Bị bắn trúng đầu, chú voi hoang dã chạy đi tìm… bác sĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Zimbabwe, sau khi bị một nhóm săn trộm bắn vào đầu và thoát chết trong gang tấc, chú voi với biệt danh Pretty Boy đã tự mình tiếp cận với nhóm nhân viên bảo tồn động vật nhờ cứu giúp.

Cơ quan quản lý công viên và động vật hoang dã Mana Pools tại Zimbabwe cho biết, viên đạn đã găm vào đầu chú voi trong khoảng vài tuần trước khi được người dân địa phương phát hiện.

Ủy ban Nghiên cứu và Hồi phục Động vật Hoang dã (hay còn gọi là Tổ chức AWARE) đã ngay lập tức có mặt khi nhận được tin báo khẩn cấp từ khu bảo tồn.

Vết thương trên đầu chú voi. (Ảnh chụp video)
Vết thương trên đầu chú voi. (Ảnh chụp video)

Việc tiếp cận một con voi hoang dã trưởng thành yêu cầu cần phải hết sức cẩn thận. Bởi trong tự nhiên voi thường tỏ ra khá cảnh giác đối với con người, đặc biệt khi nạn săn trộm để lấy ngà voi diễn ra ngày một nhiều. Để làm được điều này, các nhân viên y tế cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ gây mê cần thiết, nhằm tránh cuộc đụng độ nguy hiểm không đáng có.

Tuy nhiên mọi thứ đã diễn ra thuận lợi ngoài dự tính của tất cả mọi người.

Ngay khi đội cứu hộ có mặt tại khu rừng, người ta đã thấy Pretty Boy đứng chờ ở đó chỉ sau chưa đầy 30 phút. Có lẽ chú voi đã biết trước sự xuất hiện của nhóm cứu hộ, do đó nó đã lẩn khuất gần đó từ trước.

Không những vậy, để thể hiện thiện ý của mình, chú voi còn biết giữ khoảng cách với đoàn xe khoảng 13m.

Không những vậy, để thể hiện thiện ý của mình, chú voi còn biết giữ khoảng cách với đoàn xe khoảng 13m.
Không những vậy, để thể hiện thiện ý của mình, chú voi còn biết giữ khoảng cách với đoàn xe khoảng 13m. (Ảnh chụp video)

“Tôi không phải người thích mạo hiểm với những loài động vật hoang dã, nhưng tôi cảm thấy hoàn toàn thoải mái với anh bạn này. Nó thậm chí còn bình tĩnh kéo cành cây xuống nhét vào miệng, để chúng tôi có thể kiểm tra vết thương cho nó nữa”, bác sĩ Marabini, người có mặt để chữa trị cho Pretty Boy hôm đó cho biết.

Pretty Boy đã khiến những người cứu hộ đi từ hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Họ phát hiện rằng chú voi dù bị thương rất nặng nhưng vẫn tỏ ra điềm đạm, không sợ hãi và kích động khi ở gần con người.

“Ngay cả khi tôi nói điều đó, tôi vẫn không tin được, vì con voi vẫn tỏ ra bình thản… Như thể nó biết chúng tôi đến là để giúp nó”.

Tuy nhiên vì mục đích an toàn, đội cứu hộ vẫn phải làm việc đúng quy trình. Để khám cho chú voi, họ tiến hành gây mê và chụp X-quang phần não cho nó nhằm xác định vết thương do viên đạn gây ra.

“Dựa vào tấm phim X-quang, chúng tôi nhìn thấy ở chỗ vết thương có viên đạn ‘hình nấm’ đã sượt qua hộp sọ và nằm dưới lớp da gây ra một vết nứt của xương cuống mũi. Còn phần mờ đục trong các xoang liền kề với chỗ vết thương quanh khu vực thì đã tạo mủ.”

Ảnh chụp X-quang cho thấy viên đạn nằm bên dưới lớp da của chú voi. (Ảnh chụp video)
Ảnh chụp X-quang cho thấy viên đạn nằm bên dưới lớp da của chú voi. (Ảnh chụp video)

Trong quá trình thực hiện phẫu thuật lấy viên đạn ra khỏi đầu, các thành viên trong đội ngũ cứu hộ còn phát hiện Pretty Boy bị thương ở một vị trí bên sườn. Có lẽ khi bị bắn vào đầu, chú voi đã ngay lập tức quay lưng để bỏ chạy và những kẻ săn trộm đã bắn một viên nữa vào mạn sườn của nó.

Các bác sĩ tiếp tục lấy viên đạn ra và sát trùng vết thương. Họ cũng cho chú voi uống thuốc kháng sinh và chất diệt ký sinh lâu dài giúp vết thương mau hồi phục.

Thực tế Pretty Boy là một chú voi khá may mắn. Không có nhiều con voi có thể thoát được khỏi những tay săn trộm. Viên đạn găm vào phần da tương đối dày, và vị trí mà viên đạn găm vào cũng không đủ gây sát thương quá nghiêm trọng đối với nó.

Từ đặc điểm của viên đạn và vết thương, các bác sĩ cho rằng những kẻ săn trộm này không phải là người có kinh nghiệm. Bởi một thợ săn chuyên nghiệp sẽ dùng loại đạn có uy lực mạnh hơn.

Tuy nhiên sau khi chú voi tỉnh dậy, các nhân viên cứu hộ còn phát hiện nó bị đau lưng. Đó là kết quả của một vết thương khác ở cột sống gây ra.
Tuy nhiên sau khi chú voi tỉnh dậy, các nhân viên cứu hộ còn phát hiện nó bị đau lưng. Đó là kết quả của một vết thương khác ở cột sống gây ra. (Ảnh chụp video)

Cuộc phẫu thuật đã diễn ra thành công. Tuy nhiên sau khi chú voi tỉnh dậy, các nhân viên cứu hộ còn phát hiện nó bị đau lưng. Đó là kết quả của một vết thương khác ở cột sống gây ra. Và đây cũng không phải là lần đầu tiên Pretty Boy bị bắn sượt. Quả thực Pretty Boy là một chú voi cực kỳ may mắn, đúng với biệt danh được đặt riêng cho nó.

Đến ngày hôm sau thì Pretty Boy gần như đã bình phục tốt hơn trước, bác sĩ Marabini còn mô tả “nó đang ăn ngấu nghiến quả đậu albida (một loại món ăn địa phương lành mạnh cho loài động vật ăn cỏ)”.

Tuổi thọ trung bình của một con voi có thể sống tới 70 năm tuổi. Tuy nhiên, tình trạng săn trộm để lấy ngà voi diễn ra ngày một nhiều, khá ít con có thể sống được lâu như vậy.

Video:

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

Bị bắn trúng đầu, chú voi hoang dã chạy đi tìm… bác sĩ