Cá heo hồng quý hiếm xuất hiện ở biển Đồ Sơn, Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 21/8 mới đây, cộng đồng mạng Việt Nam bất ngờ trước video ghi lại cảnh một chú cá heo hồng đang tung tăng “làm xiếc” ở khu vực biển cạnh Hòn Dấu, Đồ Sơn (Hải phòng). Đây là loài cá heo lưng gù Thái Bình Dương có tên trong sách đỏ Việt Nam và vô cùng quý hiếm.

Được biết, đoạn video này được một người dân đi thuyền quay lại. Trong video, chú cá heo hồng đang bơi lội và “thực hiện” vài cú nhào lộn trên biển trông khá thoải mái, khiến ai nhìn thấy cũng cảm thấy thích thú. Khi có người và tàu thuyền tiến đến gần, chú cá heo hồng đã bơi hướng ra vùng biển xa hơn.

Thạc sĩ Phạm Văn Chiến và các cộng sự Viện Tài nguyên và Môi trường biển, xác định chú cá heo này là loài cá heo Lưng gù Thái Bình Dương (Indo-Pacific Humpback Dolphin), có tên khoa học là Sousa chinensis (Osbeck, 1765), thuộc họ cá heo mõm dài (Delphinidae). Đây là loài thú quý hiếm, được liệt kê trong sách đỏ của Việt Nam ở mức nguy cấp (EN).

Theo thông tin của Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam, cá heo Lưng gù Thái Bình Dương là loài có kích thước trung bình, chiều dài tối đa khoảng 2,8m, cân nặng tối đa khoảng 280 kg. Mõm dài, vây lưng ngắn và rộng, đầu có một bướu. Con non thường có màu đen và xám, con trưởng thành có màu hồng hoặc trắng đặc trưng. Loài cá heo này thường sống ở vùng nhiệt đới ấm và vùng ôn đới. Chúng đã được tìm thấy ở miền bắc nước Úc, miền nam Trung Quốc, vùng biển Indonesia và xung quanh vùng ven biển từ Ấn Độ Dương đến phía Nam Phi.

Phân bố của cá heo Lưng gù Thái Bình Dương trên thế giới(theo IUCN tháng 01 năm 2021)

Tại Việt Nam, trước đây loài này được tìm thấy ở vùng biển Vân Đồn (Quảng Ninh), Đồ Sơn (Hải Phòng) và vùng biển Nha Trang (Khánh Hòa). Tuy nhiên, những năm gần đây ít thấy loài cá heo này xuất hiện ở các vùng biển trong nước.

Cá heo hồng có màu sắc hết sức bắt mắt (Ảnh: tổng hợp)
Cá heo hồng có màu sắc hết sức bắt mắt (Ảnh: tổng hợp)

Những chú cá heo hồng vô cùng quý hiếm bởi màu da đặc biệt của chúng, và trên thế giới số lượng cá thể này rất ít. Theo kinh nghiệm của các ngư dân, việc cá heo hồng bỗng dưng xuất hiện là điềm báo của sự an lanh, may mắn, báo hiệu một mùa bội thu tôm cá cho người đi biển.

Ông Chiến cũng cho biết, việc cá heo hồng xuất hiện gần bờ biển Việt Nam là một dấu hiệu đáng mừng. Bởi loài cá heo nói chung thường sống ở vùng biển có môi trường trong lành, nguồn thức ăn phong phú.

Thiên Cầm

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Cá heo hồng quý hiếm xuất hiện ở biển Đồ Sơn, Việt Nam