Bí quyết sống lâu của cụ bà 109 tuổi: Ăn nhiều cháo và ‘tránh xa đàn ông’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cụ bà người Scotland thọ 109 tuổi đã chia sẻ bí quyết sống lâu của mình vào năm 2015, đó là ăn nhiều cháo và… “không có đàn ông”.

Bà Jessie Gallan sinh ra trong một ngôi nhà nhỏ kiểu nông trại có hai phòng. Cả đời bà đã không lập gia đình.

Thời thơ ấu của bà rất khó khăn. Bà đã phải ngủ chung với 5 chị em gái cùng một em trai trên một tấm nệm trải đầy rơm. Mặc dù không bao giờ có một xu dính túi, bà vẫn cảm thấy thời thơ ấu của mình rất hạnh phúc.

Bà nói: "Chúng tôi không bao giờ có tiền, nhưng tất cả chúng tôi đều luôn vui vẻ".

Vào năm 13 tuổi, bà đã rời nhà để làm công việc vắt sữa bò.

Sau đó, bà làm việc trong nhà bếp của một nông trại trước khi rời đi để làm giúp việc cho một doanh nhân giàu có ở Phố Grey, Aberdeen.

Một thời gian sau, bà đến làm việc tại khách sạn Lauriston ở Ballater, và may mắn được gặp Nữ hoàng Elizabeth khi Nữ hoàng đến đây.

Bà Gallan, hiện đang sống trong một viện dưỡng lão ở Aberdeen, cho biết: “Bí quyết sống lâu của tôi là tránh xa đàn ông. Họ rắc rối hơn giá trị mà họ mang lại.

Tôi cũng luôn tập thể dục nhiều, ăn một bát cháo ấm mỗi sáng, và chưa bao giờ kết hôn.

Tôi luôn làm việc chăm chỉ và hiếm khi tôi đi nghỉ. Tôi rời nhà năm 13 tuổi và bắt đầu công việc vắt sữa bò.

Tôi luôn có công việc tốt, và được làm cùng với những người rất tốt. Thật ngạc nhiên khi chứng kiến thế giới bây giờ hoàn toàn khác so với thế giới mà tôi đã lớn lên”.

Bà Gallan đã tổ chức sinh nhật lần thứ 109 của mình vào ngày 2/1/2015 tại viện dưỡng lão Crosby House ở Aberdeen.

Một nhân viên làm việc tại đây là Rebecca Streeter cho biết: “Bà Jessie vẫn tham gia vào các hoạt động nhóm, bà ấy cũng rất thích tập thể dục. Bà đi đến tất cả các buổi hòa nhạc và đi lễ nhà thờ vào mỗi Chủ nhật. Rõ ràng là bà có một lối sống rất lành mạnh”.

Tuy nhiên, vào tháng 3 cùng năm, sức khỏe của bà Gallan yếu dần, và bà đã ra đi thanh thản trong vòng tay yêu thương của gia đình.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Bí quyết sống lâu của cụ bà 109 tuổi: Ăn nhiều cháo và ‘tránh xa đàn ông’