Ngủ nướng trên giường vào cuối tuần - Bạn đang nghỉ ngơi tinh thần hay thể chất?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế nào gọi là nghỉ ngơi? Có phải là chuyến du lịch cuối tuần hoàn hảo? Có phải là xả hơi không làm gì? Thực tế, nghỉ ngơi không đúng cách sẽ càng khiến tâm và thân chúng ta mệt mỏi...

Tại sao chúng ta vẫn mệt mỏi sau khi nướng hàng giờ ở trên giường? Kể cả khi chúng ta du lịch với hàng nghìn đô phí tổn, lúc đó thì thật là tuyệt vời, nhưng quay lại cuộc sống bình thường thì cảm xúc vẫn chẳng hề được cải thiện.

Tới phòng karaoke, vào club đêm, đi công viên giải trí để quên đi những bất hạnh, để hy vọng ngày mới sẽ bắt đầu đầy hứng khởi. Nhưng rốt cuộc, những gì chúng ta thu lại được thường chỉ có sự trống rỗng khi một mình trở về nhà sau những cuộc vui?

Chúng ta đều đang nghỉ ngơi, nhưng chưa thực sự hiểu được ý nghĩa của nó? Đôi khi chúng ta nghỉ ngơi chưa đúng cách?

Nghỉ ngơi thực sự là gì?

Nghỉ ngơi thực sự là chỉ khi tinh thần được hồi phục, thần kinh được thư giãn. Khi đó chúng ta sẽ cảm thấy năng lượng tràn đầy khi quay trở lại với công việc hay học tập hàng ngày. Nếu những cách nghỉ ngơi mà bạn đang áp dụng không mang đến những điều này, thì chúng đều chưa thật sự là nghỉ ngơi.

Những quan niệm, cách nghĩ sai lầm về nghỉ ngơi

1. Người lao động trí óc nên ngủ nhiều để bù cho lúc mệt

Bạn làm việc trí óc cả ngày trên máy tính hay tiêu tốn khá nhiều tinh thần vào bài giảng, bài thuyết trình, hay dồn hết sức lực để điều hành một cuộc họp. Khi mọi thứ tạm ổn, bạn nhận ra: “À mình đã quá mệt mỏi, đến lúc nghỉ ngơi, nằm ngủ một giấc cho đã”.

Điều rất hay xảy ra và dường như hiển nhiên khi chúng ta mệt mỏi - “đi nghỉ và ngủ thôi”. Tuy nhiên đây chính là cái bẫy đối với những người lao động trí óc.

Ngủ thật sự là một cách nghỉ ngơi hiệu quả, nhưng chỉ phù hợp với những ai thiếu ngủ hay lao động chân tay. Tại sao vậy? Bởi vì cơ thể mệt mỏi sau khi tích tụ một lượng lớn acid có hại khi các cơ vận động, đặc biệt khi vận động quá sức. Lúc này, ngủ là cách nhanh chóng bổ sung năng lượng và loại bỏ các chất thải bị tích tụ.

Nếu bạn không muốn ngủ, bạn có thể nghỉ ngơi khi nằm xuống giường, nhắm mắt lại và thư giãn. Điều này cũng giúp các bó cơ và thần kinh của toàn bộ thân thể được hoàn toàn thoải mái và nhanh chóng hồi phục.

Ngược lại, với người hoạt động trí óc thì khác, não đang ở trạng rất phấn khích, nhưng cơ thể lại ở trạng thái không sung mãn. Để loại bỏ kiểu mệt mỏi này, ngủ chỉ có tác dụng đôi chút, vì thực ra thần kinh là thứ cần nghỉ ngơi chứ không phải cơ bắp.

Điều đó giải thích tại sao chúng ta vẫn cứ bơ phờ khi nướng trên giường trong hai ngày cuối tuần. Thay vào đó, bơi nửa tiếng đồng hồ sau giờ làm là đủ để có thể giúp bạn lấy lại trạng thái sung sức.

2. Dừng lại mọi hoạt động khi đã quá mệt

Nhiều người nghĩ khi đã quá mệt mỏi, tôi sẽ dừng lại mọi hoạt động và có thể ngủ một giấc. Điều này thực ra không cần thiết, chúng ta chỉ cần thay đổi nội dung của hoạt động. Não của chúng ta có năng lực thích ứng vô cùng to lớn. Với hơn 10 tỷ tế bào thần kinh, khi khu vực này hoạt động thì khu vực khác nghỉ ngơi.

