Những bí mật vừa được khám phá ẩn giấu sau các bức họa trứ danh (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lý thuyết âm mưu thích thảo luận về các thông điệp bí mật trong nghệ thuật. Những hình ảnh và biểu tượng tinh tế thường được “gửi gắm” cực kỳ kín đáo trong các bức tranh nổi tiếng thế giới. Các nhà sử học đã nghiên cứu và tìm kiếm trong các tác phẩm nghệ thuật suốt nhiều năm để tìm ra những thông điệp ẩn giấu này.

Một số bí mật là những chi tiết nhỏ mà mọi người khó có thể phát hiện ra, chẳng hạn như hình ảnh phản chiếu của gương, hay các chuyên gia đã phải sử dụng tia X để tìm lớp sơn bên dưới. Nếu bạn nhìn thấy những tác phẩm nghệ thuật này trong bảo tàng, bạn sẽ không thể phát hiện ra những chi tiết kỳ thú này.

Giờ chúng ta cùng tìm hiểu tất cả những bí mật mà các chuyên gia đã tìm thấy trong các tác phẩm nghệ thuật.

Có nhiều hơn hai người trong bức tranh này

Bức chân dung Arnolfini (The Arnolfini Portrait) miêu tả thương gia người Ý Giovanni di Nicolao Arnolfini và vợ ông, Jeanne Cenami.
Bức chân dung Arnolfini (The Arnolfini Portrait) miêu tả thương gia người Ý Giovanni di Nicolao Arnolfini và vợ ông, Jeanne Cenami.

Vào những năm 1430, Jan van Eyck vẽ Bức chân dung Arnolfini (The Arnolfini Portrait) để miêu tả thương gia người Ý Giovanni di Nicolao Arnolfini và vợ ông, Jeanne Cenami. Tác phẩm đã nhận được nhiều lời ca ngợi về thủ pháp nghệ thuật và bố cục hình học của tác phẩm. Nhưng có một điều thú vị mà sau này người ta mới phát hiện ra đó là: người vẽ bức tranh này - họa sĩ Jan van Eyck khả năng cũng góp mặt trong bức tranh này.

Chiếc gương cầu lồi treo ở bức tường đằng sau lưng vợ chồng vị thương gia, đang phản chiếu hai người đang bước vào phòng khi đó. Một số người tin rằng một trong hai người đó là van Eyck. Và phía trên chiếc gương có một dòng chữ Latinh có nội dung: “Jan van Eyck đã ở đây. 1434.”

Người điều khiển vũ trụ không phải là tác phẩm gốc

Người điều khiển vũ trụ
Người điều khiển vũ trụ. (Joaquín Martínez/Flickr)

Năm 1932, Nelson Rockefeller yêu cầu nghệ sĩ Mexico Diego Rivera vẽ một bức tranh tường cho Trung tâm Rockefeller ở Manhattan. Rockefeller nghĩ rằng một nghệ sĩ có quan điểm mang hơi hướng chính trị sẽ vẽ một bức tranh tường đầy hy vọng cho nước Mỹ, nhưng đó không phải là những gì ông nhận được. Thay vào đó, Man at the Crossroads cho thấy sự tàn phá của chủ nghĩa tư bản và miêu tả chủ nghĩa cộng sản là lựa chọn tốt hơn. Rockefeller đã hủy bức tranh tường vào năm 1933.

Một năm sau, Rivera tái tạo bức tranh tường ở Mexico City. Bây giờ được gọi là Người điều khiển vũ trụ (Man, Controller of the Universe). Bức tranh hiển thị ngã tư nơi người ta phải lựa chọn giữa chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa cộng sản. Nhiều người xem sẽ không đoán được điều đó nếu họ chỉ nhìn lướt qua bức tranh tường.

Bức tượng David không chính xác về mặt giải phẫu

Bức tượng David. (Franco Origlia / Getty Hình ảnh)
Bức tượng David. (Franco Origlia / Getty)

Tượng David của Michelangelo cao 17 feet (khoảng 5,2m). Vì hầu hết mọi người xem tác phẩm điêu khắc từ bên dưới, nên Michelangelo đã thiết kế theo luật xa gần. Ví dụ, đầu và tay lớn hơn nhiều so với giải phẫu. Nhưng đối với người xem bình thường, nó có vẻ đúng.

