Bà mẹ Mỹ 7 con gây dựng công ty triệu đô từ 5 đô la 'cuối cùng trong túi’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bà mẹ đơn thân 7 con đã “nhận được cơ hội từ Chúa” khi một người hàng xóm nhờ cô giúp hoàn thành một đơn đặt hàng bánh lớn. Không ai có thể ngờ rằng đơn hàng này lại là một cơ hội thoát nghèo trời ban, giúp cô xây dựng một công ty bánh triệu đô chỉ từ 5 đô la cuối cùng trong túi.

Người mẹ đơn thân nghèo khó Mignon Francois đã dùng 5 đô la cuối cùng của mình để mua nguyên liệu làm bánh. 12 tháng sau, cô đã có một doanh nghiệp của riêng mình, The Cupcake Collection. Ngày nay, công ty có doanh thu hàng năm lên tới hàng triệu USD.

Hội tụ của ‘mọi điều không thành công’

Francois chia sẻ với Southern Living rằng khi cô bắt đầu công việc kinh doanh của mình, cô chẳng hề có nhiều tiền, tất cả chỉ là một máy trộn KitchenAid cùng một chiếc tủ lạnh nhỏ.

Epoch Times Photo
Mignon Francois (Được phép của The Cupcake Collection)

Kết hôn khi còn trẻ và trở thành một bà mẹ tuổi teen, từng đứng trên bờ vực vô gia cư và cuối cùng ly hôn, Francois mô tả bản thân như là hội tụ của “mọi điều không thành công trong cuộc sống”.

Năm 2005, cô chuyển đến Nashville, Tennessee, cùng chồng cũ và các con. Nhưng công việc mới của chồng cô bị thất bại, thu nhập trở nên hạn hẹp nên gia đình đã phải rất chật vật mới đủ sống.

Cô đã hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình để chăm lo cho những đứa con - từ những đứa trẻ mới biết đi cho tới những cô cậu thiếu niên. Do nhà không được cung cấp nước nên cô thường phải mua nước về đổ vào bồn cho các con tắm, và mua thực phẩm với số lượng lớn để tiết kiệm tiền. Vì vậy, nhiều khi gia đình cô phải ăn cùng một món trong suốt cả tuần, theo Insider đưa tin.

Epoch Times Photo
(Được phép của The Cupcake Collection)

Một buổi chiều năm 2007, một người hàng xóm đến gõ cửa và nhờ cô giúp hoàn thành một đơn đặt hàng bánh. Trước đây, Francois đã học nấu ăn từ bà mình, và cô đã nắm ngay lấy cơ hội này với hy vọng có thể cải thiện thu nhập. Người hàng xóm đã đặt hàng cô 600 chiếc bánh nướng nhỏ với giá 1 đô la mỗi chiếc.

Vì không có đủ ngân sách để mua nguyên liệu cho 600 chiếc bánh nên Francois cam kết sẽ làm ra mẻ bánh đầu tiên gồm 60 chiếc. Cô đã đầu tư 5 đô la cuối cùng (ngân sách cho bữa tối của gia đình) vào nguyên liệu làm bánh.

Dựng cơ nghiệp từ 5 đô la

“Tôi đã biến 5 đô la đó thành 60 đô la vào ngày hôm sau, và 60 đô la đó đã trở thành 600 đô la vào cuối tuần”, Francois nói với Nashville Lifestyles. “Tôi đã biến số tiền 5 đô la trở thành 5 triệu chiếc bánh nướng nhỏ được bán ra”.

Kể từ khi thành lập The Cupcake Collection vào cuối năm 2008, công việc làm bánh của Francois đã mở rộng từ bánh nướng nhỏ thủ công sang bánh sinh nhật và bánh cưới, với doanh thu gần 1 triệu USD mỗi năm. Cô ấy nói rằng khoai lang là hương vị được yêu thích nhất của tiệm bánh.

Tuy nhiên, hành trình của bà mẹ cần cù từ việc làm bánh tại nhà đến gây dựng một đế chế bánh ngọt không hề đơn giản, mà là nhờ một số chiến lược lập ngân sách cẩn thận.

Dựa trên lời khuyên của chuyên gia tài chính cá nhân Dave Ramsey, Francois đã phân bổ tiền cho bốn khoản chi chính (chỗ ở, tiện ích, phương tiện đi lại và thực phẩm) trước khi giải quyết các khoản chi khác là “tiền giải trí” và tiết kiệm. Lợi nhuận bán hàng thường được cô dùng để mua các dụng cụ nhà bếp phục vụ cho công việc.

Giảm chi phí và tiết kiệm tiền đã trở thành một “trò chơi” thú vị đối với Francois và các con. Cứ như thế, chẳng bao lâu sau, Francois đã trả hết các khoản vay sinh viên và nợ y tế của mình.

Epoch Times Photo
(Được phép của The Cupcake Collection)

nói với Southern Living: “Tôi cố gắng biến sự tồn tại của mình trở thành một gam màu tươi sáng. Ánh sáng từ bên trong sẽ có thể chiếu rọi cho mọi người thấy”.

Hành trình thoát nghèo cũng đã thôi thúc cô trở thành một nhà vận động chính sách. Cô đang giúp những người khác hiện thực hóa các mục tiêu tài chính của họ với tư cách là thành viên hội đồng quản trị và cố vấn tại Nashville Convention and Visitor Corporation, Trung tâm Doanh nhân, Trung tâm Kinh doanh Phụ nữ Pathways và Đại học Kinh doanh Lipscomb.

The Cupcake Collection hiện đang tài trợ học bổng cho Đại học Bang Tennessee, đồng thời cũng làm việc với một số nhóm cộng đồng giúp chống lại tình trạng mất an ninh lương thực.

Công việc kinh doanh của Francois vừa là một di sản làm bánh, vừa là một minh chứng cho thấy sức mạnh của sự chăm chỉ cần cù. Nhiệm vụ của cô, như cô tuyên bố, là “trở thành một ngọn hải đăng trong cộng đồng để cung cấp cho mọi người ví dụ về một hoạt động kinh doanh chân chính”.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bà mẹ Mỹ 7 con gây dựng công ty triệu đô từ 5 đô la 'cuối cùng trong túi’