Bị ĐCSTQ thanh trừng, Phạm Băng Băng và nhiều nghệ sĩ xứ Trung khó lòng quay lại với nghệ thuật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, ĐCSTQ đang siết chặt và làm “thanh sạch” nền công nghiệp giải trí. Chính quyền này không chỉ công khai danh sách những nghệ sĩ có “đạo đức nghề nghiệp kém”, mà còn ban hành một loạt quy định cấm các nghệ sĩ này quay lại làng giải trí. Con đường trở lại với nghệ thuật của Phạm Băng Băng và nhiều nghệ sĩ tên tuổi khác có thể sẽ bị “gãy cánh” hoàn toàn.

Phạm Băng Băng vướng vào vụ lùm xùm trốn thuế 3 năm trước và đã bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phạt hơn 880 triệu NDT, dù có quay trở lại đóng phim nhưng các tác phẩm điện ảnh và truyền hình của cô vẫn không được duyệt chiếu.

Tuy nhiên, trong nửa đầu năm nay, tần suất xuất hiện của cô khá tốt. Cô tham gia sự kiện với tư cách là nhà tài trợ của một dự án từ thiện, mở công ty bán mặt nạ dưỡng da và giữ vững vị trí của mình trong lĩnh vực thời trang.

Thế nhưng, những xáo trộn gần đây trong ngành giải trí, sau khi ĐCSTQ giáng những đòn nặng nề vào các gã khổng lồ công nghệ, ngành giáo dục phụ trợ, và đang dần chuyển mục tiêu sang ngành giải trí.

Chỉ trong vài ngày, ngôi sao hạng A, Ngô Diệc Phàm có quốc tịch Canada bị bắt giữ, Trương Triết Hạn thuộc công ty quản lý của Triệu Vy bị “cấm cửa” hoàn toàn (do sự cố thiếu hiểu biết và nhạy cảm chính trị hồi tháng 8, liên quan đến ảnh đền thờ Nhật Bản); ngoài ra còn có ca sĩ Hoắc Tôn tuyên bố rút khỏi làng giải trí, Trịnh Sảng bị buộc tội trốn thuế và bị phạt 299 triệu nhân dân tệ (tương đương với hơn 1.000 tỷ VNĐ).

Không chỉ các ngôi sao trẻ mới nổi lần lượt bị cấm, mà ngay cả Triệu Vy - Ngôi sao gạo cội của làng giải trí Hoa Ngữ cũng bị “xóa sổ” khỏi các nền tảng nghe nhìn vào tối ngày 26/8 mới đây. Tất cả những tác phẩm có liên quan đến cô đều bị xoá bỏ trên internet, tìm kiếm cái tên “Triệu Vy” trên nhiều trang web video đều không có kết quả. Sau một đêm, cả Triệu Vy lẫn sự nghiệp của cô đột nhiên biến mất gây chấn động mọi tầng lớp xã hội ở Trung Quốc.

Tờ “Nhân dân Nhật báo” của ĐCSTQ đã cảnh báo trong một bình luận ngày 27/8 rằng: “Một khi bạn chạm vào ‘ranh giới đỏ’ của luật pháp và đạo đức, con đường biểu diễn nghệ thuật sẽ đi đến 'ranh giới cuối cùng'”.

Mặc dù bài báo không nêu tên Triệu Vy, nhưng cư dân mạng cho rằng, "tội trạng" của Triệu Vy có thể không kém gì Phạm Băng Băng khi xưa.

Điều bất thường là lần này Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, Văn phòng Không gian mạng, Cục Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình, các phương tiện truyền thông của ĐCSTQ đã đưa ra cảnh báo với đông đảo giới nghệ sĩ trong làng giải trí rằng: “Không được chạm vào ‘lằn ranh đỏ’ đạo đức và luật pháp”.

Ban Tuyên giáo ĐCSTQ gần đây đã ban hành "Thông báo về việc thực hiện công tác quản lý toàn diện trong lĩnh vực văn hóa và giải trí", một trong số đó là: "Tăng hình phạt đối với các nghệ sĩ vi phạm luật pháp và đạo đức, nghiêm cấm các diễn viên có hình tượng xấu thay đổi hoạt động hoặc vị trí của họ, nhằm quay trở lại con đường nghệ thuật, và tiêu chuẩn hóa việc xác nhận quảng cáo của người nổi tiếng".

