Bà lão 98 tuổi là cao thủ kungfu, luyện võ từ năm lên 4

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại cuộc thi võ thuật quốc gia mới đây ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, bà lão “trăm tuổi” Trương Hà Tiên đã trở thành tâm điểm chú ý - với màn trình diễn kungfu điêu luyện, khiến người xem vô cùng thán phục.

Bà lão ở vào độ tuổi “thập cổ lai hy” này được mời tham gia với tư cách giám khảo cuộc thi võ thuật này. Cụ bà 98 tuổi và người con trai đã bước lên sân khấu biểu diễn mở màn. Sự kiện này đã thu hút nhiều người dân địa phương và các hãng truyền thông do có sự xuất hiện của bà cụ 98 tuổi này.

Một “điển tích” về bà là câu chuyện về một lần bà đi đốn củi ở Hoắc Sơn, thì xuất hiện một nhóm người muốn cướp của bà. Bà hỏi: "Các ngươi có bao nhiêu người?". Trước khi đối phương kịp phản ứng, bà hạ gục hai tên, đám còn lại thấy thế quay đầu bỏ chạy.

Nữ nhi đâu phải thường tình

Bà Trương kể, bà sinh ra trong một gia đình có truyền thống võ thuật ở Ninh Hải, Chiết Giang. Năm 4 tuổi, bà đã bắt đầu luyện võ cùng cha, tình yêu kungfu ngấm vào máu nên hơn 90 năm qua, bà Trương không ngừng tập luyện.

Kungfu không chỉ giúp bà Trương chống lại kẻ xấu mà còn mang lại cho bà một tình yêu lãng mạn.

Năm 14 tuổi, bà gặp chàng thiếu niên hơn mình 4 tuổi và là học trò của cha mình. Hai người thường cùng nhau luyện võ trên ngọn đồi phía sau núi. Sau đó, họ nên duyên cùng nhau. Chàng trai trung thực, chính trực và cô gái ngay thẳng, quyết đoán đã có một tình yêu đẹp kéo dài 70 năm.

Trong làng, bà nổi tiếng là một người phụ nữ trượng nghĩa, sẵn sàng đối mặt kẻ xấu, bảo vệ người yếu thế. Không chỉ giỏi võ, bà còn giỏi “nữ công gia chánh”, bà nấu ăn rất ngon và giỏi thêu thùa. Bà từng đoạt giải quán quân thêu của làng, cũng là đầu bếp đãi tiệc, phụ trách những bữa tiệc có 30-40 bàn ăn.

Không những thế, bà còn là bà đỡ cho khoảng 1.000 đứa trẻ sinh ra trong làng.

Sau cái chết của chồng vài năm trước, bà Trương sống một mình trong ngôi nhà cũ. Trong sân là một vài dụng cụ bằng đá để luyện võ. Xung quanh bà, cây cối xanh tươi, chim muông ríu rít. Mỗi ngày, bà dậy vào lúc năm giờ để tập võ, rồi trồng rau, nấu ăn, đốn củi.

Đời ‘lẫy lừng’ của bà lão mê kungfu

Con trai bà Trương cho biết, mẹ mình chưa bao giờ phải đến bệnh viện. “Nếu cảm lạnh mẹ chỉ cần ngủ dậy là khỏi”, anh nói.

Bây giờ, chiều nào bà lão 98 tuổi cũng dạo một vòng quanh làng xem ai cần giúp đỡ. “Tập võ để rèn luyện thân thể và tự vệ. Kẻ có xu hướng bạo lực không bao giờ được bênh vực”, bà thường răn dạy con cháu và đệ tử của mình như vậy.

Gần đây, video bà Trương thực hiện những động tác kungfu điêu luyện trong một cuộc thi võ thuật tại làng xuất hiện trên mạng xã hội thu hút nhiều sự chú ý của báo giới.

Hình ảnh bà cụ đã 98 tuổi, ở cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng vẫn dẻo dai khỏe mạnh, trên tay còn đeo chiếc đồng hồ và thực hiện các động tác nhanh nhẹn linh hoạt khiến ai nấy đều trầm trồ thán phục.

Nhưng bà Trương không mấy bận tâm khi trở thành tâm điểm chú ý.

“Nếu ai thích võ thuật, gia đình tôi có thể dạy. Chúng tôi thường dạy mọi người, nhưng chưa bao giờ nghĩ sẽ nổi tiếng trên thế giới , bà lão nói.

Thiên Cầm



BÀI CHỌN LỌC

Bà lão 98 tuổi là cao thủ kungfu, luyện võ từ năm lên 4