Người nghệ sĩ tập trung vào việc thiết kế luật xa gần hơn là độ chính xác của hình họa. Tay phải của David lớn hơn nhiều so với tay trái. Nét mặt khi nhìn từ dưới trông có vẻ bình tĩnh, nhưng nếu bạn đến gần, bạn sẽ thấy rằng đó là sự tập trung cao và quyết tâm. Mọi người thường không thể nhận ra những điều này nếu chỉ nhìn từ xa hoặc lướt qua.

Năm 2014 mới phát hiện ra hình cá voi trong bức tranh

Năm 1641, Hendrick van Anthonissen đã vẽ bức Khung cảnh ở Scheveningen Sands (View of Scheveningen Sands).
Năm 1641, Hendrick van Anthonissen đã vẽ bức Khung cảnh ở Scheveningen Sands (View of Scheveningen Sands). (Getty)

Năm 1641, Hendrick van Anthonissen đã vẽ bức Khung cảnh ở Scheveningen Sands (View of Scheveningen Sands). Khi được treo tại các viện bảo tàng vào thế kỷ 19, nó được coi là bức tranh nhàm chán nhất trong bộ sưu tập có xuất xứ từ Hà Lan. Những người trên bãi biển dường như đang nhìn chằm chằm vào hư vô.

Nhưng đến năm 2014, những người phục chế đã loại bỏ một lớp sơn bóng màu vàng trên bức tranh. Sau đó, họ đã khám phá ra bí mật: Một con cá voi trắng. Các đối tượng của tác phẩm nghệ thuật đang nhìn (và trèo lên đầu) một con cá voi, và không ai biết đến trong suốt 140 năm. Các nhà sử học vẫn tranh luận tại sao Anthonissen lại che đậy con cá voi.

Thánh John hay Mary Magdalene?

Mật mã Da Vinci. (Getty Images)
Mật mã Da Vinci. (Getty Images)

Kể từ khi Dan Brown xuất bản Mật mã Da Vinci, mọi người đã tự hỏi liệu nhân vật ngồi bên phải của Chúa Giêsu trong bức danh họa nổi tiếng Bữa tối cuối cùng (The Last Supper 1495–1498) có thực sự là Thánh John hay không. Cuốn tiểu thuyết cho rằng đó có thể là Mary Magdalene (một người theo Chúa Jesu), và mặc dù cuốn sách là hư cấu, một số người tự hỏi liệu có sự thật nào đó cho điều đó hay không.

Chuyên gia Mario Taddei giải thích rằng Bữa tối cuối cùng thực sự là một bản sao của những bức tranh trước đó. Da Vinci đã phải bắt chước các tác phẩm nghệ thuật của các sứ đồ trước đây, và đặt các hình giống nhau vào những vị trí giống nhau. Do đó, hình tượng nữ tính là Thánh John.

Van Gogh Bóng Gió Về Bữa Ăn Tối Cuối Cùng

Café Terrace at Night. (Getty Images)
Café Terrace at Night. (Getty Images)

Trong khi danh họa Vincent van Gogh được biết đến nhiều nhất với Starry Night, thì bức tranh ít được biết đến của ông, Café Terrace at Night, cũng thu hút được nhiều sự chú ý. Những người yêu thích nghệ thuật đã chỉ ra rằng người phục vụ trông hơi giống Chúa Giêsu. Nhà nghiên cứu Jared Baxter cho biết: Nghe có vẻ giống như một sự kéo dài, nhưng các chủ đề tôn giáo thường xuất hiện xuyên suốt tác phẩm của van Gogh.

Trong khi thực hiện bức tranh, van Gogh đã viết thư cho anh trai mình là Theo, để nói về đức tin tôn giáo. Có lẽ ông đã đưa biểu tượng tôn giáo vào tác phẩm của mình, và ông có thể vừa thưởng lãm Bữa tối cuối cùng vừa vẽ Café Terrace at Night.