Theo đánh giá của ngoại giới, việc cấm các nghệ sĩ có đạo đức yếu kém chuyển đổi vị trí hoạt động, và không được trở lại làng giải trí sẽ ảnh hưởng lớn tới Phạm Băng Băng. Nhiều khả năng, đợt “phong sát” lần đầu đối với cô không chỉ dừng lại ở việc chặn đứng con đường diễn xuất, mà ngay cả con đường sinh tồn của cô cũng đang nằm trên "bờ vực" của khủng hoảng.

Khi "scandal trốn thuế" của cô có dấu hiệu “giảm nhiệt” ở trong nước, cô bắt đầu đóng phim trở lại. Nhưng rõ ràng, điều này không cải thiện được gì nhiều. Cô thỉnh thoảng xuất hiện trong các sự kiện làm đẹp, từ thiện và thời trang. Thương hiệu làm đẹp “Fan Beauty Secret” được thành lập trước đó đã bắt đầu hoạt động độc lập vào tháng 7 năm nay cùng với một trang web chính thức mới. Công ty của cô giờ đây hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh như: Mỹ phẩm, nhu yếu phẩm hàng ngày, quần áo thời trang, và phân phối cho các đại lý nhỏ lẻ cấp dưới…

Vào ngày 29/7, một đoạn video do Phạm Băng Băng đăng trên Weibo cho thấy cô đã đến xưởng sản xuất để kiểm tra việc phát triển và sản xuất sản phẩm, các khâu sản xuất được kiểm soát chặt chẽ từng chi tiết từ trên xuống dưới, và cô còn thêm một lời bình vào video rằng: “Đời là biển, ta lại ra khơi”.

Có vẻ như, chính vì việc quay lại đóng phim không thành công, nên cô quyết định bắt đầu lại sự nghiệp bằng thương hiệu cá nhân.

Không ngờ chỉ trong vòng một tháng, ĐCSTQ lại một lần nữa tấn công làng giải trí, với "cường độ" ngày càng lan rộng.

Trong "Thông báo về việc kiểm tra và chấn chỉnh các chương trình và nội dung của các nghệ sĩ kém chất lượng" bị lộ trên Internet cho thấy, Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình của ĐCSTQ đã thông báo cho nhiều cơ quan và đơn vị về "các nghệ sĩ kém chất lượng" và yêu cầu điều tra. Danh sách này, ngoài Hoắc Tôn, Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng và Triệu Vy mới bị cấm, còn có cả Phạm Băng Băng, người đã chạm vào "lằn ranh đỏ" cách đây 3 năm.

Vào ngày 5/2/2021, ĐCSTQ đã chính thức ban hành "Biện pháp quản lý hành chính đối với sự tự giác của người biểu diễn trong ngành nghệ thuật", nhiều độc giả cho rằng, "Biện pháp quản lý" này là "quá trình trừng phạt và trở lại" của những nghệ sĩ đã vi phạm quy định của chính quyền. Bởi vì, văn bản này nói rằng, nghệ sĩ bị trừng phạt và tẩy chay tuỳ vào mức độ nghiêm trọng của việc vi phạm các tiêu chuẩn hành nghề và mức độ nguy hại. Đồng thời quy định rằng "nghệ sĩ xấu" có thể bị tẩy chay 3 năm trước khi được quay lại hoạt động nghệ thuật. Những nghệ sĩ này có thể nộp đơn trong 3 tháng trước khi kết thúc giai đoạn tẩy chay, và có thể tái hoạt động sau khi được chấp thuận từ chính quyền.

Các fan của Phạm Băng Băng khi đó đã rất phấn khích và để lại lời nhắn: “Tôi rất mong chờ sự trở lại của Phạm Băng Băng trong lĩnh vực đóng phim”.

Không biết có phải là do biết trước ĐCSTQ sẽ quay lại “ngắm bắn” mình lần nữa hay không, mà Phạm Băng Băng đã miễn cưỡng bày tỏ nỗi lòng trong trailer của bộ phim Hollywood "The 355" là : "Đừng bắn!"

Cho đến hiện tại, việc "Nữ hoàng thảm đỏ" này có thể quay lại con đường nghệ thuật không, vẫn là một câu hỏi rất mơ hồ và khó đoán.

Đông Mai
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bị ĐCSTQ thanh trừng, Phạm Băng Băng và nhiều nghệ sĩ xứ Trung khó lòng quay lại với nghệ thuật