Bí ẩn kiệt tác: Mona Lisa không phải là 'thực sự' đang mỉm cười

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nàng Mona Lisa của Leonardo da Vinci đã làm say đắm nhiều người khi họ chiêm ngưỡng kiệt tác hội họa nổi tiếng thế giới ẩn chứa nhiều bí ẩn này. Có lẽ nụ cười của Mona Lisa từ lâu đã trở thành chủ đề tranh luận, và gần đây các nhà khoa học đã khám phá ra một phát hiện chấn động.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cincinnati (Mỹ) đã khiến dư luận đặc biệt quan tâm khi tuyên bố nụ cười của Mona Lisa không đối xứng, là một nụ cười giả tạo và bị ép buộc.

Nhà nghiên cứu chính từ Đại học Cincinnati, nhà thần kinh học, tiến sĩ Luca Marsili cho hay, các chuyên gia phát hiện biểu hiện hạnh phúc trong nụ cười của Mona Lisa chỉ được thể hiện ở phía bên trái gương mặt.

“Theo một số lý thuyết về tâm lý học thần kinh cảm xúc, chúng tôi cho rằng nụ cười bất đối xứng của nàng Mona Lisa là một nụ cười giả tạo, điều mà người ta thường thấy khi đối tượng nói dối”.

Nhóm nghiên cứu đã đi đến kết luận này khi khảo sát 42 tình nguyện viên, những người được cho xem hai hình ảnh phản chiếu về nụ cười bên trái và bên phải của nàng Mona Lisa, và đánh giá cảm xúc mà bức ảnh hiển thị.

Hầu hết những người được hỏi (92,8%) nói rằng nụ cười khi đảo ảnh sang trái của Mona Lisa thể hiện niềm hạnh phúc. Ngược lại, khi được đảo sang phía bên phải, họ nói rằng biểu hiện của nụ cười mang cảm xúc gượng gạo, buồn bã.

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng, nụ cười chân thật thường khiến má nâng lên, các cơ quanh mắt co lại, nhưng trong bức chân dung Mona Lisa dường như không có bất kỳ kích hoạt cơ mặt nào.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc một người mẫu ngồi bất động hàng giờ đồng hồ (do mệt mỏi) để họa sĩ vẽ sẽ không thể có cảm giác thích thú để có thể thường xuyên mỉm cười một cách vui vẻ thực sự như mong đợi của họa sĩ.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn đưa ra giả thuyết khác: “Nếu Leonardo da Vinci thực sự biết chính xác những gì mình đang làm, thì nụ cười của Mona Lisa có thể vẫn còn che giấu những bí mật khác. Có thể đó là chân dung của của một người phụ nữ đã qua đời”.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu thừa nhận rằng thông điệp thực sự của danh họa Leonardo Da Vinci vẫn còn khó nắm bắt, và nhiều bí ẩn chưa được giải đáp vẫn chưa được làm sáng tỏ, hy vọng thông qua chuyên ngành khoa học tâm lý học thần kinh cảm xúc sẽ giúp làm sáng tỏ những bí ẩn này.

Họa sĩ Leonardo Da Vinci bắt đầu vẽ bức chân dung Mona Lisa vào năm 1503 nhưng không bao giờ hoàn thành nó. Lisa Gherardini được cho là nhân vật đã tạo dáng cho bức tranh. Nàng Mona Lisa trong bức vẽ được cho là Lisa Gherardini ở ngoài đời. Bà sinh năm 1479 ở Florence (Ý) và chồng bà là Francesco Del Giocondo đã nhờ họa sĩ vẽ chân dung để mừng sự kiện người con trai của họ chào đời vào năm 1502.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn kiệt tác: Mona Lisa không phải là 'thực sự' đang mỉm cười