Andrea Bocelli xướng lên khúc ca kinh điển, gửi thông điệp hy vọng tới toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Âm nhạc để giành lấy hy vọng (Music for Hope), đó là thông điệp mà nghệ sĩ opera lừng danh Andrea Bocelli gửi tới toàn cầu trong ngày lễ Phục sinh ngày 12/4 vừa qua, để xua tan đi nỗi khổ đau và sự chết chóc trước dịch bệnh.

Khi thế giới đang mải miết chiến đấu với virus, và tinh thần con người dần trở nên kiệt quệ; âm nhạc đã cất lên để xoa dịu nỗi đau, những thương tổn, và giúp con người lấy lại niềm tin. Andrea Bocelli biểu diễn tại nhà thờ Duomo di Milano vào ngày Chúa giáng sinh, như một lời cầu nguyện thành tâm gửi tới Thượng Đế: Xin Ngài hãy che chở những đứa con của mình.

“Vào ngày mà chúng ta kỉ niệm và ca tụng Sự thật trong niềm hân hoan. Tôi rất lấy làm vinh dự và hạnh phúc khi nhận được lời mời từ thành phố Milan và nhà thờ Duomo. Tôi tin vào sức mạnh của việc cùng nhau cầu nguyện, tôi tin vào ngày Lễ phục sinh của Kitô giáo (Christian Easter). Dù các bạn có phải là tín đồ hay không, một biểu tượng toàn cầu về sự tái sinh thực sự cần thiết vào lúc này cho tất cả mọi người.

Nhờ có âm nhạc phát sóng trực tiếp, mà hàng triệu những tiếng vỗ tay trên khắp thế giới đến gần nhau hơn. Chúng ta sẽ ôm ấp những trái tim đang thổn thức của Đất Mẹ. “Xưởng rèn quốc tế” tuyệt vời là căn nguyên cho niềm tự hào của người Ý. Những người dân Milan hào phóng, can đảm và tự chủ, cùng toàn bộ nước Ý sẽ sớm trở lại là một hình mẫu của sự chiến thắng, là biểu tượng của thời kì Phục Hưng. Đây là một niềm hạnh phúc khi được chiêm ngưỡng quang cảnh này ở Duomo, trong ngày lễ Phục Sinh, ngày nhắc nhở chúng ta bí mật về sự ra đời và tái sinh” - Andrea Bocelli.

Tôi tin vào sức mạnh của việc cùng nhau cầu nguyện, tôi tin vào ngày Lễ phục sinh của Kitô giáo. Dù các bạn có phải là tín đồ hay không, một biểu tượng toàn cầu về sự tái sinh thực sự cần thiết vào lúc này cho tất cả mọi người.
Tôi tin vào sức mạnh của việc cùng nhau cầu nguyện. Dù các bạn là tín đồ hay không, một biểu tượng toàn cầu về sự tái sinh thực sự cần thiết vào lúc này cho tất cả mọi người. (Ảnh chụp video)

Người nghệ sĩ mù sau đó đã cất lên tiếng ca từ đáy lòng, bộc lộ niềm biết ơn Chúa. Sự kiện ca nhạc được tài trợ bởi Thành phố Milan và tổ chức Veneranda Fabbrica del Duomo. Nhà sản xuất Sugar Music và Universal Music Group đã tham gia chiến dịch này, cùng với sự đóng góp của Youtube.

Những tác phẩm mà Andrea Bocelli biểu diễn gồm có: Panis Angelicus, Ave Maria, Domine Deus, và Amazing Grace.

Panis Angelicus là một bài thánh ca được sử dụng nhiều trong phần hiệp lễ của thánh lễ. Với lời kinh của thánh Thomas Aquinas, nhạc sĩ Cesar Franck đã phổ nhạc trên lời kinh. Sau đó, bài hát trở thành một tác phẩm thánh ca kinh điển và rất nổi tiếng. Bài thánh ca này đã được dùng rất nhiều lần trong các thánh lễ của Đức Giáo Hoàng.

