Bệnh viện giường carton chống virus lớn nhất thế giới ở Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 5/7, New Delhi, Ấn Độ đã khánh thành một bệnh viện với sức chứa 10.000 giường. Bộ trưởng Nội vụ Amit Shah mô tả đây là "một trong các bệnh viện lớn nhất thế giới" chuyên trách về virus Vũ Hán.

Những chiếc giường được làm bằng bìa cứng, nhằm đối phó với số lượng ca nhiễm đang gia tăng. "Những chiếc giường giá rẻ được phủ lớp hóa chất để không thấm nước và chịu được trọng tải 300 kg". Vikram Dhawan là người đã cùng anh trai mình đưa ra thiết kế này trong khi họ mắc kẹt tại nhà vì phong tỏa.

"Mọi người có thể vận chuyển nó một cách rất thoải mái. Nó nhỏ gọn, nhẹ và có thể sản xuất lắp ráp trong vài phút", Dhawan chia sẻ tại xưởng sản xuất tại thành phố Bhiwadi.

Giường carton dễ vận chuyển và lắp ghép (Ảnh: Getty Images)

Chính phủ New Delhi đang lên kế hoạch lắp ráp 10.000 giường bệnh như vậy ở trung tâm tín ngưỡng ở ngoại ô thành phố. Địa điểm này được chuyển thành cơ sở tạm thời để đối phó với virus. Mumbai cũng sử dụng giải pháp này khi bệnh viện của thành phố trở nên quá tải trước virus.

Dhawan chia sẻ thêm: "Điều quan trọng là virus chỉ bám trên bề mặt bìa carton trong 24 giờ. Trong khi các bề mặt khác như kim loại, gỗ, nhựa, nó sẽ tồn tại trong 3 đến 4 ngày".

Theo AFP, một nghiên cứu được công bố hồi tháng 3 trên tạp chí NEJM (Mỹ) cho thấy virus Vũ Hán có thể tồn tại 3 ngày trên nhựa nhưng chỉ bám trong khoảng 24h đối với bìa carton.

Sudhir Varanasi - một đối tác trong chuỗi cung ứng tại Sheela, đơn vị sản xuất thiết bị y tế - cho biết: "Thông thường, giường sẽ được làm từ thép hoặc gỗ, nhưng trong bối cảnh này chúng tôi cần một loại giường dùng một lần hoặc có thể khử trùng. Giường được phủ lớp bảo vệ để chúng có thể làm sạch và không bị hư hỏng bởi sự cố thấm nước nào".

Chiếc giường tiện nghi cho bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán (Ảnh: Getty Images)

Anh em nhà Dhawan không tiết lộ giá tiền sản xuất chiếc giường kiểu này, nhưng chi phí có thể rơi vào khoảng 10 USD. Một khi đại dịch qua đi, họ cũng vẫn sẽ tìm thấy thị trường cho sản phẩm của mình.

“Tôi nghĩ rằng 50-60 người công nhân của chúng ta đã mang nó về nhà và rất hạnh phúc khi sử dụng nó", Dhawan nói. “Nó có giá khoảng một bữa ăn ngoài nhà hàng của bạn".

Cũng trong 5/7, Bộ Y tế báo cáo về mức tăng kỷ lục trong một ngày với 24.850 ca nhiễm và 600 ca tử vong. Hiện Ấn Độ là vùng dịch thứ ba thế giới, ghi nhận 697.836 ca nhiễm và 19.700 người chết.

Lệnh phong tỏa kéo dài 8 tuần của quốc gia 1,3 tỷ dân - một trong những nơi nghiêm ngặt nhất thế giới - giúp ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán, nhưng đã "tấn công" vào tầng lớp nghèo khó. Hàng chục nghìn lao động nhập cư phải tìm cách rời khỏi các thành phố lớn của Ấn Độ sau khi bị cho nghỉ việc vì lệnh phong tỏa. Nước này hiện đã dần nới lỏng lệnh hạn chế. Ngày 7/7, Taj Mahal và các di tích khác sẽ được mở cửa trở lại. Tuy nhiên du khách bắt buộc phải đeo khẩu trang, giữ giãn cách và bị cấm chạm vào bề mặt đá cẩm thạch.

Thiên An
Theo SBS, Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh viện giường carton chống virus lớn nhất thế giới ở Ấn Độ