Bí quyết giúp có làn da trẻ hơn 20 tuổi của bác sĩ da liễu Nhật: chỉ dùng nước sạch rửa mặt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở tuổi 52, bác sĩ da liễu Nhật Bản - bà Masako Hirata có một làn da chỉ ở độ tuổi 34. Trong 30 năm liên tục, bà Hirata chỉ sử dụng nước mát để rửa mặt. Bởi theo bà, sữa rửa mặt và nước ấm sẽ lấy đi lớp dầu trên da, đồng thời làm cho làn da khô và lão hóa nhanh hơn. Bà còn chia sẻ một số bí quyết đã giúp mình giữ được làn da tươi trẻ.

Tại sao tôi chỉ rửa mặt bằng nước sạch?

Trong thời gian tôi còn đi học, cô giáo thường hỏi: “Hôm nay con có rửa mặt không?”. Điều đó khiến chúng tôi luôn nghĩ rằng: “Không rửa mặt là một thói quen xấu”. Ở nhà, mẹ tôi luôn rửa mặt rất cẩn thận. Bà nhúng khăn vào một chậu nước ấm, hòa tan sữa rửa mặt, và cẩn thận xoa kỹ từng centimet trên da mặt.

Làn da của mẹ tôi rất trắng và mỏng. Ngược lại, cha tôi lại có “làn da bánh mật” (sẫm màu). Cha không dùng xà phòng khi rửa mặt mà chỉ rửa bằng nước sạch. Vì vậy, khi tôi còn nhỏ, tôi luôn nghĩ rằng lý do khiến da của cha bị đen như vậy là do ông không rửa mặt kỹ.

Khi tôi lớn lên, tôi trở thành một bác sĩ da liễu. Làn da của mẹ tôi nay đã nhăn nheo, trong khi cha vẫn giữ được làn da mịn màng, không một vết nhăn. Đây là hai ví dụ điển hình của "làm sạch quá mức" và "chỉ rửa mặt bằng nước sạch" đối với tôi.

Rửa mặt quá nhiều có thể khiến da trở nên thô ráp

Lúc nhỏ, tôi tin rằng phương pháp của mẹ tôi là đúng. Vì vậy, tôi luôn rửa mặt theo cách này. Vào thời điểm ấy, tôi không cảm thấy có vấn đề gì, cho đến khi tham gia câu lạc bộ leo núi ở trường cấp 3.

Sau nhiều ngày ở trên núi, tôi phát hiện rằng: "Mặc dù tôi không thể rửa mặt kỹ trên núi, nhưng da mặt tôi vẫn không có vấn đề gì. Vậy, có thực sự cần thiết phải rửa mặt kỹ không?".

Sau khi lên đại học, tôi bắt đầu mua mỹ phẩm và thường xuyên trang điểm. Cô chủ tiệm cũng giới thiệu cho tôi nhiều sản phẩm khác nhau. Mỗi lần tụ tập bạn bè, đám con gái chúng tôi đều nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc da với nhau. Nhưng tôi cảm thấy rõ ràng rằng, mỗi lần cố gắng tẩy trang và rửa mặt kỹ, tình trạng da của tôi lại trở nên tồi tệ hơn.

Nếu tôi rửa mặt trong khi tắm, nước ấm làm da của tôi đặc biệt căng và khô sau khi tắm xong. Do vậy, tôi đã thử thay đổi và rửa mặt bằng nước mát sau khi tắm thay vì trong khi tắm, tình trạng của tôi dần dần được cải thiện.

Vì vậy, tôi quyết định không dùng nước ấm để rửa mặt nữa, mà bắt đầu tập thói quen “chỉ rửa mặt bằng nước sạch”. Và nó đã kéo dài suốt ba mươi năm qua.

Nước nóng trong bồn tắm sẽ lấy đi dầu trên da, do đó da sẽ trở nên căng và khô sau khi tắm. (Ảnh: Shutterstock)
Nước nóng trong bồn tắm sẽ lấy đi dầu trên da, do đó da sẽ trở nên căng và khô sau khi tắm. (Ảnh: Shutterstock)

Chống nắng kỹ lưỡng

Ngày nay, mọi người đều biết rằng tia cực tím có thể gây hại cho da ở một mức độ nhất định. Nhưng nhiều thập kỷ trước, người ta thường tin rằng "để khỏe mạnh, chúng ta phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt".

Trong những ngày hè, tôi hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đội nón, mặc áo khoác để che chắn cho mình tốt hơn trước các tia cực tím. Ngay cả khi ở nơi bạn không tiện rửa mặt, thì vẫn nên thoa kem chống nắng.

Tôi nhớ thời học đại học, tôi tham gia đội điền kinh. Và mặc dù đã thoa kem chống nắng rất kỹ, ánh sáng mặt trời vẫn xuyên qua bộ quần áo thể thao màu trắng của tôi, để lại những vết hằn trên lưng. Vì vậy, tôi biết rằng quần áo trắng không chống nắng, và tôi bắt đầu mặc quần áo màu khi ra ngoài trời.

