Biệt đội kiến xây cầu trên không để ‘cướp’ tổ ong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Loài kiến tuy rằng nhỏ bé nhưng một khi chúng đã đoàn kết thì không thể “coi thường”. Một đoạn video hiếm hoi được lan truyền trên mạng vào năm 2018 cho thấy hàng chục nghìn con kiến ​đã ​dùng thân mình để tạo thành một “cây cầu” lơ lửng trên không, nhằm tấn công một tổ ong bắp cày.

Video này được chia sẻ bởi kỹ sư điện tử người Brazil Francisco Boni trên Twitter vào ngày 5/8/2018. Video đã nhận được hơn 1 triệu lượt xem cùng hơn 28.000 lượt thích.

Anh Boni nói rằng đây là một đội quân kiến ​​đang tấn công một tổ ong bắp cày. Trí thông minh và khả năng tính toán của những con kiến ​​trong việc tạo thành cây cầu là rất ấn tượng.

Anh nói thêm: "Khi cuộc tấn công kiểu này xảy ra, ong bắp cày thường bỏ trốn, và lũ kiến ​​sẽ không rời đi cho đến khi chúng hoàn toàn chiếm lĩnh tổ ong và loại bỏ nhộng, ấu trùng, trứng, cũng như một số con ong bắp cày không chạy thoát được. Chúng thậm chí còn có thể xây cầu dưới nước".

Câu hỏi đặt ra là tại sao lũ kiến không di chuyển theo đường thẳng đến tổ ong? Như vậy quãng đường sẽ ngắn hơn?

Về vấn đề này, anh Boni giải thích: “Đối với kiến, đi theo bước chân của nhau trên cầu, đi xuống rồi đi lên hiệu quả hơn là bò ‘dốc ngược đầu’, và một số loài kiến ​​có thể gặp khó khăn khi vừa mang vác trọng lượng nặng vừa bò ‘dốc ngược đầu’”.

Ý của anh Boni là, nếu như lũ kiến ​​không có ý định tấn công tổ ong thì chúng chỉ cần đi một đoạn ngắn là có thể đến được tổ ong. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chúng phải “mang vác chiến lợi phẩm” (ví dụ như ấu trùng, xác ong…) nên việc xây “cầu treo” và di chuyển lên xuống theo cây cầu sẽ giúp chúng dễ dàng vận chuyển hơn.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Biệt đội kiến xây cầu trên không để ‘cướp’ tổ ong