Angkor Wat: Bí ẩn về một tàn tích bị bỏ rơi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không biết từ lúc nào, chúng ta đã bị những nền văn minh lâu đời và bí ẩn cuốn hút. Những thành phố vĩ đại của họ ẩn chứa rất nhiều kho tàng truyền thuyết và nghệ thuật thần bí. Từ cách đây vài thế kỷ, sự tò mò và hiếu kỳ đã thúc đẩy các nhà thám hiểm khám phá những tàn tích bị bỏ hoang bởi những nền văn minh cổ đại. Đó là bối cảnh chung của các bộ phim thám hiểm như Tomb Raider hay Indiana Jones.

Sự thật là, không có bất kỳ hiện vật ma thuật cổ đại nào ẩn trong những tàn tích này, chỉ có bí ẩn về một nền văn minh giàu có và hưng thịnh một thời từng được khám phá. Một địa điểm được giới khảo cổ dành sự quan tâm đặc biệt là đền Angkor Wat ở Campuchia.

Nền văn minh Angkor

Còn được biết đến với tên gọi là Đế chế Khmer, nó là một nền văn minh khổng lồ ở Đông Nam Á, bên cạnh Campuchia, đông nam Thái Lan và miền bắc Việt Nam. Tổ tiên của nền văn minh này được cho là đến từ sông Mekong trong thiên niên kỷ thứ 3 trước Công nguyên, và xây dựng nơi cư trú đầu tiên trên bờ Biển Hồ.

Vua Jayavarman II bắt đầu xây dựng đế chế khi ông tự tôn mình như một người cai trị toàn năng, và là một “Thần Vương" vào năm 802 sau Công nguyên. Sự tồn tại của nền văn minh kéo dài đến thế kỷ 14, khi đó kinh đô Angkor được cho là đã bị bỏ hoang. Trong thời kỳ hưng thịnh nhất của nó, nhiều công trình tôn giáo đã được xây dựng, như đền Angkor Wat nổi tiếng.

Sự kết hợp giữa nghi lễ Pali và tiếng Phạn đã tạo ra một sự pha trộn độc đáo giữa các hệ thống tín ngưỡng Hindu và Phật giáo. Hệ thống này đã trở thành nền tảng của tôn giáo, chính trị và kinh tế của họ. Rất có thể, vai trò của Campuchia trong việc liên kết hệ thống thương mại giữa Trung Quốc, Ấn Độ và Rome đã khiến sự hợp nhất này trở nên khả thi.

Angkor Wat thờ Thần Hindu Vishnu được Vua Suryavarman II xây dựng vào thế kỷ 12.
Angkor Wat thờ Thần Hindu Vishnu được Vua Suryavarman II xây dựng vào thế kỷ 12. (Pixabay)

Angkor Wat thờ Thần Hindu Vishnu được Vua Suryavarman II xây dựng vào thế kỷ 12. Ngôi đền được ngưỡng mộ bởi vẻ hùng vĩ và hài hòa của kiến trúc, sự phong phú của nghệ thuật điêu khắc và số lượng lớn các vị Thần được trang hoàng trên những bức tường đá.

Ngay cả khi chỉ là một đống đổ nát, nơi đây vẫn có vô số câu hỏi vang lên, nó vẫn mang một sức hấp dẫn khó cưỡng. Hầu hết các nhà sử học đều tin rằng nền văn minh này đã sụp đổ sau khi Vương quốc Ayutthaya của Thái Lan cướp phá kinh đô Angkor vào năm 1431.

Phó giáo sư nhân chủng học Alison Kyra Carter và các đồng nghiệp tại Đại học Oregon đã khám phá ra nhiều bí mật mới liên quan đến Angkor Wat. Khám phá của họ khẳng định rằng nền văn minh Angkor không thực sự biến mất. Trên thực tế, nó liên tục thích nghi, thay đổi và phát triển theo thời gian.

Khám phá mới và tại định hình dòng thời gian

Ngôi đền được ngưỡng mộ bởi vẻ hùng vĩ và hài hòa của kiến trúc, sự phong phú của nghệ thuật điêu khắc và số lượng lớn các vị Thần được trang hoàng trên những bức tường đá.
Ngôi đền được ngưỡng mộ bởi vẻ hùng vĩ và hài hòa của kiến trúc, sự phong phú của nghệ thuật điêu khắc và số lượng lớn các vị Thần được trang hoàng trên những bức tường đá. (Pixabay)

Hợp tác với Cơ quan APSARA chuyên phụ trách giám sát Công viên Khảo cổ Angkor, Carter và các đồng nghiệp của cô đã tiến hành khám phá nhiều khu vực xung quanh của đền Angkor Wat. Những gì mà trước đây từng được cho là khu vực linh thiêng hay "thành phố đền thờ" thực chất là các gò đất dùng cho sinh hoạt của những công nhân làm việc tại đây lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, ai đã ở bên trong những ngôi nhà này vẫn còn là vấn đề tranh luận. Sau khi sử dụng phương pháp xác định niên đại bằng cacbon phóng xạ trên các mẩu than được tìm thấy trong các khu dân cư cổ đại, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một thứ tự thời gian thỏa mãn các sự kiện diễn ra trong nền văn minh Angkor.

Vào thế kỷ 11, không gian xung quanh ngôi đền Angkor Wat đã có người ở. Đến đầu thế kỷ 12, đền được khởi công xây dựng, tiếp theo là hệ thống lưới ao hồ.

Đặc biệt, trong thời kỳ này có một sự gián đoạn thời gian nhất định. Vào khoảng cuối thế kỷ 12 hoặc đầu thế kỷ 13 đến cuối thế kỷ 14 hoặc đầu thế kỷ 15, những ngôi nhà này có thể đã bị bỏ hoang đột ngột hoặc chuyển sang mục đích sử dụng khác.

Tuy nhiên, so với câu chuyện trước đó cho rằng vào thế kỷ 14, Angkor bị bỏ hoang và bị lãng quên, thì những phát hiện mới đã chứng minh khu vực xung quanh đền vẫn được sử dụng cho đến thế kỷ 17 và 18. Và đáng chú ý nhất, ngôi đền Angkor Wat chưa bao giờ thực sự bị bỏ hoang.

Hoàng Tuấn
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Angkor Wat: Bí ẩn về một tàn tích bị bỏ rơi