Bé gái 1 tuổi vỡ bụng vì mẹ cho ăn thức ăn này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây một tin tức rất sốc xuất hiện, khoa cấp cứu của Bệnh viện Nhi đồng Yuying thuộc Đại học Y Ôn Châu (Trung Quốc) đã tiếp nhận một bé gái 13 tháng tuổi tên là Qiqi trong tình trạng hôn mê và xanh xao. Cơ thể bé rất gầy gò nhưng bụng của bé lại trương phồng như một quả dưa hấu...

Mẹ của Qiqi kể với bác sĩ rằng hôm trước gia đình có hầm một nồi canh sườn ngô để bổ sung dinh dưỡng cho bé, và chị đã cho Qiqi ăn một bát ngô lớn. Ngày hôm sau thì bé bắt đầu bị đau bụng và kêu khóc. Chị đã đưa con đến phòng khám và được bác sĩ kê đơn thuốc và nước muối sinh lý, nhưng tình trạng của cháu bé không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn.

Khi được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Yuying, Qiqi được đẩy vào phòng mổ ngay lập tức. Tình hình lúc đó rất nguy kịch, tim của bé đã ngừng đập trước khi được gây mê. May mắn thay, các nhân viên y tế của bệnh viện đã dốc hết sức lực và cuối cùng đã kéo Qiqi thoát khỏi bàn tay của Thần chết.

Khi mở khoang bụng của bé, các bác sĩ đã rất bàng hoàng: Dạ dày của Qiqi bị vỡ, và có rất nhiều hạt ngô chưa tiêu hóa trong khoang bụng của bé. Thì ra dạ dày của đứa trẻ đã bị những hạt ngô này làm thủng.

Sau ba hoặc bốn giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã khâu lại chiếc dạ dày bị vỡ của Qiqi và cứu bé thoát khỏi cái chết. Tuy nhiên, do ổ bụng bị nhiễm trùng nặng nên dạ dày của bé rất khó hồi phục như bình thường. Hơn mười ngày sau, các bác sĩ đã phải mổ lần thứ hai cho bé.

Tại sao bụng lại bị vỡ sau khi ăn nhiều ngô?

Bản thân ngô là một thực phẩm tốt cho sức khỏe vì nó chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng cân bằng. Tuy nhiên, ngô lại cũng rất giàu chất xơ (chất xơ không dễ tiêu hóa trong dạ dày và ruột non), vì vậy nếu ăn quá nhiều ngô sẽ khiến lượng lớn chất xơ tích tụ trong ruột, khí trong ruột không thể đào thải ra khỏi cơ thể, sinh ra hiện tượng đầy hơi.

Ngay cả người lớn ăn nhiều ngô cũng có thể gây đầy hơi, khó tiêu, chưa kể đến trẻ em hơn một tuổi còn chưa mọc răng. Trong trường hợp của Qiqi, việc ăn quá nhiều ngô khiến dạ dày của bé bị giãn nở quá mức, dẫn đến dạ dày bị vỡ.

Mỗi bậc cha mẹ đều hy vọng rằng con cái của mình sẽ lớn lên khỏe mạnh, và luôn muốn cung cấp cho con tất cả những thứ bổ dưỡng. Tuy nhiên, đối với những đứa trẻ còn quá nhỏ, thì một số thức ăn thực sự không thể tiêu hóa được.

Cha mẹ nên chú ý đến một số loại thực phẩm gây ra gánh nặng cho hệ tiêu hóa của trẻ.

1. Thực phẩm chiên rán

Thực phẩm chiên rán như gà rán và khoai tây chiên có chứa rất nhiều dầu và chất béo. Ở nhiệt độ cao, dầu tạo ra một chất gọi là "axit acrylic", rất khó tiêu hóa. Chức năng tiêu hóa của trẻ chưa phát triển mạnh nên các bé không nên hoặc chỉ nên ăn ít đồ chiên rán.

2. Thực phẩm cay

Ớt và hạt tiêu có thể kích thích thành trong của thực quản và làm tăng gánh nặng cho dạ dày sau khi ăn.

3. Socola

Các bé ăn nhiều socola không chỉ khiến cơ thể dư thừa calo mà còn dễ gây khó chịu cho đường tiêu hóa. Đặc biệt, cần lưu ý rằng trẻ em dưới 3 tuổi không thích hợp ăn socola.

4. Đồ uống có tính axit, ví dụ như nước cam quýt

Đồ uống có tính axit có thể kích thích thực quản. Uống nước cam quýt thường xuyên sẽ làm tăng nồng độ axit trong dạ dày và ruột.

5. Khoai tây nghiền trộn kem

Khoai tây nghiền vốn là một món ăn ngon và tốt cho sức khỏe, nhưng nhiều bà mẹ thường cho thêm kem bơ vào để tăng hương vị và làm khoai tây nhuyễn hơn. Tuy nhiên, kem là thực phẩm khó tiêu hóa, vì vậy đối với trẻ không dung nạp được lactose, việc thêm các sản phẩm từ sữa vào khoai tây nghiền có thể gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

6. Kem

Kem là món ăn vặt không thể bỏ qua của trẻ em trong mùa hè, nhưng nếu ăn quá nhiều đồ lạnh sẽ dễ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của chức năng tiêu hóa và gây hại cho lá lách, dạ dày.

7. Đậu

Đậu chứa oligosaccharides, dễ bị vi khuẩn đường ruột lên men và phân hủy để tạo ra một số khí. Nó có thể gây đầy hơi, đau bụng và các triệu chứng khác, vì vậy trẻ nên ăn ít loại thực phẩm này.

Tóm lại, các bậc phụ huynh cần kiểm soát lượng ăn uống của con em mình, hướng trẻ đến một chế độ ăn uống cân bằng để các bé có thể lớn lên khỏe mạnh.

Thanh Hương

Theo aboluowang.com



BÀI CHỌN LỌC

Bé gái 1 tuổi vỡ bụng vì mẹ cho ăn thức ăn này