Bệnh nhân Covid-19 người Anh tỉnh lại sau hôn mê và khiến cả gia đình choáng váng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông 46 tuổi ở Vương quốc Anh đã bị mắc viêm phổi Vũ Hán. Vì tình trạng bệnh quá nặng, ông đã phải sử dụng máy thở và ở trong bệnh viện 11 tuần. May mắn thay, cuối cùng ông đã tỉnh lại sau một thời gian dài hôn mê, tuy nhiên khi ông cất tiếng nói, ông đã khiến cả gia đình mình choáng váng.

Theo Mirror đưa tin vào ngày 24/12, bệnh nhân này tên là Wayne Oldham, sống ở Liverpool, Vương quốc Anh. Trước khi bị mắc Covid-19, ông là một người có sức khỏe tốt và ưa thích tập thể hình. Tuy nhiên, khi Wayne không may bị mắc viêm phổi Vũ Hán, virus đã nhanh chóng tàn phá hai lá phổi của ông. Wayne rơi vào tình trạng nguy kịch và đã phải sử dụng máy thở trong 11 tuần.

Trong suốt thời gian đó, tình trạng của Wayne đã không hề thuyên giảm. Vợ của ông, bà Louise Oldham, đã nhiều lần nhận được thông báo rằng chồng bà bị rất nặng, do vậy thậm chí bà đã chuẩn bị một đám tang cho ông. Ông Wayne và bà Louise có với nhau 2 người con. Người con trai lớn 19 tuổi và cô con gái nhỏ 15 tuổi. Cả gia đình đã luôn đồng hành cùng Wayne và luôn cầu nguyện cho ông.

Sau khi nhập viện, Wayne đã phải chuyển viện 3 lần. Với ý chí sinh tồn mạnh mẽ, cùng với sự chăm sóc tận tình của các y bác sĩ, cuối cùng Wayne đã tỉnh lại ở Bệnh viện Trung tâm Walton.

Tuy nhiên khi ông tỉnh lại, ông đã khiến cả gia đình choáng váng. Bản thân ông là một người sinh ra và lớn lên ở Liverpool, nhưng ông đã thốt ra giọng Scotland ngay khi vừa được tháo máy thở, và ông thể khống chế được bản thân mình. Trước đó, Wayne đã không hề học "chất giọng xa lạ" này.

Wayne nhớ lại cảm giác kỳ diệu khi tỉnh dậy khỏi tình trạng hôn mê: "Khi tôi tỉnh lại, đầu óc tôi là một mớ hỗn độn. Tôi muốn cất tiếng nói, nhưng giọng Scotland cứ tuôn ra khỏi miệng tôi. Tôi đến từ Liverpool, nhưng giờ đây tôi không thể tìm lại được chất giọng Liverpool gốc của mình".

Sau khi được điều trị bổ sung, cuối cùng Wayne đã được xuất viện và trở về nhà vào ngày 21/12. Hàng xóm và bạn bè đều chúc mừng ông.

Mặc dù bác sĩ nói rằng Wayne đã phục hồi, nhưng ông vẫn cảm thấy rất yếu, như thể bị liệt, và cơ thể ông vẫn đau đớn. Có vẻ như những hành động đơn giản, chẳng hạn như quay đầu, hoặc cầm nắm những đồ vật nhỏ trong tầm tay, cũng là một thách thức to lớn đối với Wayne lúc này.

Ngay cả khi nguy hiểm trước mắt qua đi, cặp đôi cho biết họ vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Wayne đã hôn mê trong một thời gian dài, gây tổn thương dây thần kinh và phải mất vài tuần phục hồi chức năng mới có thể tập đi lại được. Trước khi bị mắc Covid-19, Wayne đã dành thời gian rảnh rỗi của mình để chơi guitar trong ban nhạc, nhưng bây giờ các ngón tay của ông đã bị tê, và ông lo lắng rằng mình sẽ không thể chơi đàn được nữa.

Hiện tại, Wayne đang tích cực tập vật lý trị liệu. Ông cho biết bản thân rất may mắn khi trở về từ cõi chết, và sẽ duy trì một thái độ lạc quan trong suốt quá trình phục hồi. "Còn về giọng Scotland của tôi, tôi chỉ có thể cho qua. Nếu cả đời nó không thay đổi thì cũng không sao".

Được biết, trên thế giới cũng đã từng ghi nhận nhiều trường hợp tương tự như của ông Wayne: những người này đều tỉnh dậy khỏi cơn hôn mê và đột nhiên có thể nói một thứ tiếng khác.

Theo CNN đưa tin, vào năm 2016, một cậu thiếu niên 16 tuổi đến từ Atlanta (Mỹ) đã bị chấn thương dẫn đến hôn mê trong khi đang chơi bóng đá. Sau khi tỉnh dậy, cậu đột nhiên có thể nói thông thạo tiếng Tây Ban Nha như một người bản xứ, và gặp khó khăn khi nói tiếng Anh. Điều này khiến cả gia đình cậu vô cùng ngạc nhiên vì trước đó cậu chỉ biết một chút tiếng Tây Ban Nha và cũng không thông thạo lắm. Qua thời gian, cậu dần dần lấy lại được khả năng nói tiếng Anh của mình, nhưng lại mất dần khả năng nói tiếng Tây Ban Nha.

Hay như Medical Daily đưa tin vào năm 2013, một người đàn ông người Anh 81 tuổi bắt đầu nói tiếng Wales sau khi ông bị đột quỵ, mặc dù ông chưa bao giờ chính thức học ngôn ngữ này.

Một trường hợp khác xảy ra vào năm 2010, một cô bé 13 tuổi người Croatia tỉnh dậy sau khi hôn mê 24 giờ và có thể nói thông thạo tiếng Đức, mặc dù cô bé chỉ mới bắt đầu học nó ở trường.

Một trong những trường hợp đầu tiên được ghi nhận trên thế giới là một phụ nữ người Na Uy bị trúng mảnh bom trong một cuộc không kích trong Thế chiến thứ hai, và tỉnh dậy với giọng Đức. Bạn bè và hàng xóm của cô sau đó đã xa lánh cô vì họ nghĩ cô là gián điệp.

Bạn nghĩ sao về hiện tượng kỳ lạ này?

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh nhân Covid-19 người Anh tỉnh lại sau hôn mê và khiến cả gia đình choáng váng