Tâm thư của ‘chị cả’ về một đứa ‘không biết từ đâu bay ra’ khiến mình bị ‘bỏ rơi’, phụ huynh ‘dở khóc dở cười’

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Con ghét nó. Nó không nên có mặt trong gia đình… Nếu ai có 2 con thì xin cô chú hãy đối tốt với con cả... Và con thì sẽ mãi là osin thôi". Đó là một phần của lá thư “đầy bức xúc” bằng máy bay giấy của một cô bé - khiến nhiều bậc phụ huynh bật cười bởi những lời lẽ trẻ con, đồng thời cũng “giật mình” suy ngẫm vì tính nghiêm trọng của “vấn đề con nít”.

Nỗi lòng viết trong lá thư bằng máy bay giấy của một cô bé có tên H.A ở một chung cư tại Hà Nội - kể về một đứa “không biết từ đâu bay ra” đã “phá hoại” hạnh phúc của con - khiến người đọc “vừa thương vừa tội”, đã được nhiều cư dân mạng chia sẻ gần đây. Những câu chữ đầy “tổn thương và tự ti” từ cô bé thật sự khiến các bậc phụ huynh phải “suy ngẫm” lại.

Tâm thư ‘đầy bức xúc’ của 'chị cả'

Bức thư viết tay đầy tâm trạng của bé H.A:

"Con chào ai đó đã nhặt được thư. Con là con của bố mẹ con. Nếu cô chú nào chưa làm bố mẹ thì đưa cho người đang làm mẹ.

Con lúc 2 tuổi, 3 và 4 tuổi, bố mẹ đang rất yêu thương con thì tự dưng lại có một đứa không biết từ đâu bay ra mà lại cướp bố mẹ của con. Từ ngày có nó bố mẹ luôn coi con như là osin, cái gì cũng nhờ. Nó cấu con thì bố mẹ con lại bảo nó cấu lại. Con ghét nó. Nó không nên có mặt trong gia đình con. Ai cũng yêu quý nó.

Bố mẹ lúc nào cũng chê mình học dốt, còn luôn khen em là học giỏi, lớn lên đi làm bác sĩ. Còn chị con thì học rõ dốt thì cho đi làm ăn mày. Con học dốt thật sao? Con được làm: Chi đội trưởng, liên đội phó, lớp phó, lớp trưởng thể dục… Vậy mà bố con cứ bảo học dốt thế mà cô cho làm. Con học xong tất cả các môn cũng học đến 10h rồi, bố con vẫn bảo là học nhanh thế.

Vì vậy, nếu ai có 2 con thì xin cô chú hãy đối tốt với con cả. Và con thì sẽ mãi là osin thôi".

Chị Đặng Phương - người sống cùng chung cư, tình cờ đọc được bức thư này khi con gái lớn nhặt được từ ban công và đưa cho mẹ xem. Thật trùng hợp là ngay chính sáng hôm đó, chị cũng phải giải quyết mâu thuẫn giữa hai đứa con của mình, và con chị cũng đã khóc vì cảm thấy bất công, nói rằng tại sao mẹ chỉ yêu em thôi.

Đối với chị, lá thư như gửi cho rất đúng người và rất đúng thời điểm. Nó khiến chị thật sự cảm động và phải suy nghĩ rất nhiều. Chị quyết định chia sẻ điều này trên mạng để mong ai là cha mẹ của H.A có thể đọc những dòng tâm sự nhức nhối của con và giải quyết hiểu lầm này với cô bé.

Cha mẹ cẩn thận ‘ngôn từ sát thương’ con trẻ

Con cái thuận hòa, yêu thương nhau là điều mà chắc hẳn bậc làm cha, làm mẹ nào cũng mong muốn. Nhưng nhiều cha mẹ rất đau đầu với việc các con ganh tị, hờn giận nhau và thậm chí là “khắc khẩu” nhau.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách công bằng, những mâu thuẫn này phần lớn do cách ứng xử chưa khéo léo hay thiếu công bằng của cha mẹ và những người xung quanh. Điều này vô tình làm cho ranh giới của các anh chị em trong gia đình ngày càng thêm xa cách.

Với những trẻ dễ chia sẻ cảm xúc, thì cha mẹ có thể sớm nhận ra những bức xúc của con mà điều chỉnh cách ứng xử kịp thời. Nhưng có những trẻ không phản kháng, không nói ra hoặc có thể đã từng nói ra, nhưng bị cha mẹ phớt lờ hay chưa giải quyết tốt, thì điều đó có thể để lại những vết thương khó hàn gắn trong tâm hồn non nớt của con trẻ.

Vì thế, với bức “tâm thư chấn động” bên trên, nhiều cha mẹ cũng cảm thấy như bức thư được gửi cho chính mình theo một cách đặc biệt. Để từ đó họ chú ý hơn tới thái độ của mình đối với từng đứa con, để ý hơn đến những câu nói tưởng chừng như vô tình của người lớn nhưng có thể làm tổn thương con trẻ.

Nhớ cách đây không lâu, vào năm 2015, một sự việc đau lòng đã xảy ra với một gia đình ở Vũ Hán (Trung Quốc) khi cô con gái lớn 8 tuổi thả em trai 2 tháng tuổi từ tầng 8 khiến cậu bé tử vong.

Các điều tra cho thấy, vài ngày trước, một người hàng xóm đón cô bé từ trường về và trên đường đi người này đã nói đùa: “Cháu “ra rìa” rồi vì bố mẹ đã có em trai”, khiến cô bé khóc nức nở. Người hàng xóm không ngờ rằng câu nói đùa ấy đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đến vậy.

Đối với lá thư trên, có lẽ sẽ giúp chúng ta nhớ lại thuở nhỏ cũng có lúc mình từng rơi vào tâm trạng như bé H.A. Thiết nghĩ, những bậc phụ huynh cũng cần học cách “làm cha làm mẹ”.

Con cái yêu thương nhau luôn là điều mong muốn của cha mẹ. Nhưng để được như thế, cha mẹ cũng cần phải học cách ứng xử cùng con (Ảnh tổng hợp)
Con cái yêu thương nhau luôn là điều mong muốn của cha mẹ. Nhưng để được như thế, cha mẹ cũng cần phải học cách ứng xử cùng con (Ảnh tổng hợp)

NTD VN tin rằng, khi bạn yêu thương con một cách chân thành, không thiên vị thì bạn sẽ có cách giải quyết những mâu thuẫn, ganh tị nơi các con một cách hiệu quả. Và các con sẽ biết ơn bạn vì điều đó.

Hà Phương



BÀI CHỌN LỌC

Tâm thư của ‘chị cả’ về một đứa ‘không biết từ đâu bay ra’ khiến mình bị ‘bỏ rơi’, phụ huynh ‘dở khóc dở cười’