Bé gái 2 tuổi là F0, bố xin đi cùng con tới nhập viện ở Bắc Giang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi vợ được phát hiện là F0, anh K và 3 con phải vào khu cách ly tập trung. Hôm 25/5, con cả và út của anh K đều có kết quả xét nghiệm dương tính. Bé C (2 tuổi) được đưa đi cách ly, bé ngoan ngoãn lên xe, chỉ khi thấy bố không đi cùng, bé òa lên khóc...

Ông Hoàng Văn Bình, Trưởng Khu cách ly 16 (ở xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), cho biết hôm 26/5, bé C (2 tuổi) được xe cứu thương đón đi điều trị vì từ F1 trở thành F0. Trước đó, bé trải qua 2 lần xét nghiệm tại khu cách ly và có kết quả dương tính trưa 25/5.

Mẹ bé C. là công nhân may mặc, đang được điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng. Bé được tạo điều kiện ở cùng mẹ để cách ly và điều trị.

Anh K cho biết khi xe cứu thương tới đón, bé C. ngoan ngoãn nghe lời leo lên xe. Chỉ khi thấy bố không đi cùng, bé mới òa lên khóc. Do bé còn quá nhỏ, anh lo rằng con không thể một mình ngồi trên xe di chuyển quãng đường xa, vì thế anh K xin cán bộ y tế cho đưa con tới bệnh viện.

Anh được phun khử khuẩn kỹ lưỡng lúc lên và xuống xe, rồi trở về khu cách ly sau khi con gái nhập viện.

“Gia đình tôi ở thôn Vân Cốc 2, xã Vân Trung. Hôm 18/5, vợ tôi phát hiện là F0, ở y tế xã 2 ngày rồi đi điều trị. Hiện vợ và con gái út tôi ở cùng phòng, sức khỏe ổn định. Tôi vẫn gọi điện để xem tình hình hai mẹ con”, anh K nói.

Tối 26/5, con cả anh K (15 tuổi) được đưa tới Bệnh viện Đa khoa huyện Lục Nam nhập viện sau khi trở thành F0. Vì không có người thân đi cùng, cháu phải tự chăm sóc.

Tính đến tối 27/5, tỉnh Bắc Giang ghi nhận 1.648 ca mắc Covid-19, với 128 ca nhiễm mới trong ngày - số lượng cao nhất cả nước. Các F0 đều trong vùng phong tỏa liên quan khu công nghiệp.

‘Nhiều em bé ở Điện Biên đi cách ly chỉ có một bộ quần áo trên người’

Gần 1.000 em nhỏ, đều là học sinh mầm non và tiểu học, phải đi cách ly tập trung, không có bố mẹ đi cùng. Hiện, các bé thiếu thốn nhiều thứ từ quần áo, khẩu trang đến gạo, đồ ăn, nước uống.

Chị Nguyễn Thị Tuấn, cán bộ Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Điện Biên, cho biết địa bàn tỉnh hiện có 2 điểm dịch Covid-19 bùng phát. Các cháu trong độ tuổi 0-13, đều là con em dân tộc Mông, Thái. Có cháu chỉ một bộ quần áo mặc trên người từ hôm cách ly tới giờ”, chị cho biết.

Chị chia sẻ thêm rằng hiện các cháu được cô giáo trông coi, tình hình sức khỏe ổn. Có em mới 2 tuổi, cả gia đình phải đi cách ly. Hôm đầu, nhiều bé khóc vì lạ, nhớ bố mẹ.

Các điểm cách ly được bố trí ở trường bán trú, có đồ đạc cơ bản như chăn, màn, giường, chiếu. Tuy nhiên, vì tình hình dịch diễn biến phức tạp, nhiều nơi đang thiếu thốn từ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, găng tay y tế đến quần áo, thực phẩm, phích nước, cốc uống nước...

Hiện nhiều mạnh thường quân đã ủng hộ để cải thiện điều kiện chăm sóc cho các em nhỏ trong tình trạng cách ly.

Bảo vệ con khỏi lây nhiễm Covid-19 như thế nào?

Mới đây, TP.HCM phát hiện một bé 2 tuổi và 18 tháng tuổi mắc Covid-19. Nhiều người cảm thấy rất lo lắng khi cũng có con nhỏ, và băn khoăn rằng cần làm gì để bảo vệ các con khỏi lây nhiễm virus?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến cáo các cha mẹ cần dạy cho trẻ các kỹ năng phòng ngừa dịch bệnh hàng ngày:

Rửa tay: Khuyến khích và nhắc nhở trẻ rửa tay bằng xà phòng và nước trong 20 giây.

Đeo khẩu trang: Hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang đúng cách và an toàn khi ở nơi công cộng và tiếp xúc người lạ.

Chú ý giữ vệ sinh: Cần giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ. Ngoài việc rửa tay thường xuyên, các bé cần được dạy súc miệng, họng bằng nước súc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.

Hạn chế tiếp xúc đông người: Hạn chế để trẻ tiếp xúc nơi đông người, đặc biệt, tránh tiếp xúc người có dấu hiệu viêm đường hô hấp (sốt, ho, khó thở).

Thanh Vân (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Bé gái 2 tuổi là F0, bố xin đi cùng con tới nhập viện ở Bắc Giang