya như một phần nơi đây.

Một điều thú vị khác về Babiya là trong suốt 70 năm sống ở ngôi đền, nó chưa bao giờ tấn công bất kỳ người nào ở đây (Ảnh twitter)
Một điều thú vị khác về Babiya là trong suốt 70 năm sống ở ngôi đền, nó chưa bao giờ tấn công bất kỳ người nào ở đây (Ảnh twitter)

Nhà sư Bhat nói rằng không có gì lạ khi Babiya đi lang thang trong khuôn viên ngôi đền vào ban đêm, sau khi các nghi lễ cuối cùng trong ngày đã hoàn thành.

“Nó ngủ trên bục trước Sreekovil, thánh đường sanctorum của ngôi đền và quay trở lại ao khi ngôi đền mở cửa vào lúc bình minh để thực hiện các nghi lễ” - Nhà sư Bhat chia sẻ.

Một điều thú vị khác về Babiya là trong 7 thập kỷ sống ở đền, nó chưa bao giờ tấn công bất kỳ người nào. Khi nó bò vào trong đền hồi năm ngoái, sư thầy Chandraprakash Nambisan đã yêu cầu nó quay trở lại ao, con bò sát đã lắng nghe và bò trở lại nơi nó yêu thích.

Nhưng ông Anirban Chaudhuri, một chuyên gia về cá sấu cho biết, chế độ ăn hoang dã tự nhiên của cá sấu Mugger là cá. Loài động vật nguy hiểm này cũng ăn các con vật khác như hươu, nai, lợn rừng. Nếu có sự lựa chọn, một con cá sấu Mugger sẽ luôn ăn theo chế độ ăn tự nhiên của nó. Do đó, ông Chaudhuri cho rằng, nhiều khả năng Babiya đã ăn các loài cá trong ao và việc ăn cơm chỉ như một phần của hành vi có điều kiện, hai bữa cơm một ngày chỉ là bữa ăn bổ sung của nó.

Nhưng, việc con cá sấu Babiya không bao giờ tấn công con người trong suốt 70 năm sống trong đền là một điều khó hiểu. Các nhà sư chia sẻ rằng, con cá sấu chưa từng một lần tìm cách tấn công họ và họ coi nó như một vị Thần canh giữ ngôi đền.

“Đối với những người chưa biết đến ngôi đền và lịch sử của nó, Babiya là một điều gì đó thú vị. Bây giờ bức ảnh đã được lan truyền rộng rãi, tôi rất vui vì ngày càng có nhiều người biết đến ngôi đền và lịch sử của nó” - nhà sư Bhat nói.

Nhiều năm qua, đền Sri Ananthapura đã nổi tiếng vì là nơi cư ngụ của một con cá sấu đầm lầy ăn chay, hiền lành và vô hại. Giờ đây, ngôi đền càng trở nên nổi tiếng hơn nữa khi có nhiều du khách đến thăm chỉ để được tận mắt nhìn thấy Babiya.

Thiên Cầm

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Cá sấu ăn chay, sống 70 năm trong đền thiêng Ấn Độ