Bạn làm gì khi xung quanh là những lời phàn nàn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Người bi quan phàn nàn về cơn gió; người lạc quan chờ đợi nó đổi chiều; người thực tế điều chỉnh lại cánh buồm”...

Những lời phàn nàn có thể tạo ra nguồn năng lượng tiêu cực gây ra sự lo lắng, căng thẳng, phá hỏng các mối quan hệ và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn. Giải pháp đơn giản nhất là “tránh xa” những người tiêu cực và luôn phàn nàn.

Tuy nhiên, có một cách nhìn nhận khác: bạn không thể thay đổi cách người khác đối xử với mình nhưng bạn có thể kiểm soát được cách nhìn nhận của bản thân.

Một người mà phàn nàn có thể vì họ đang bị tổn thương. Chắc hẳn bạn biết khi tổn thương thì người ta sẽ cảm thấy thế nào. Người này buông những lời chỉ trích khiến bạn cảm thấy khó chịu, nếu không thì bạn đã không thấy thất vọng hoặc bị tác động vì sự tiêu cực của họ.

Nếu bạn dùng sự tiêu cực đối lại sự tiêu cực, cuối cùng cả hai người sẽ đều cảm thấy đau đớn và thất vọng.

Cách làm tiêu tan năng lượng tiêu cực

Cảm nhận tổn thương của người khác với lòng trắc ẩn

Họ đang cảm thấy căng thẳng, đau đớn, bất hạnh, bất an... Ta hiểu những cảm giác này vì cũng đã có lúc ta rơi vào hoàn cảnh như vậy. Có thể họ đang dùng những điều tiêu cực để che giấu nỗi đau bên trong. Vậy thì ta có thể thông cảm hơn cho sự đau khổ của họ chăng?...

Nếu bạn dùng sự tiêu cực đối lại sự tiêu cực, cuối cùng cả hai người sẽ đều cảm thấy đau đớn và thất vọng.
Nếu bạn dùng sự tiêu cực đối lại sự tiêu cực, cuối cùng cả hai người sẽ đều cảm thấy đau đớn và thất vọng. Thay vào đó, hãy học cách cảm thông và chia sẻ với người khác... (Ảnh: Shutterstock).

Hãy xem nhẹ nó chỉ như một thói quen xấu

Một điều đã trở thành tự nhiên là khi ai đó bị tổn thương, thì có thể họ sẽ phản ứng ra sự đả kích, phàn nàn, chỉ trích hoặc chìm trong những tiêu cực... Ta có thể cảm thông vì họ đang bị mắc kẹt trong một thói quen tai hại. Mà ai thì cũng có một vài thói quen xấu nào đó.

Lan toả yêu thương

Nếu người phàn nàn ta là người thân, thì ta có thể dễ dàng thể hiện tình yêu thương với họ. Có thể không cần phải bằng lời mà chỉ là từ đáy lòng ta dành cho họ một sự cảm thông và yêu thương. Dù họ cảm nhận được hay không thì trong ta chỉ toàn là tình yêu thương. Nếu người này là đồng nghiệp hoặc thậm chí là người ta không thân thiết, ta vẫn có cơ hội lan tỏa năng lượng tích cực cho họ. Mở rộng trái tim mình tốt hơn nhiều so với sự khó chịu. Đây chính là biểu hiện của sự trưởng thành.

Nhìn những điểm tốt đẹp ở họ

Họ có thể tiêu cực, nhưng có lẽ họ cũng có một trái tim đẹp và những phẩm chất tốt đẹp khác. Nếu ta thấy được những điều đẹp đẽ của họ và đem "đặt" bên cạnh nỗi đau đớn họ đang phải chịu đựng, thì ta sẽ thấy khâm phục và yêu mến họ.

Tìm điểm có ích từ năng lượng tiêu cực

Khi một người trở nên tiêu cực, dường như có một nguồn năng lượng đang truyền dẫn từ họ sang bạn. Điều này có thể không dễ chịu nhưng chúng ta có thể thay đổi nó bằng cách quan sát, đánh giá các sắc thái của nó, bỏ đi sự u ám và xem xét nó một lần nữa. Bằng cách này, bạn sẽ thấy tất cả chỉ là một trải nghiệm, như cảm giác đắm mình dưới ánh mặt trời, hoặc làn gió thổi nhẹ qua da, tận hưởng trải nghiệm này, tâm hồn bạn sẽ rộng mở hơn nhiều.

Khi ấy bạn đã thay đổi mối quan hệ của bạn với người khác bằng yêu thương và sự tích cực. Và khi ai đó mang lại cho bạn năng lượng tiêu cực, bạn có thể biết ơn vì chính họ đã cho bạn cơ hội để thực hành cải thiện bản thân mình.

khi ai đó mang lại cho bạn năng lượng tiêu cực, bạn có thể biết ơn vì chính họ đã cho bạn cơ hội để thực hành cải thiện bản thân mình.
Khi ai đó mang lại cho bạn năng lượng tiêu cực, bạn có thể biết ơn vì chính họ đã cho bạn cơ hội để thực hành cải thiện bản thân mình. (Ảnh: Pexels).

Một số điểm quan trọng cần nhớ

Thiết lập ranh giới

Nếu bạn cần bảo vệ bản thân khỏi bị tổn thương, hoặc cần thời gian một mình, hãy lên tiếng. Chỉ khi ta an toàn và bình yên thì ta mới có thể làm điều đó cho người khác.

Chân thành và thật lòng với họ

Nếu người đó quá tiêu cực, hay chỉ trích, đóng vai nạn nhân... thì có khi sẽ tốt hơn nếu nói cho họ biết sự tiêu cực của họ ảnh hưởng đến người khác như thế nào. Những lời này nên thật chân thành và không phán xét.

Đối xử tốt với chính bản thân mình

Khi bạn bị tổn thương hoặc trở nên tiêu cực, hãy tìm hiểu để thấu hiểu bản thân và có một tâm thái tích cực.

Không phàn nàn nếu mọi chuyện không hoàn hảo

Bạn không cần lúc nào cũng phải thể hiện lòng trắc ẩn với người tiêu cực. Hãy tùy xem lúc nào bạn thấy mình khởi lên lòng trắc ẩn, những tia sáng của tình yêu, những khía cạnh tích cực. Hãy thực hành bất kỳ lúc nào bạn có thể, và xem điều gì sẽ xảy đến!

Hãy biết ơn vì những gì mình có và dừng phàn nàn lại - vì rõ ràng là phàn nàn hay trách cứ sẽ làm cho tất cả mọi người xung quanh ta buồn chán, chẳng làm được gì tốt cho bạn, và chẳng giải quyết được vấn đề nào!

My My
Theo epochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Bạn làm gì khi xung quanh là những lời phàn nàn?