Bây giờ thì ai cũng đã biết ngoài mặt, cổ, chúng ta còn cần phải thoa kem chống nắng toàn thân” và “mặc quần áo tối màu mới có thể chống nắng”. Nhưng những kiến ​​thức cơ bản này chỉ có thể có được qua trải nghiệm.

Nhân tiện, có lẽ ai cũng nghĩ kem chống nắng phải thoa lên mặt khi vừa mới rửa mặt sạch. Thực tế thì chúng ta cũng có thể thoa lên mặt đã được trang điểm rồi! Điều này làm cho nhiều bệnh nhân của tôi thấy khó tin, vì họ e rằng nó sẽ làm tổn thương da. Những lúc ấy, tôi chỉ mỉm cười và trả lời: "Thật đấy! Tôi đã làm như vậy suốt 30 năm qua".

Hãy thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài trời để ngăn chặn tia UV gây hại cho làn da của bạn. (Ảnh: Shutterstock)
Hãy thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài trời để ngăn chặn tia UV gây hại cho làn da của bạn. (Ảnh: Shutterstock)

Da khỏe mạnh từ nền tảng sức khỏe

Khi mới trở thành bác sĩ và làm việc tại bệnh viện, cuộc sống của tôi khá bận rộn. Tôi thường hay bỏ bữa ở nơi làm. Và khi về đến nhà, tôi cũng chẳng màn ăn vì quá mệt. Bây giờ nhìn lại, việc chăm sóc sức khỏe của tôi thời đó thật quá tệ.

Do không cân bằng tốt giữa làm việc và nghỉ ngơi, tôi đã đổ bệnh khi vừa ngoài 30 tuổi. Tôi bắt đầu suy ngẫm sâu sắc hơn về việc cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi của mình.

Khi còn trẻ, chúng ta thường chọn cách gác chuyện sức khỏe sang một bên, vì muốn đảm bảo công việc và gia tăng thu nhập. Nhưng trong mọi trường hợp, bạn không nên bỏ qua việc ăn uống và cần nghỉ ngơi điều độ.

Nhờ cải thiện thói quen ăn uống mà tôi có làn da đẹp

Ngẫm lại, có vẻ như khi tình trạng thể chất của tôi tồi tệ nhất, cũng là lúc tình trạng da của tôi tồi tệ nhất. Trước đây, da của tôi thường bị dị ứng và bàn tay của tôi trở nên thô ráp. Những lúc ấy, dù có thoa bao nhiêu kem lên tay cũng đều vô ích.

Mặc cho tôi đã thoa steroid để giảm viêm trong những trường hợp nặng nhất, nhưng không lâu sau tôi lại tái phát trở lại và không thể chữa khỏi được.

Dù rằng chúng ta có thể áp dụng phương pháp điều trị từ bên ngoài, nhưng nếu thể chất bạn không tốt thì cũng khó để sản sinh ra làn da khỏe mạnh. Một số người bị thiếu ngủ kéo dài do bận rộn, hoặc những người không quan tâm đến bữa ăn và duy trì thói quen tốt, thì rất có thể bệnh sẽ trầm trọng hơn. Ngay cả sau khi được điều trị, hiệu quả cũng không cao.

Có một trường hợp thực tế từ bệnh nhân của tôi. Người ấy đến điều trị viêm da cơ địa mãn tính và đã theo hướng dẫn “đi ngủ trước mười giờ tối”. Không ngờ tình trạng bệnh của cô ấy cũng từ đó mà thuyên giảm.

Tôi cũng đã bắt đầu điều chỉnh thói quen ăn uống của mình từ hơn mười năm trước. Nhờ vậy, bây giờ tôi không chỉ tràn đầy năng lượng mỗi ngày, mà bệnh viêm mũi dị ứng và bàn tay thô ráp cũng được giải quyết.

Muốn có làn da đẹp thì hãy tạo môi trường khỏe mạnh bên trong thông qua chế độ ăn uống và cân bằng với việc chăm sóc bên ngoài. (Shutterstock)
Muốn có làn da đẹp thì hãy tạo môi trường khỏe mạnh bên trong thông qua chế độ ăn uống và cân bằng với việc chăm sóc bên ngoài. (Shutterstock)

Muốn có làn da đẹp thì phải điều trị cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể. Hãy tạo môi trường bên trong thông qua một chế độ ăn uống cân bằng; đồng thời, sử dụng các phương pháp vệ sinh và chăm sóc cơ thể đúng cách - để bảo vệ tốt từ bên ngoài.

Chỉ cần bạn chú ý hai điểm này, tôi tin rằng dù bạn bao nhiêu tuổi thì bạn vẫn có thể sở hữu làn da khỏe đẹp đáng ghen tị.

Trích từ " Rửa mặt bằng nước sạch, da đẹp cả đời" đăng trên Shang and Zhou

Hà Phương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bí quyết giúp có làn da trẻ hơn 20 tuổi của bác sĩ da liễu Nhật: chỉ dùng nước sạch rửa mặt