Những bí mật vừa được khám phá ẩn giấu sau các bức họa trứ danh (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có bí ẩn gì nằm trong đôi mắt của nàng Mona Lisa, hay có những đầu lâu xương sọ bao quanh trong một bức vẽ nổi tiếng mà mắt thường khó có thể nhìn ra được. Nhờ kỹ thuật chụp X-quang mà các chuyên gia, các nhà sử học đã khám phá ra những bí mật mà các danh họa đã gửi gắm cực kỳ kín đáo trong các bức tranh nổi tiếng của họ. Phải qua cả thế kỷ, vài thế kỷ với các công cụ khoa học trong tay, họ vẫn đang miệt mài tìm ra những thông điệp ẩn giấu này.

Dòng chữ ghi trên ngôi mộ có nghĩa gì?

The Arcadian Shepherds (Những người chăn cừu Arcadian). (Getty)
The Arcadian Shepherds (Những người chăn cừu Arcadian). (Getty)

Năm 1637, nghệ sĩ Nicolas Poussin vẽ The Arcadian Shepherds (Những người chăn cừu Arcadian). Bức tranh Baroque của Pháp mô tả những người chăn cừu tụ tập quanh một ngôi mộ. Trên ngôi mộ, một dòng chữ ghi “Et in Arcadia ego”, nghĩa đen có nghĩa là "Ngay cả ở Arcadia, vẫn có tôi." Tuy nhiên, các nhà sử học đã tranh luận về mục đích của dòng chữ này trong nhiều thế kỷ.

Một số giả thuyết cho rằng “Tôi” ám chỉ Thần chết, nghĩa là cái chết tồn tại ngay cả trong vùng đất Utopian. Tuy nhiên, người viết tiểu sử của Poussin, André Félibien , đã giải thích cụm từ này có nghĩa là "người được chôn trong ngôi mộ này sống ở Arcadia". Nói cách khác, người đó cũng đã từng tận hưởng những thú vui của cuộc sống trên trái đất. Nhưng đến nay người ta vẫn đang tranh luận về ý nghĩa thật sự của dòng chữ đó.

Bí ẩn trong đôi mắt của Nàng Mona Lisa

Mona Lisa. (Getty)
Mona Lisa. (Getty)

Vì Mona Lisa là bức tranh nổi tiếng nhất thế giới, các nhà phê bình nghệ thuật đã dành rất nhiều thời gian để ngắm nhìn nó. Nhà nghiên cứu người Ý Silvano Vinceti khẳng định rằng ông đã tìm thấy mật mã trong mắt người phụ nữ. Mắt trái của cô có chữ S, mắt phải có chữ L, và con số 72 xuất hiện bên dưới vòm ở hậu cảnh.

Vincenti tuyên bố rằng chữ L là viết tắt của Leonardo, và chữ S có thể ám chỉ triều đại Sforza cai trị Milan. Bảy mươi hai được cho là đại diện cho Kabbalah, một hình thức thần bí của người Do Thái. Nhưng các học giả khác cho rằng tuyên bố của Vinceti không thực sự chính xác.

Tại sao bức tranh này trông giống như “lỗi” Photoshop?

The Ambassadors (Ngài Đại Sứ 1533). (Getty)
The Ambassadors (Ngài Đại Sứ 1533). (Getty)

Trong suốt thế kỷ 16, Holbein the Younger trở nên nổi tiếng với những bức tranh hiện thực của mình. Nhưng tác phẩm The Ambassadors (Ngài Đại Sứ 1533) có chút trừu tượng kỳ lạ. Các vệt màu ở phía dưới là một hộp sọ người bị bóp méo và nó có vẻ lạc lõng với bức tranh.

Các nhà sử học vẫn suy đoán tại sao Holbein lại đưa vào hộp sọ. Một số người tin rằng nó đã được bao gồm như một "memento mori" (một lời nhắc nhở mang tính biểu tượng về sự không thể tránh khỏi của cái chết). Những người khác cho rằng nó có thể đại diện cho cuộc ly giáo giữa Giáo hội Công giáo và Henry VIII.

Bản sao bức tranh Những Người Chăn Cừu Arcadian cũng có mật mã

The Arcadian Shepherds (Những người chăn cừu ở Arcadia 1637-1638). (Getty)
The Arcadian Shepherds (Những người chăn cừu ở Arcadia 1637-1638). (Getty)

Bức tranh của Nicolas Poussin The Arcadian Shepherds (Những người chăn cừu ở Arcadia 1637-1638) đã bị sao chép với các biến thể khác nhau. Một trong số đó là một tượng đài bằng đá có từ thế kỷ 18 ở Staffordshire có tên là Shepherd’s Monument. Thay vì “Et in Arcadia ego”, ngôi mộ có một dòng chữ khó hiểu hơn: O-U-O-S-V-A-V-V, được bao quanh bởi chữ D và M.

