Bị 2 con trâu rừng ‘thách thức’, báo hoa mai đành ngậm ngùi ‘nuốt giận bỏ đi’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Video ghi lại cảnh tượng một con báo hoa mai phát hiện 2 con trâu rừng đang nằm dưới hồ nước, nó nhanh chóng tiến lại gần với hy vọng kiếm chút gì “bỏ bụng”. Nhưng khi đối diện 2 con trâu rừng trưởng thành có “thái độ thách thức”, nó đành ngậm ngùi “nuốt giận” và “đánh trống lảng” bỏ đi.

Hai con trâu rừng đang nằm nhàn nhã dưới hồ nước, dường như chúng không để ý gì đến nguy hiểm đang rình rập xung quanh. Một con báo hoa mai đã nhìn thấy con mồi và nhẹ nhàng tiến đến. Nó tiến đến hồ nước với ánh mắt mong chờ, hy vọng sẽ có một bữa ăn thịnh soạn.

Thế nhưng, khi đối diện với 2 con trâu rừng trưởng thành, báo hoa mai lại “rón rén” ngồi xuống cạnh hồ, vờ như không có chuyện gì xảy ra. Nó “trơ mắt” nhìn con mồi mà chẳng thể làm gì cả.

‘Ý cậu muốn sao?’

Ngược lại, 2 con trâu rừng rất bình thản và chẳng mảy may tỏ vẻ sợ hãi trước kẻ thù. Chúng vẫn thong thả, thậm chí còn chẳng buồn đứng dậy đề phòng hay cảnh giác.

Trong video, báo hoa mai ngồi trên bờ và giả vờ “ngó lơ”, nó mấy lần định đứng dậy và chuẩn bị tấn công. Nhưng trâu rừng không những không bỏ chạy, mà còn nhìn lại đầy thách thức, như muốn hỏi lại: “Ý cậu muốn sao?”

Thái độ “trêu người” và không “nể nang” đó khiến báo hoa mai phải “dè chừng”, không dám “manh động”. Sau khi nhìn nhau “chằm chằm” một hồi, cuối cùng báo hoa mai đành ngậm ngùi rút lui. Kiểu lảng tránh của nó trông rất tội nghiệp, nó quay lưng bỏ đi, kiếm một cái cây leo lên và ngồi “gặm lá” cho qua bữa.

Báo hoa mai (Panthera pardus) là một trong 4 loài mèo lớn thuộc chi Panthera sống ở châu Phi và châu Á. Con trưởng thành dài từ 1 đến gần 2 mét, nặng 30 - 90 kg. Con cái thường nhỏ bằng khoảng 2/3 con đực. Tuy nhỏ hơn sư tử, báo hoa mai vẫn là kẻ săn mồi đáng gờm trong tự nhiên.

Loài động vật này có cấu tạo cơ thể đặc thù, phù hợp cho những pha tăng tốc cực cao. Theo tính toán của các nhà khoa học, loài động vật này có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 120 km/h, sải chân khi chạy nước rút lên tới 8 m và chúng đạt tốc độ 95 km/giờ chỉ trong 4 bước chạy.

Chính nhờ những ưu điểm này mà báo hoa mai trở thành một trong những loài động vật có hiệu suất săn mồi thành công lớn nhất châu Phi.

Trâu rừng không phải ‘tay vừa’

Thế nhưng, trâu rừng châu Phi cũng không phải “tay vừa”, chúng là gia súc nhưng không ngoan ngoãn như gia súc ở nhà, mà rất nguy hiểm, mỗi năm có khoảng 200 người bị húc chết bởi trâu rừng châu Phi.

Trong môi trường tự nhiên, trâu châu Phi cực kỳ hung hãn, chúng được mệnh danh là “con thú hung dữ nhất trên trảng cỏ”. Thậm chí sư tử đơn độc cũng phải “khép nép” leo lên cây chạy trốn, nếu thấy bầy đàn của chúng đi qua. Chúng từng tấn công, húc thủng bụng và hất tung chúa sơn lâm lên không trung.

Do đó, không khó hiểu nếu con báo hoa mai “hiểu chuyện và biết điều” này không dám “manh động”, vì sợ bị trâu rừng “phản đòn”.

Thiên Cầm



BÀI CHỌN LỌC

Bị 2 con trâu rừng ‘thách thức’, báo hoa mai đành ngậm ngùi ‘nuốt giận bỏ đi’