Bát sứ Trung Quốc mua tại chợ đồ cũ với giá 35 đô la hóa ra lại là đồ cổ trị giá tới nửa triệu đô la

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những buổi mua bán đồ cũ đôi khi lại ẩn chứa nhiều bất ngờ không ai ngờ tới. Mới đây, một chiếc bát sứ nhỏ được mua với giá 35 đô la tại một buổi mua bán đồ cũ ở Connecticut (Mỹ) hóa ra lại là một hiện vật quý hiếm của Trung Quốc từ thế kỷ 15, trị giá từ 300.000 đến 500.000 đô la và sắp được bán đấu giá tại Sotheby's.

Chiếc bát sứ trắng được trang trí bằng những họa tiết màu xanh coban này có đường kính khoảng 16 cm. Vào năm ngoái, trong khi dạo qua một buổi mua bán đồ cũ tại New Haven, một người đam mê đồ cổ đã bắt gặp chiếc bát này và nghĩ rằng nó có thể là một thứ gì đó đặc biệt, theo Sotheby’s đưa tin.

Được biết, trên thế giới hiện chỉ còn khoảng sáu chiếc bát nữa như vậy. Chiếc bát này dự định sẽ được Sotheby’s bán đấu giá tại New York vào ngày 17/3 như một phần của cuộc đấu giá các tác phẩm nghệ thuật quan trọng của Trung Quốc.

Epoch Times Photo
Bức ảnh này được cung cấp bởi Sotheby's, ở New York, vào thứ Ba, ngày 2 tháng 3 năm 2021, cho thấy một chiếc bát sứ nhỏ được mua với giá 35 đô la tại một buổi mua bán đồ cũ ở Connecticut hóa ra lại là một hiện vật quý hiếm của Trung Quốc từ thế kỷ 15, trị giá từ 300.000 đến 500.000 đô la. (Sotheby's qua AP)

Người mua đã trả theo mức giá yêu cầu là 35 đô la và sau đó gửi thông tin và hình ảnh chiếc bát qua email cho Sotheby's để yêu cầu đánh giá. Các chuyên gia về gốm sứ và nghệ thuật Trung Quốc của Sotheby’s là Angela McAteer và Hang Yin thường nhận được rất nhiều email như vậy mỗi tuần, nhưng chiếc bát này thực sự là điều mà họ hằng mơ ước.

McAteer, phó chủ tịch cấp cao của Sotheby's và là người đứng đầu Bộ phận Tác phẩm Nghệ thuật Trung Quốc cho biết: “Cả hai chúng tôi đều thấy rõ rằng chúng tôi đang xem xét một thứ gì đó thực sự rất đặc biệt. Phong cách vẽ, hình dạng của cái bát, thậm chí cả màu xanh lam của nó - đều là những đặc điểm khá đặc trưng của gốm sứ thời kỳ đầu thế kỷ 15”.

Khi được tận mắt nhìn thấy chiếc bát, họ đã xác nhận rằng nó được làm từ những năm 1400. Không cần đến các thử nghiệm khoa học, chỉ cần đến đôi mắt và đôi bàn tay được đào tạo của các nhà chuyên môn. Chiếc bát rất mịn khi sờ vào, cùng nước men bóng loáng, mang màu sắc và kiểu dáng đặc trưng của thời kỳ này.

Epoch Times Photo
Chiếc bát sẽ được Sotheby’s chào bán tại buổi đấu giá các tác phẩm nghệ thuật quan trọng của Trung Quốc, ở New York, vào ngày 17 tháng 3. (Sotheby's thông qua AP)

McAteer nói: “Tất cả các đặc điểm và dấu hiệu nổi bật đó giúp chúng tôi xác định rằng nó là sản phẩm của thời kỳ đầu nhà Minh”.

McAteer và Yin nhận định rằng chiếc bát có từ đầu những năm 1400 dưới thời trị vì của Minh Thành Tổ, vị hoàng đế thứ ba của nhà Minh. Chiếc bát này được cho là một sản phẩm tinh túy dưới triều đại Minh Thành Tổ, theo Sotheby's.

Chiếc bát được làm theo hình búp sen. Bên ngoài và bên trong bát được trang trí bởi những họa tiết hoa văn cầu kỳ như hoa sen, hoa mẫu đơn, hoa cúc, và hoa thạch lựu.

McAteer nói rằng chỉ có sáu chiếc bát khác như vậy được biết là còn tồn tại, và hầu hết chúng đều nằm trong các viện bảo tàng. Không có chiếc nào khác ở Hoa Kỳ. Theo Sotheby's, có hai chiếc hiện đang nằm tại Bảo tàng Cố cung Quốc gia ở Đài Bắc, Đài Loan, hai chiếc ở bảo tàng ở London, và một chiếc ở Bảo tàng Quốc gia Iran ở Tehran.

Làm thế nào mà chiếc bát này lại xuất hiện trong một buổi mua bán đồ cũ ở Connecticut vẫn còn là một bí ẩn. McAteer cho biết có thể nó đã được truyền qua nhiều thế hệ trong cùng một gia đình, tuy nhiên họ lại không biết nó độc đáo như thế nào.

McAteer nói: “Thật là kinh ngạc khi những kho báu như thế này được khám phá ra. Với tư cách là chuyên gia, chúng tôi luôn cảm thấy thú vị khi những thứ mà chúng tôi không nghĩ là tồn tại lại cứ như thể xuất hiện từ hư không”.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bát sứ Trung Quốc mua tại chợ đồ cũ với giá 35 đô la hóa ra lại là đồ cổ trị giá tới nửa triệu đô la