Bạn đã thực sự hiểu về Biển?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phật gia từng giảng, rằng đại dương chính là giọt nước mắt từ bi của Thần Phật. Truyền thuyết xa xưa thì kể rằng, tổ tiên người Việt là Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh được bọc trăm trứng, nở ra 100 người con. Lạc Long Quân nói với Âu Cơ rằng: “Ta là dòng giống Rồng, nàng là dòng giống Tiên. Vậy nàng hãy mang 50 người con lên rừng, ta mang 50 người con xuống biển sinh cơ lập nghiệp”.

Các nhà khoa học thì cho biết, đại dương chiếm đến 3/4 diện tích bề mặt Trái Đất mà chúng ta đang sống. Vậy để nói, đại dương chiếm vị trí trọng yếu trong đời sống của con người và có thể coi đó là “ân sủng” mà Thần ban cho chúng ta. Vậy bạn đã thực sự hiểu về Biển chưa?

Mùa dịch ngồi nhà đón Tết, bỗng nhớ nhung biển cả. Có lẽ những ai yêu biển đều biết rằng, mỗi dịp rảnh rỗi lên kế hoạch xách balo và đi, thì dù bất cứ lịch trình đi đâu, thì nơi đó tất yếu phải có Biển. Tôi có thú đi biển vào bất kể mùa nào, và bạn đã thử chưa nếu một ngày bạn chọn biển vào dịp Đông lạnh giá.

Biển không ồn ã mà vắng bóng người. Biển trầm mặc, cô liêu, khiến cho ta tĩnh tâm và sống chậm lại.

Tôi thích “nghe” mùi biển mằn mặn và những cơn gió biển trong lành, lạnh buốt mang theo đầy hơi muối. Thích cảm giác nằm dài lười biếng trong căn phòng sát mé biển để thụ hưởng cái yên lành, tĩnh lặng vào mỗi buổi sáng mai. Tôi thích cảm giác co ro ngồi trên cát, ngắm nhìn nước chuyển màu vào lúc chiều tà khi thủy triều miệt mài “làm việc” đều đặn cả nghìn nghìn năm qua...

Biển luôn đem lại cảm giác tự do, thanh thản như khi ta ngắm nhìn nó. Nhưng biển đâu chỉ có thế. Như nhà thơ Xuân Quỳnh từng ca ngợi: “Chỉ có thuyền mới hiểu, biển mênh mông nhường nào”. Nhưng chắc gì thuyền đã hiểu nổi cái mênh mông và diệu kỳ của đại dương. Và vì vậy mỗi người có quan niệm về biển một khác.

Nhà sinh thái học coi biển là chiếc máy điều hòa khí hậu khổng lồ, giúp hành tinh chúng ta không sục sôi như một ngọn núi lửa, không lạnh buốt như một khối băng giá, mặc dù biển “ôm ấp” trong lòng vô số ngọn núi lửa và hàng triệu tảng băng ngầm.

Nhà kinh tế học coi biển là một nguồn tài nguyên vô tận, cung cấp cho loài người hạt muối mặn mòi, nguồn thực phẩm biển dồi dào phong phú; là tuyến hàng hải đi lại, chuyên chở hàng hóa khắp các châu lục với giá thành rẻ mà thuận tiện; là nơi hào phóng ban tặng cho chúng ta dầu mỏ và khí thiên nhiên - nguồn năng lượng quan trọng số một của con người hiện nay.

Nhà hóa học phát hiện từ biển hầu hết các nguyên tố tuyệt vời sẵn có trong thiên nhiên, và nhiều loại tập trung thành những mỏ quặng có trữ lượng lên tới hàng tỷ tấn. Họ cho biết cứ mỗi ki lô mét khối nước biển lại chứa tới hơn 35 triệu tấn muối hòa tan. Và bạn có tin không, họ còn bật mí rằng có tới 4,5 tấn vàng được hòa lẫn trong nước của các đại dương.

Nhà tự nhiên học phát hiện từ biển có bao loài sinh vật kỳ thú mang tính lịch sử và có giá trị cao. Nhà thám hiểm thăm dò lòng biển, khai quật những di vật quý giá mà biển “cất giấu”, để từ đó để dò dẫm khám phá các giả thuyết về lịch sử phát triển của con người.

Nhà năng lượng học tìm cách khai thác từ biển điện gió và điện thủy triều. Nhà quân sự học coi biển là những căn cứ lợi hại để bảo vệ bờ cõi và “khống chế” đối phương. Nhà văn, nhà thơ, họa sĩ… tìm thấy ở biển nguồn cảm hứng sáng tạo mãnh liệt và phong phú.

Nhà sức khỏe học luôn nhắc nhớ rằng, về mặt giúp hồi phục và tăng cường sức khỏe thì biển là nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Bởi biển tác động lên toàn thân, từ làn da, thớ thịt, hệ cơ xương, đến các quá trình ăn, ngủ, vận động.

Bức xạ Mặt trời mắt thường không thấy được, chứa nhiều tia cực tím có tính sát trùng, ban tặng bạn một làn da rắn rỏi khỏe mạnh, và đối với trẻ em, tăng cường chuyển hóa vitamin D và hấp thụ canxi, tránh hiện tượng còi xương.

Không khí biển giàu ozon và các ion âm, có tác dụng đẩy mạnh sự tiết dịch đường hô hấp để tống khứ bụi và vi khuẩn ra khỏi cơ thể, điều hòa quá trình hưng phấn của vỏ não và kích thích hoạt động của phụ tạng. Ngoài ra, nó còn còn chứa “khí dung”, là những hạt bụi nước cực nhỏ, do sóng va đập vào nhau làm tung lên không khí. Những hạt bụi nước ấy chứa các muối vô cơ hòa tan và những ion âm của không khí cực kỳ có lợi cho đường hô hấp.

Nhà y học thì coi “thủy liệu pháp” hay còn gọi là “chữa bệnh bằng nước” là một phương cách tuyệt vời. Nước biển chứa các loại muối khoáng cần thiết nên tác động tổng hòa cả về mặt hóa học, vật lý lẫn sinh học. Nó ngấm vào da thịt, hoạt hóa các đầu mút thần kinh ngoại biên, tăng cường trao đổi oxy trong cơ thể, nuôi dưỡng lớp da mịn màng. Ngâm mình trong nước biển, sóng biển vỗ lên người có tác dụng kích thích mạch máu và thần kinh ngoại vi, nhất là mao mạch, giãn nở mạnh làm máu lưu thông tốt hơn…

Rồi biển còn là môi trường của hàng chục môn thể thao ngoài trời hấp dẫn như bóng chuyền, lướt ván, bơi thuyền, bơi lặn hay đeo dù bay là là trên mặt biển… Riêng tôi, lòng cảm khái với những gì Đấng sáng tạo ban tặng, tôi trân quý lưu nhớ những thời khắc bình yên ngồi tọa thiền bên bờ biển vắng…

Xuân Trường



BÀI CHỌN LỌC

Bạn đã thực sự hiểu về Biển?