Nhà tâm sinh lý học Sechenov đã thực hiện một thí nghiệm chứng minh rằng: bằng cách thay đổi nội dung hoạt động, các khu vực khác nhau của não có thể được nghỉ ngơi. Với mục đích loại bỏ mệt mỏi ở cánh tay phải, ông đã áp dụng một trong hai phương pháp - một là để cả hai tay đều nghỉ ngơi, hai là để tay trái chuyển động đúng cách trong khi tay phải vẫn nghỉ. Sau, ông dùng máy kiểm tra độ mệt mỏi của tay phải sau thí nghiệm.

Kết quả đã chỉ ra, khi tay trái hoạt động, sự mệt mỏi của tay phải đã được loại bỏ nhanh chóng hơn. Điều này đã chứng minh, thay đổi nội dung hoạt động thực sự giúp con người đạt hiệu quả cao hơn nghỉ ngơi. Ví dụ, nếu bạn viết một kế hoạch năm tiếng vào thứ sáu, thì cách tốt nhất giúp nghỉ ngơi đúng cách có thể là cắt tỉa cây hay hoạt động ngoài trời thay vì ngủ nhiều giờ trên giường vào ngày hôm sau.

3. Nghỉ ngơi không cải thiện cảm xúc

Điều chúng ta có thể nghĩ là nghỉ ngơi đúng cách không giúp, cũng như không có ảnh hưởng đến cảm xúc. Thực tế thì ngược lại, bạn kiệt sức chủ yếu do quá mệt mỏi đối với cuộc sống tẻ nhạt, buồn chán, không có gì thay đổi đang diễn ra mỗi ngày.

Do đó, nghỉ ngơi đúng cách có thể làm mới lại cảm xúc bản thân đối với cuộc sống và công việc. Điều đó giúp chúng ta luôn vui vẻ, nhanh chóng khôi phục nhiệt tình và điều chỉnh cảm xúc trước những công việc quen thuộc diễn ra hàng ngày. Đam mê, vui thích là cách giúp công việc không còn tẻ nhạt, cuộc sống thêm nhiều ý vị.

4. Cuộc sống không ngừng nghỉ và đấu tranh là vô tận

Tất cả mọi người nên từ chối ý tưởng làm việc một mình mà không nghỉ ngơi. Quan niệm “cuộc sống không ngừng nghỉ và đấu tranh là vô tận” là một sai lầm, nó đang dần dần giết chết chúng ta mỗi ngày. Nó khiến chúng ta lúc nào cũng muốn tranh đấu, tật đố với người khác. Năng lượng cơ thể chúng ta đang mất đi dần dần trong khi trí não, tinh thần lúc nào cũng căng thẳng và tràn đầy lo lắng.

Chúng ta nên loại bỏ quan niệm này ra khỏi suy nghĩ ngay lập tức, khi đó bạn sẽ cảm thấy một trạng thái hoàn toàn khác, một sự cân bằng, tâm vui vẻ, tràn đầy hạnh phúc, đặc biệt bạn sẽ cảm thấy những người xung quanh thật dễ gần, luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn.

(Còn tiếp...)

Những lợi ích nghỉ ngơi đem lại cho chúng ta

Những người trân trọng cuộc sống của mình thường xuyên tìm kiếm sự nghỉ ngơi bất kể chi phí, thời gian, có thể vài ngày thậm chí mười ngày hay nửa tháng. Điều họ được là gì? Một sự thay đổi kỳ diệu! Một con người tươi mới, mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng với những hy vọng mới, kế hoạch mới và khao khát mới cho cuộc sống. Họ đã loại bỏ được mệt mỏi và nạp đầy năng lượng để bắt đầu cuộc sống mới đầy hứng khởi.

Mặt khác, nghỉ ngơi đúng cách có thể cho chúng ta năng lượng, sức chịu đựng, giúp giải quyết, thực hiện bất kỳ việc gì hay vấn đề gì chúng ta gặp trong cuộc sống. Nó đem đến hạnh phúc và giúp bạn hiểu chính xác hơn về cuộc sống. Đó là một khoản đầu tư thời gian có lãi. Chẳng phải có lợi hơn cho bạn hay sao?

