Bố và con gái dù thân thiết đến đâu, cũng không nên vượt qua những giới hạn này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người ta cho rằng, con gái là “người tình kiếp trước” của bố, tình cảm giữa bố và con gái đặc biệt gắn bó. Mặc dù tình yêu thương của bố dành cho con gái là điều dễ hiểu, nhưng tình cảm này dù gắn bó đến đâu thì cũng không được vượt qua những “ranh giới” này.

Tôi từng thấy trên mạng có một chủ đề được rất nhiều cư dân mạng bàn tán sôi nổi, đó là: "Những hành vi khó hiểu của bố khiến bạn đặc biệt xấu hổ".

Một bé gái 14 tuổi cho biết, trong một buổi họp mặt gia đình, tất cả họ hàng đều đang ngồi trong phòng khách trò chuyện, lúc này tự nhiên bố ôm em ngồi vào lòng. Mọi ánh mắt của họ hàng đều đổ dồn vào em, khiến em xấu hổ tới mức chỉ muốn “chui xuống đất”.

Một bé gái 13 tuổi khác nói rằng khi em đang thay quần áo trong phòng ngủ thì bố không gõ cửa mà đẩy cứ thế đẩy cửa vào tìm đồ, thấy em đang thay đồ thì bỏ đi không nói một lời. Lúc đó em cảm thấy rất tệ.

Một cô gái 18 tuổi kể rằng trong bữa tiệc sinh nhật của mình, bố cô đã hôn lên má cô trước mặt nhiều người, khiến người bạn trai đứng bên cạnh cô cảm thấy rất xấu hổ.

Ý thức về giới tính đã bắt đầu xuất hiện từ khi đứa trẻ lên 2 tuổi. Tuy nhiên, một số bậc phụ huynh lại cho rằng con mình còn nhỏ nên đã lơ là việc hình thành và hướng dẫn nhận thức về giới tính cho con. Mặc dù tình cảm giữa bố và con gái sẽ không giảm khi con dần lớn lên, tuy nhiên người làm cha cũng cần lưu ý: Không được dẫm vào những "bãi mìn" này, nếu không sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển và cuộc sống sau này của con gái.

1. Sau 3 tuổi, bố không nên tắm cho con gái

Mọi người thường nói: "Con trai tránh mẹ, con gái tránh cha". Khi trẻ được khoảng 3 tuổi, trẻ bắt đầu có nhận thức về giới tính và cũng rất tò mò về lĩnh vực này. Việc đầu tiên bố mẹ cần làm là giúp trẻ hình thành khái niệm giới tính đúng đắn và hướng dẫn trẻ một cách chính xác. Đặc biệt là sau khi con gái được 3 tuổi, người bố cần tránh tắm chung hay tắm cho con. Dù con gái rất phụ thuộc vào bố thì công việc tắm rửa cho con gái vẫn phải do người mẹ đảm nhiệm.

Nếu người bố không nắm được nguyên tắc này, vẫn “vô tư” tắm chung với con gái, thì khi con gái lớn lên, trong tiềm thức con sẽ nghĩ rằng việc tắm chung với người khác giới là một việc hết sức bình thường, cuối cùng có thể sẽ dẫn đến hậu quả rất xấu.

2. Tránh ăn mặc quá “hở hang” trước mặt con gái

Vào mùa hè, khi thời tiết nóng nực, nhiều ông bố sẽ cởi trần và ăn mặc “mát mẻ” khi ở nhà. Dù điều này làm bố cảm thấy rất thoải mái nhưng nó lại ảnh hưởng không tốt đến con gái. Vì trẻ bắt đầu có ý thức về giới tính sau 3 tuổi, nên việc bố ăn mặc quá “hở hang” khi ở nhà sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của con trẻ, và khiến bé tò mò về cấu tạo cơ thể nam nữ.

Do đó, ngay cả trong mùa hè nóng nực, các ông bố vẫn cần phải chú ý đến việc ăn mặc đúng mực khi ở nhà để làm gương cho con. Nếu người bố không thiết lập ranh giới giới tính cho con gái ngay từ khi còn nhỏ, thì khi con bước vào tuổi dậy thì, nhận thức của con đối với người khác giới sẽ bị lệch lạc, không có lợi cho sự trưởng thành của con.

3. Sau khi con gái 3 tuổi không hôn môi

Trong chương trình "Bố ơi mình đi đâu thế" của đài truyền hình Hồ Nam, một vị khách mời nam đã hôn môi cô con gái nhỏ của mình trước ống kính. Hành động này của anh đã khiến vô số cư dân mạng bức xúc, họ cho rằng đây là hành vi "xuyên biên giới" và thái quá. Ngay cả khi quan hệ giữa bố và con gái rất tốt, cư dân mạng vẫn cho rằng người bố không nên sử dụng cách thể hiện tình cảm như vậy.

Ngoài cuộc sống, nếu người bố không kiềm chế tốt tình cảm của mình sẽ có thể khiến con gái mắc chứng “phức cảm Electra” và coi bố là người tình hoàn hảo nhất trong lòng. Sau tuổi vị thành niên, con gái sẽ không có khả năng giao tiếp tốt với người khác giới, điều này sẽ ảnh hưởng đến quan điểm về hôn nhân và tình yêu sau này của con. Có nhiều cách để thể hiện tình yêu thương giữa bố và con gái, nhưng không nên có những cử chỉ thái quá như hôn, ôm ấp, đặc biệt khi con gái bước vào tuổi dậy thì.

Khi con gái dần lớn lên, người bố cần có trách nhiệm giáo dục và hướng dẫn con, giúp con hình thành nhận thức và khái niệm về giới tính một cách đúng đắn, tạo cho con lòng can đảm và cảm giác an toàn, đồng hành cùng con để giúp lớn lên an toàn, tự tin và khỏe mạnh.

Thanh Hương

Theo aboluowang.com



BÀI CHỌN LỌC

Bố và con gái dù thân thiết đến đâu, cũng không nên vượt qua những giới hạn này