Panis Angelicus là một bài thánh ca được sử dụng nhiều trong phần hiệp lễ của thánh lễ. (Ảnh chụp video)
Panis Angelicus là một bài thánh ca được sử dụng nhiều trong phần hiệp lễ của thánh lễ. (Ảnh chụp video)

Ave Maria được viết bởi một nhà soạn nhạc trường phái lãng mạn của Pháp, Charles Gounod, vào năm 1859. Bản Ave Maria của ông có bổ sung "Prelude số 1”, từ cuốn 1 của The Well-Tempered Clavier, sáng tác bởi Johann Sebastian Bach vào 137 năm trước đó. Bài hát thường được biểu diễn trong các đám cưới và tang lễ của người Công giáo. Phiên bản của Gounod là một trong những bản Ave Maria được biểu diễn, ghi âm nhiều nhất trong lịch sử. Trong tiếng Latin, Ave Maria có nghĩa là “Kính chào Đức Mẹ Maria”, là những lời kinh mở đầu cho Kinh Kính Mừng của Công giáo. Họ mang lời cầu nguyện gửi đến Đức Mẹ Đồng Trinh Maria, mong được cứu rỗi khỏi những tội lỗi thế gian và mong được bảo vệ khỏi những bất hạnh bủa vây xung quanh.

Amazing Grace (Ân sủng diệu kỳ) là một trong những bài thánh ca nổi tiếng nhất trong cộng đồng Cơ Đốc giáo. Ca từ của bài thánh ca được sáng tác khoảng năm 1772 bởi John Newton với giai điệu mang đậm nét dân ca Mỹ.

Bài hát cuối cùng cất lên khi Andrea Bocelli đứng trước cửa nhà thờ. Tâm trí ông gửi tới nước Pháp, qua tháp Eiffel, qua Khải Hoàn Môn,… những công trình nằm im lìm lặng lẽ… một lời cầu nguyện.

Tâm trí ông gửi tới nước Pháp, qua tháp Eiffel, qua Khải Hoàn Môn,… những công trình nằm im lìm lặng lẽ… một lời cầu nguyện.
Tâm trí ông gửi tới nước Pháp, qua tháp Eiffel, qua Khải Hoàn Môn,… những công trình nằm im lìm lặng lẽ… một lời cầu nguyện. (Ảnh chụp video)

Và tiếng ca cũng bay qua New York, nơi đau thương đang hiện hữu. Tất cả chúng ta đều cầu mong ân sủng của Chúa…

“Ân sủng tuyệt vời!
Điều đó đã cứu một kẻ bất lương như tôi
Tôi đã từng bị lạc nhưng bây giờ tôi được tìm thấy
Tôi đã bị mù, nhưng bây giờ tôi thấy.
Ân sủng đã dạy trái tim tôi sợ hãi
Và ân sủng cũng xoa dịu nỗi sợ hãi trong tôi.
Ân sủng đó quý giá biết bao...
...Trải qua nhiều nguy hiểm, mệt nhọc và cạm bẫy
Tôi đã sắp đến đích rồi
Ân sủng đã bảo vệ tôi bấy lâu nay
Và ân sủng sẽ dẫn tôi về nhà…”
- Amazing Grace -

Andrea Bocelli và tổ chức Andrea Bocelli (ABF) cũng đã tham gia vào một chiến dịch khẩn cấp trong dịch viêm phổi Vũ Hán. Tổ chức của ông gây dựng một quỹ từ thiện dùng để mua những trang thiết bị cần thiết cho bệnh viện và cung cấp chúng cho nhân viên y tế.

Andrea Bocelli, sinh ngày 22 tháng 9 năm 1958, là một ca sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất thu âm nổi tiếng người Ý. Danh ca Celine Dion đã từng nói: "Nếu Chúa có giọng hát, thì giọng của Andrea Bocelli rất gần với giọng hát của Người”. Và David Foster, một nhà sản xuất thu âm, thường xuyên mô tả giọng hát của Bocelli như giọng ca tuyệt vời nhất trên thế giới.

Khi sinh ra, thị lực của Bocelli rất kém, và ông hoàn toàn bị mù khi lên 12 tuổi, vào lúc đang chơi bóng đá cùng bạn bè. Nhưng điều này không ngăn cản niềm đam mê của ông với âm nhạc; ông hát bằng cả trái tim và cảm nhận sự sống qua những màu sắc của âm thanh.

Mộc Lam



BÀI CHỌN LỌC

Andrea Bocelli xướng lên khúc ca kinh điển, gửi thông điệp hy vọng tới toàn cầu