Bí ẩn về thành phố ‘lơ lửng’ trong không trung ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong vài năm qua, Trung Quốc đã có nhiều câu chuyện về các thành phố “lơ lửng” trong không trung dưới sự chứng kiến ​​của hàng nghìn người. Sự xuất hiện bất ngờ và kỳ bí của các thành phố này đã khuấy động nhiều cuộc tranh luận sôi nổi về khả năng tồn tại một vũ trụ song song, hoặc hình ảnh ba chiều do công nghệ bí mật của chính phủ tạo ra.

Ngoài những suy đoán mang tính tưởng tượng, một số người cho rằng những hình ảnh đó có thể là một hiện tượng Fata Morgana (là một dạng ảo ảnh siêu việt phức tạp được nhìn thấy trong một dải hẹp ngay phía trên đường chân trời).

Vậy rốt cuộc nó là gì? Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn dưới góc nhìn của các bên.

Thành phố lơ lửng trong không trung

Vào tháng 10 năm 2015, một số website và blog trực tuyến xôn xao bàn tán về hình ảnh một thành phố nổi trên thành phố Phật Sơn ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Hình ảnh chỉ xuất hiện vài phút và được hàng trăm người tận mắt chứng kiến. Một trải nghiệm tương tự cũng xảy ra ở Giang Tây sau đó vài ngày.

Đến tháng 3 năm 2016, người ta lại chứng kiến ​​cảnh tượng tuyệt đẹp của một nhóm các tòa nhà trên biển tại cảng Đại Liên ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Những người có mặt tại hiện trường cho biết toàn bộ khung cảnh giống như một thành phố cổ tích nổi trên biển.

Xem video thành phố nổi của Trung Quốc:

Giả thuyết suy đoán của cư dân mạng

Vấn đề bí ẩn đã dẫn đến hàng loạt suy đoán và thuyết âm mưu. Một trong những giả thuyết được đưa ra cho rằng, các thành phố đó trên thực tế là một hình ảnh ba chiều, được các nhà chức trách tạo ra trong Dự án Blue Beam của NASA.

Dự án Blue Beam được cho là kế hoạch của NASA nhằm mô phỏng một cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh trên Trái đất, hoặc thậm chí có thể mô phỏng sự phục sinh của Chúa Kitô trên Trái đất thông qua hình ảnh ba chiều.

Một trong những giả thuyết được đưa ra cho rằng, các thành phố đó trên thực tế là một hình ảnh ba chiều, được các nhà chức trách tạo ra trong Dự án Blue Beam của NASA. 
Một trong những giả thuyết được đưa ra cho rằng, các thành phố đó trên thực tế là một hình ảnh ba chiều, được các nhà chức trách tạo ra trong Dự án Blue Beam của NASA. (bug_g_membracid Flickr - CC BY-NC 2.0)

Lý giải dưới góc nhìn khoa học

Nhiều chuyên gia cho rằng những hình ảnh này có thể là hiện tượng Fata Morgana - một ảo ảnh trong khí quyển.

Một Fata Morgana xảy ra khi khối không khí lạnh dày đặc gần mặt đất được một lớp không khí ấm bên trên bao phủ. Về cơ bản, nó là sự nghịch đảo của nhiệt độ, vì nó hoàn toàn ngược lại với những gì xảy ra trong tự nhiên. Dưới góc nhìn khoa học, đằng sau sự hình thành của những hình ảnh này là các tia sáng bị bẻ cong, khi chúng đi qua các lớp không khí có nhiệt độ khác nhau theo hướng nghịch nhiệt dốc nơi, từ đó tạo nên vẻ ngoài của các vật thể cao hơn thực tế.

Liên quan đến các thành phố lơ lửng trong không trung được nhìn thấy ở Giang Tây và Phật Sơn, ông Jill Coleman, một nhà khoa học khí quyển tại Đại học Ball State, bang Indiana (Hoa Kỳ), đã nghiên cứu nhiệt độ của khu vực trong thời gian đó và tiết lộ rằng, có sự chênh lệch nhiệt độ đủ khả năng để tạo ra hình ảnh thành phố nổi.

Nhà lý thuyết Lisa Randall của Đại học Harvard tin rằng các chiều không gian phụ có thể tồn tại gần với chiều không gian của chúng ta. Dựa trên lý thuyết của bà, chúng ta có thể phỏng đoán rằng các không gian thời gian khác nhau tồn tại ngay tại nơi chúng ta đang ở, do sự mất cân bằng hoặc rạn nứt trong các mặt phẳng vũ trụ, các chiều không gian có thể mở ra và chúng ta có thể nhìn thấy các cảnh từ không gian đó.

Điểm đặc biệt tiếp theo là việc chứng kiến những ​​cảnh tượng này thường được bắt gặp ở Trung Quốc nhiều hơn so với các quốc gia khác. Liệu có khả năng tồn tại một hay nhiều cổng hoặc lỗ hổng thời không ở Trung Quốc hay không? Dưới góc nhìn của Phật giáo, nhân loại chỉ sống trong một không gian nhỏ bé so với 80 chiều không gian khác đang đồng thời tồn tại, và Đức Phật Thích Ca cũng thường nói về các chiều không gian khác.

Một lý do mà mọi người cho rằng đây không phải là hiện tượng Fata Morgana là các thành phố bí ẩn xuất hiện với các chi tiết rất rõ ràng, một số người thậm chí còn tuyên bố nhìn thấy người bên trong các thành phố.

Liệu nó có thật không?

Alan Melikdjanian, một nhà làm phim độc lập, tuyên bố rằng những đoạn video về các thành phố lơ lửng trong không trung này hoàn toàn là một trò lừa bịp. Ông nói rằng: “Tất cả các ảo ảnh, bao gồm cả Fata Morgana, chỉ có thể xuất hiện rất gần với đường chân trời. Không có ảo ảnh nào có thể kéo dài hàng ngàn bước chân như vậy”. Ông cũng đặt dấu hỏi về độ tin cậy của nguồn tin, vì tất cả hình ảnh về thành phố nổi đều đến từ một video chất lượng kém. Do đó, ông tin rằng video là giả và đã được chỉnh sửa bằng hiệu ứng kỹ xảo hình ảnh.

Tuy nhiên, video đã được chứng minh không phải là giả mạo và cảnh quay được nhân chứng ghi lại trực tiếp, không bị chỉnh sửa dưới bất kỳ hình thức nào. Với một thành phố hiện đại bất ngờ xuất hiện trên không trung không giống bất kỳ thành phố nào trong thế giới của chúng ta, thậm chí còn cả những người đi bộ xung quanh trong đó, không có nhiều bằng chứng cho thấy đó là một ảo ảnh.

Vậy bạn nghĩ như thế nào về hiện tượng này?

Hoàng Tuấn
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn về thành phố ‘lơ lửng’ trong không trung ở Trung Quốc