Trong Thế chiến II, người Anh từng cố gắng dùng ‘mìn chuột’ để đánh sập các nhà máy vũ khí của Đức Quốc Xã

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong Thế chiến 2, Anh đã lên kế hoạch phá hủy các nhà máy của Đức Quốc Xã bằng chuột nổ. Ý tưởng này nghe khá giống như một bộ phim điệp viên 007, mặc dù họ đã không thành công trong việc phá hủy bất kỳ nhà máy nào của phát xít Đức, nhưng kế hoạch này đã đóng một vai trò lớn trong việc gây nhiễu tâm lý của quân địch.

Cơ quan điều hành hoạt động đặc biệt (SOE) là một tổ chức bí mật được thành lập vào năm 1940. Nhiệm vụ của tổ chức này là tiến hành các hoạt động gián điệp và phá hoại cơ sở vật chất rải khắp lục địa Châu Âu do Đức Quốc Xã chiếm đóng, đồng thời hỗ trợ các nhóm kháng chiến ở nhiều khu vực khác nhau.

SOE đã nghĩ ra cách sử dụng mìn chuột để phá hủy các nhà máy của Đức Quốc Xã. Trước hết, họ mua khoảng 100 con chuột và bao biện với lý do dùng cho mục đích tiến hành các thí nghiệm khoa học. Sau khi những con chuột này được mang về, chúng liền bị giết và lột da, người ta nhồi chất nổ dẻo vào trong cơ thể của chúng rồi khâu lại.

SOE đã nghĩ ra cách sử dụng mìn chuột để phá hủy các nhà máy của Đức Quốc Xã.
SOE đã nghĩ ra cách sử dụng mìn chuột để phá hủy các nhà máy của Đức Quốc Xã. (Internet)

Ý tưởng của SOE là tìm một gián điệp xâm nhập vào nhà máy sản xuất vũ khí của Đức Quốc Xã, đồng thời mang theo những con chuột chết chứa mìn vào rồi đặt chúng xung quanh phòng lò hơi. Họ hy vọng rằng khi người Đức nhìn thấy những con chuột, quân địch sẽ ném xác chuột vào lò, và điều này dẫn tới một vụ nổ lớn gây phá hủy một phần hoặc toàn bộ nhà máy.

Một tài liệu còn sót lại của SOE ghi lại rằng thiết bị này tuy đã gây ra rắc rối đáng kể cho kẻ thù, nhưng nó không như mong đợi ban đầu của các thành viên trong tổ chức.

Hóa ra lô chuột chết đầu tiên mang vào đã bị quân Đức chặn lại trước khi chúng chính thức phát huy tác dụng. Mặc dù những con chuột chết này không thể hoàn thành nhiệm vụ phá hủy các nhà máy của Đức Quốc Xã, nhưng chúng đã tiêu tốn rất nhiều nhân lực và thời gian của quân Đức để tiến hành các cuộc tìm kiếm trên quy mô lớn, vì họ tin rằng người Anh có thể đã gửi nhiều xác chuột đến các vùng khác nhau ở Châu Âu.

Hầu hết mìn chuột do quân Đức thu giữ được đã bị tháo gỡ và gửi đến các trường quân sự hàng đầu để các nhà khoa học Đức nghiên cứu.

Kết luận của SOE chỉ ra rằng: “Đối với chúng tôi, điều này đã gây ra cho họ nhiều phiền toái hơn so với tác dụng thực sự của những con chuột”.

Ngoài thủ đoạn đánh bom chuột, các nhà khoa học SOE còn phát triển nhiều vũ khí bí mật để các đặc vụ sử dụng. Chúng bao gồm các loại bột khiến người ta bị rát ngứa, kem làm mờ kính trong vòng 5 phút và “thuốc tự sát” đủ nhỏ để giấu trong nhẫn.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trong Thế chiến II, người Anh từng cố gắng dùng ‘mìn chuột’ để đánh sập các nhà máy vũ khí của Đức Quốc Xã