Dòng chữ nhỏ này đã khiến các nhà sử học bối rối trong suốt nhiều thế kỷ. Chuyên gia ngôn ngữ học Keith Massey tin rằng cụm từ này là viết tắt của Oro Ut Omnes Sequantur Viam Ad Veram Vitam, có nghĩa là “Tôi cầu nguyện rằng tất cả có thể đi theo Con đường dẫn đến Cuộc sống đích thực”. Theo ông, D và M dịch ra Dis Manibus, là những linh hồn thần thoại của thế giới ngầm.

Bức tranh Nữ hoàng Elizabeth có hình ảnh đầu lâu

John Dee Performing an Experiment before Queen Elizabeth I (John Dee đang thực hiện một thí nghiệm trước Nữ hoàng Elizabeth I - 1913). (Getty)
John Dee Performing an Experiment before Queen Elizabeth I (John Dee đang thực hiện một thí nghiệm trước Nữ hoàng Elizabeth I - 1913).

Bức tranh của Henry Gillard Glindoni John Dee Performing an Experiment before Queen Elizabeth I (John Dee đang thực hiện một thí nghiệm trước Nữ hoàng Elizabeth I - 1913) có vẻ khá dễ hiểu. Nhưng một bức ảnh chụp X-quang cho thấy John Dee - nhân vật bên phải - từng được bao quanh bởi những hộp sọ người. Glindoni đã vẽ lên chi tiết này vì một số lý do.

John Dee được biết đến nhiều nhất với những đóng góp của mình cho thiên văn học và giả kim, nhưng ông cũng là một nhà huyền bí học. Thậm chí ngày nay, những người theo thuyết huyền bí xem ông như một thầy phù thủy đã dạy người khác cách “liên thông” với các thiên thần. Những chiếc đầu lâu có thể ám chỉ đến phép thuật của Dee, nhưng các cố vấn Hoàng Gia có thể không thích điều đó.

Tĩnh vật này cũng có chân dung của tác giả

Still Life with Cheeses, Almonds and Pretzels (Tĩnh vật với pho mát, hạnh nhân và bánh quy).
Still Life with Cheeses, Almonds and Pretzels (Tĩnh vật với pho mát, hạnh nhân và bánh quy).

Năm 1615, Clara Peeters vẽ Still Life with Cheeses, Almonds and Pretzels (Tĩnh vật với pho mát, hạnh nhân và bánh quy). Tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ Hà Lan là một mô tả thực tế về đồ ăn trên bàn. Không có nhiều thứ để xem, phải không? Chà, có một chi tiết nhỏ mà chỉ những người quan sát nhạy bén nhất mới nhận thấy.

Ross King, một tác giả của một số cuốn sách về nghệ thuật và lịch sử, nhận thấy rằng Peeters đã đưa chính mình vào tác phẩm. Hãy quan sát kỹ chiếc nắp của chiếc bình ở chính giữa bức tranh. Người nghệ sĩ đã vẽ một phiên bản nhỏ của chính mình trong hình ảnh phản chiếu.

Carlo Crivelli có thể không vẽ UFO

 

Bức The Annunciation, with Saint Emidius (Truyền tin, với Thánh Emidius - 1486) là một bức tranh thời Trung cổ của nghệ sĩ Carlo Crivelli. Nó mô tả Tổng lãnh thiên thần Gabriel chúc phúc cho Đức Trinh nữ Maria. Ở góc trên cùng bên trái, một chiếc đĩa chiếu ánh sáng lên Mary. Nhiều người đã hiểu đây là UFO, nhưng điều này rất khó xảy ra.

Nhà sử học Massimo Polidoro giải thích rằng ánh sáng là "sự đại diện thường xuyên của Thiên Chúa trong các tác phẩm nghệ thuật thiêng liêng thời Trung cổ và Phục hưng." Dựa trên tiêu đề của bức tranh, điều này có ý nghĩa. Polidoro khẳng định rằng thuyết UFO gán những ý tưởng của thế kỷ 21 cho một bức tranh thời Trung cổ.