Hầu hết mọi người đều bỏ lỡ chi tiết này khi xem bức Một vụ tai nạn

Một vụ tai nạn. (Ben Sutherland/Flickr)
Một vụ tai nạn. (Ben Sutherland/Flickr)

Họa sĩ thế kỷ 20 L.S. Lowry đã vẽ bức tranh mô tả cuộc sống công nghiệp ở tây bắc nước Anh. Trong nhiều thập kỷ, cộng đồng nghệ thuật đã phớt lờ các tác phẩm của ông, nhưng giờ đây, các chuyên gia nhận ra rằng còn nhiều điều hơn thế nữa. Ví dụ, trong bức tranh An Accident (Một vụ tai nạn 1926), một nhóm người thực sự đang tụ tập quanh một cái hồ.

Theo Art UK, An Accident được lấy cảm hứng từ một sự kiện có thật ở Pendlebury, Manchester. Ở đó, một phụ nữ đã tự kết liễu cuộc đời mình bằng cách chết đuối, và một đám đông tụ tập quanh thi thể. Lowry đã miêu tả cảnh này từ xa.

Nghệ sĩ guitar già ban đầu có thể là hình ảnh một phụ nữ ma quái

The Old Guitarist (Người nghệ sĩ già 1903–1904). (NichoDesign/Flickr)
The Old Guitarist (Người nghệ sĩ già 1903–1904). (NichoDesign/Flickr)

Sau cái chết của một người bạn, danh họa Pablo Picasso đã trải qua một "thời kỳ xanh" trong nghệ thuật. Bức tranh nổi tiếng nhất của ông từ thời đó là The Old Guitarist (Người nghệ sĩ già 1903–1904). Người nghệ sĩ già đang cúi đầu lặng lẽ bên cây đàn guitar này được vẽ trên nền của một bức tranh khác của Picasso. Ông thường tái sử dụng các bức tranh sơn dầu. Qua thời gian, đường nét phía sau dần lộ diện và các nhà nghiên cứu từ Viện Nghệ Thuật Chicago đã chụp X-quang bức The Old Guitarist, và đã chứng thực bức tranh này ban đầu đã vẽ một người phụ nữ.

Người phụ nữ đánh đàn đang nhìn gì?

The Music Lesson (Bài học Âm nhạc). (Getty)
The Music Lesson (Bài học Âm nhạc). (Getty)

Bức tranh năm 1665 của Johannes Vermeer The Music Lesson (Bài học Âm nhạc) có rất nhiều điều đang diễn ra. Bức tranh có các dụng cụ, bàn, bình hoa và cửa sổ. Nhưng nếu nhìn vào hình ảnh phản chiếu, có vẻ như người phụ nữ đang nhìn theo hai hướng khác nhau. Bản thân cô đang nhìn vào cây đàn piano. Nhưng trong gương, cô lại đang nhìn vào người hướng dẫn của mình.

Các nhà sử học nhận thấy rằng Vermeer đã sơn nhiều lớp. Ban đầu ông mô tả người phụ nữ đối mặt với người hướng dẫn của mình, nhưng ông đã thay đổi nó sau đó. Không ai biết tại sao Vermeer quyết định thay đổi, hoặc tại sao ông không điều chỉnh hình ảnh phản chiếu của người phụ nữ trong gương.

Bức tranh mô tả 112 câu châm ngôn

Netherlandish Proverbs (Châm ngôn Hà Lan). (Getty)
Netherlandish Proverbs (Châm ngôn Hà Lan). (Getty)

Bức tranh năm 1559 của Pieter Bruegel the Elder có ý nghĩa với khán giả Hà Lan hơn là người Mỹ. Đối với hầu hết người xem, Netherlandish Proverbs (Châm ngôn Hà Lan) trông giống như hỗn loạn. Nhưng nó thực sự mô tả các thành ngữ và cụm từ Hà Lan phổ biến vào thời Bruegel.

Ít nhất 112 cụm từ đã được xác định trong Netherlandish Proverbs. Một số kiểu hiện đại bao gồm “bơi ngược dòng nước” và “bị đập đầu vào tường”. Trừ khi bạn là một nhà ngôn ngữ học tiếng Hà Lan, bạn có thể không xác định được tất cả các cụm từ trong bức tranh này.

Thiên Bình
Theo pastfactory



BÀI CHỌN LỌC

Những bí mật vừa được khám phá ẩn giấu sau các bức họa trứ danh (Phần 1)