Bộ trưởng Afghanistan trở thành nhân viên chuyển phát nhanh bằng xe đạp ở Đức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từng là bộ trưởng truyền thông trong chính phủ Afghanistan trước khi chuyển đến Đức hồi tháng Chín năm ngoái, ông Sayed Sadaat đặt hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn ở quốc gia này. Hiện ông là một nhân viên giao hàng ở thành phố Leipzig, miền đông nước Đức.

Ông cho biết ông đã bị chỉ trích ở quê nhà Afghanistan vì nhận một công việc như vậy sau khi đã phục vụ trong chính phủ được hai năm, và rời nhiệm sở vào năm 2018. Nhưng đối với ông bây giờ, công việc là công việc.

“Tôi không việc gì phải cảm thấy tội lỗi”, người đàn ông 49 tuổi này chia sẻ khi xuất hiện trong bộ đồng phục màu cam bên cạnh chiếc xe đạp của mình.

“Tôi hy vọng các chính trị gia khác cũng đi theo con đường tương tự, làm việc với cộng đồng hơn là chỉ tìm cách trốn tránh”.

Câu chuyện của ông trở nên đặc biệt nổi bật khi hỗn loạn nổ ra ở quê hương ông, sau khi Taliban giành được chính quyền. Thân nhân và bè bạn của ông cũng mong muốn rời khỏi nước này, với hy vọng được di tản cùng hàng ngàn người khác trên các chuyến bay di tản hoặc cố tìm ra các con đường khác.

Với việc quân đội Hoa Kỳ đang dần rút quân, số lượng người Afghanistan xin tị nạn ở Đức đã tăng hơn 130% kể từ đầu năm, theo dữ liệu từ Văn phòng Liên bang về Di cư và Tị Nạn của Đức.

Tuy nhiên, ngay cả với nền tảng học vấn và năng lực của mình, ông Saadat vẫn rất khó để tìm được một công việc phù hợp với kinh nghiệm của ông ở Đức. Với bằng cấp về Công nghệ thông tin và viễn thông, ông Saadat từng hy vọng sẽ tìm được công việc trong một lĩnh vực liên quan. Nhưng do không biết tiếng Đức, cơ hội kiếm được một việc như mong muốn của ông rất mong manh.

“Ngôn ngữ là phần quan trọng nhất” ông Sadaat - người cũng có quốc tịch Anh - nhận xét.

Hàng ngày ông phải học tiếng Đức bốn tiếng tại một trường ngoại ngữ trước khi bắt đầu ca làm việc vào buổi tối kéo dài sáu giờ để giao đồ ăn cho hãng Lieferando- nơi ông bắt đầu công việc giao nhận này kể từ đầu hè.

“Những ngày đầu rất thú vị nhưng cũng khó khăn”, ông mô tả lại những thử thách của việc học lái xe đạp trong lòng thành phố đông đúc tại Đức.

Ông chia sẻ: “Quý vị càng ra ngoài và càng gặp gỡ nhiều người hơn, thì quý vị càng học hỏi được nhiều hơn - Đi một ngày đàng học một sàng khôn".

Hoa Long

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Afghanistan trở thành nhân viên chuyển phát nhanh bằng xe đạp ở Đức