Thông điệp bí mật bên dưới nhà nguyện Sistine (Sistine Chapel)

The Annunciation, with Saint Emidius (Truyền tin, với Thánh Emidius - 1486). (Getty)
The Annunciation, with Saint Emidius (Truyền tin, với Thánh Emidius - 1486). (Getty)

500 năm sau khi Michelangelo Buonarroti vẽ Sistine Chapel (Nhà nguyện Sistine 1477-1480), các nhà sử học đã khám phá ra một bí mật bên trong mô tả của Chúa trong bức The Separation of Light from Darkness (Sự tách biệt ánh sáng khỏi bóng tối). Trước khi vẽ các nhân vật tôn giáo, Michelangelo đã vẽ các bản phác thảo giải phẫu phức tạp. Các chuyên gia từ Đại học Johns Hopkins đã tìm thấy hình vẽ của xương sống và thân não của Chúa.

Michelangelo bị cuốn hút bởi khoa học và giải phẫu học. Năm 17 tuổi, ông bắt đầu mổ xẻ các thi thể từ nghĩa địa địa phương và lấy xác của họ. Nhưng tại sao ông ấy lại đưa vào những bản phác thảo này? Đó có phải là một bài bình luận về khoa học và tôn giáo? Nó có phải là hy sinh không? Các nhà sử học vẫn suy đoán.

Phát hiện có một bản nhạc ở phía sau người đàn ông góc dưới bên trái

Sistine Chapel (Nhà nguyện Sistine 1477-1480). (@SergiGuzm/Twitter)
Sistine Chapel (Nhà nguyện Sistine 1477-1480). (@SergiGuzm/Twitter)

Các bức tranh của Hieronymus Bosch thực sự rất thú vị. Tác phẩm nghệ thuật của ông có nhiều hình minh họa kỳ ảo với nhiều điều để khám phá. Vào năm 2014, một sinh viên âm nhạc tại Đại học Cơ đốc giáo Oklahoma đã khám phá ra một điều mới trong tác phẩm The Garden of Earthly Delights (Khu vườn lạc thú trần gian 1490 - 1510). Cô phát hiện một bản nhạc được vẽ đằng sau một người đàn ông ở góc dưới bên trái.

Trên blog của mình, cô sinh viên đã sáng tác nhạc dựa trên những gì cô ấy biết về các bài thánh ca Gregorian. Những người hâm mộ âm nhạc khác đã viết lại bài hát sao cho chính xác nhất có thể về mặt lịch sử. Bạn có thể tìm bản nhạc trên YouTube. Spoiler.

Chân dung tí hon của Caravaggio

Michelangelo Merisi da Caravaggio. (Getty)
Michelangelo Merisi da Caravaggio. (Getty)

Michelangelo Merisi da Caravaggio đã tự vẽ mình vào một số bức chân dung của mình, bao gồm cả Young Sick Bacchus. Nhưng bức tranh Bacchus thứ hai của ông từ năm 1595 có một bức chân dung tự họa ẩn. Tác phẩm nghệ thuật mô tả vị thần rượu của người La Mã bên cạnh một bát trái cây.

Năm 1992, một người phục chế đã tìm thấy một hình ảnh phản chiếu nhỏ trên chiếc bình carafe. Phải mất 17 năm, các nhà nghiên cứu mới biết rằng hình ảnh phản chiếu chính là Caravaggio. Người họa sĩ tạo ra mình trong kính như thể ông đang đứng với vị thần La Mã.

Bức Madame X đã từng gây ra một vụ bê bối rúng động

Madame Pierre Gautreau. (Getty)
Madame Pierre Gautreau. (Getty)

Ngày nay, bức tranh Madame X, của John Singer Sargent, nằm trong Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan. Người không am hiểu nghệ thuật sẽ không biết rằng đã từng có một vụ tranh cãi về dây đai váy của một người phụ nữ. Năm 1884, Sargent vẽ một người phụ nữ thượng lưu là Madame Pierre Gautreau. Ban đầu ông để dây đeo bên phải của cô rơi khỏi vai.

Bức tranh có vẻ gây tai tiếng cho nhiều công dân Paris. Gautreau yêu cầu Sargent hủy bỏ bức tranh, nhưng vì không nhận được tiền hoa hồng nên ông từ chối. Để cứu vãn sự nghiệp của mình, Sargent đã sơn lại dây đeo và đổi tên nó thành Madame X.

Thiên Bình
Theo pastfactory



BÀI CHỌN LỌC

Những bí mật vừa được khám phá ẩn giấu sau các bức họa trứ danh (Phần 2)