Nghỉ ngơi giúp chúng ta kéo dài tuổi thọ. Bởi vì sau khi nghỉ ngơi, chúng ta có nhiều năng lượng cho cơ thể hồi phục cũng như để tập trung và làm việc tốt hơn. Do đó, khi một ai đó nói họ quá bận rộn với công việc và không có thời gian cho nghỉ ngơi thì thật tiếc cho họ. Thật ra có thể họ chưa sắp xếp công việc mình một cách hợp lý.

Bạn nên có một kế hoạch và hệ thống công việc phù hợp. Điều này giúp bạn tổ chức, điều phối công việc một cách hợp lý và hiệu quả nhất có thể, đồng thời giúp bạn có thời gian nghỉ ngơi điều độ. Đây là một khoản đầu tư tốt vào kinh doanh.

Một số cách giúp bạn nghỉ ngơi thực sự

Nghỉ ngơi đúng cách nhiều khi còn hiệu quả nhiều hơn một chuyến du lịch đắt tiền hay việc quậy hết mình trong phòng karaoke.

    1. Đọc truyện tranh hoặc tiểu thuyết là cách đơn giản để có hạnh phúc chỉ trong vài giờ thay vì đi tới phòng karaoke để hát.
    2. Đi dạo trên những con phố vắng người vào sáng sớm, ngắm nhìn khung cảnh xung quanh, cảm nhận tiết trời và tận hưởng mùi hương thoang thoảng của hoa, cây xanh. Điều bạn nhận ra là sự khác biệt, điều chưa từng thấy trước đây, đôi khi một cảm giác lâng lâng hạnh phúc thay vì đi bar vào cuối tuần và ngủ dậy trễ.
    3. Đừng đi tới resort quen thuộc mà bạn đã từng tới vô số lần để nghỉ ngơi, thư giãn khi có thời gian. Hãy tìm một góc phố hay một nơi mới mẻ mà bạn chưa từng đến để khám phá nó. Có thể có rất nhiều điều tuyệt đẹp mà bạn chưa khám phá ra trong thành phố mà bạn nghĩ buồn chán.
    4. Thay vì đi du lịch dài ngày, nhiều khi chỉ cần thay đổi địa điểm giải trí cũng giúp chúng ta cải thiện cảm xúc cuộc sống. Nó giúp chúng ta có những trải nghiệm, khám phá, cảm nhận mới về cuộc sống.
    5. Học một kỹ năng mới là một cách khác giúp cải thiện cảm xúc. Chúng ta có thể thử chơi piano điện, đánh trống, hoặc học cờ hay bất kì môn nào mình thích. Tập luyện nhiều giờ mỗi cuối tuần giúp chúng ta vui vẻ, tràn đầy năng lượng cho những công việc hay học tập trong tuần mới.
    6. Lên mạng xã hội. Đừng nghĩ nó luôn luôn gây ra mệt mỏi. Mặc dù nó hơi có chút stress hơn so với đọc sách, nhưng nó lại có thể giúp bạn cảm thấy vui vẻ và hài lòng hơn trong duy trì các mối quan hệ khác trong cuộc sống ngoài công việc. Nó giúp chúng ta không bị lạc lối trong cuộc sống, đặc biệt là các bạn nữ ngày nay, người cần nhiều thời gian để thư giãn và làm nhiều điều mình thích ngoài việc chăm sóc gia đình và công việc nội trợ.
    7. Một nghịch lý, để giảm stress, các nhà tâm lý khuyên chúng ta nên tìm một vấn đề căng thẳng khác để giải quyết. Vì vậy, nếu công việc hiện tại quá áp lực, bạn có thể tìm một công việc khác để thử thách mình. Ví dụ, làm tình nguyện cho cô nhi viện, hay bắt đầu học nghề ở một nhà máy, hoặc thử giải một bài toán siêu khó.

Từ quan điểm của bản chất con người mà nói, nghỉ ngơi có nhiều thuận lợi hơn bất lợi. Người xưa có câu: “Bất cứ ai cũng có thể trở nên xấu tính khi bị ốm”. Thậm chí người tốt nhất cũng có thể trở thành bạo lực và vô lý khi cơ thể mệt mỏi và tinh thần yếu ớt. Do đó, khi bạn cần nghỉ ngơi, bạn hãy nghỉ ngơi.

Hà Thành
- Theo Sound of Hope.



BÀI CHỌN LỌC

Ngủ nướng trên giường vào cuối tuần - Bạn đang nghỉ ngơi tinh thần hay thể chất?