Ánh sáng xanh xuất hiện sau trận động đất 7 độ richter, dân Mexico lo sợ tận thế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, một trận động đất 7 độ richter làm rung chuyển một thành phố của Mexico, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, nhiều tòa nhà hư hại và đá lở đổ xuống các con đường cao tốc. Sau đó, người dân thành phố này còn quay lại cảnh tượng nhiều luồng sáng xanh xuất hiện trên bầu trời, khiến họ lo sợ về ngày tận thế.

Theo NPR, một trận động đất mạnh xảy ra đêm thứ 4, ngày 7/9 (giờ địa phương), đã làm rung chuyển thành phố Acapulco thuộc bang Guerrero, tây nam Mexico. Trận động đất khiến một người thiệt mạng, các tòa nhà bị hư hại và đất đá đổ xuống rải rác các con đường cao tốc. May mắn, không có thiệt hại lớn trên diện rộng.

Trận động đất có thể được cảm nhận cách đó khoảng 200 dặm ở thành phố Mexico và kéo dài gần một phút. Cư dân đổ ra đường khi các tòa nhà lắc lư, vỉa hè nhấp nhô và ánh sáng xanh rực rỡ trên bầu trời.

Sau đó, nhiều người dân đã quay lại cảnh tượng khi các luồng sáng xanh này xuất hiện, và đăng tải lên các trang mạng xã hội với từ khoá “Apocalipsis”. “Apocalipsis” là thuật ngữ Kinh thánh trong tiếng Tây Ban Nha ám chỉ "Ngày tận thế".

Một sự trùng hợp khác là, Mexico từng xảy ra hai trận động đất lớn đều trong tháng 9. Đó là ngày 7/9/2017 ở bang Oaxaca đã hứng chịu trận động đất thế kỷ mạnh 8,2 độ richter. Ngày 19/9/1985, một trận động đất 8 độ richter đã tàn phá thủ đô Mexico City. Sự trùng hợp kỳ lạ khiến nhiều người dùng Twitter đổi tên tháng 9 thành “Septiemble”, sự kết hợp giữa “September” (tháng 9) và “Tremble” (động đất) trong tiếng Tây Ban Nha.

Một số người cho rằng, ánh sáng được ghi nhận ngày 7/9 là ánh sáng động đất (EQL), một hiện tượng vẫn đang làm “đau đầu” các chuyên gia trong nhiều năm qua.

Nhà vật lý học Troy Shinbrot thuộc Đại học Rutgers (Mỹ) nói rằng, người dân không nên quá lo lắng bởi đây không phải dấu hiệu của ngày tận thế. Ông cho biết: “Nếu đúng như vậy thì ngày tận thế phải xảy ra cách đây gần 1.000 năm, khi luồng sáng xanh lần đầu được ghi nhận”. Theo ông, hiện tượng này gọi là ánh sáng động đất (EQL) đã được ghi lại trong lịch sử.

Một số nhà khoa học tin rằng, sự xuất hiện của ánh sáng xanh là do ma sát của lớp đá gần vỏ trái đất, khiến năng lượng giải phóng vào bầu khí quyển.

Ông Shinbrot đã cố tạo ra EQL trong phòng thí nghiệm bằng cách mô phỏng cách các mảng kiến tạo trượt qua nhau trong một trận động đất. Ông cho biết nhóm của mình đã đo sự thay đổi điện áp trong thí nghiệm và ủng hộ ý tưởng cho rằng, sự thay đổi điện áp như vậy có thể xảy ra trong một trận động đất.

Tuy nhiên, cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, giới khoa học vẫn đang tranh luận về việc liệu EQL có tồn tại hay không. Trang web của USGS cũng chỉ ra rằng một số trường hợp EQL thật ra là do đường dây điện bị rung chuyển trong các trận động đất.

Nhà địa chất học của USGS là ông Austin Elliott nhấn mạnh rằng, không thể dựa vào các video trên để khẳng định hiện tượng ánh sáng xanh là EQL. Ông cho rằng, phần lớn ánh sáng xanh xuất hiện sau trận động đất ở Mexico có thể là do chập điện hoặc các cơ sở hạ tầng như trạm phát điện bị phát nổ khi động đất xảy ra.

Thiên Cầm

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Ánh sáng xanh xuất hiện sau trận động đất 7 độ richter, dân Mexico lo sợ tận thế