Ấn Độ thử nghiệm 'vũ khí siêu thanh' khi căng thẳng biên giới với Trung Quốc gia tăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh mối quan hệ quân sự giữa Ấn Độ và Trung Quốc ngày càng gia tăng, ngày 7/9, Ấn Độ đã quyết định gia tăng thêm “mồi nóng” trong khu vực địa chính trị, khi tuyên bố thử nghiệm thành công loại vũ khí mới cực kỳ hiện đại, có tốc độ siêu thanh.

Vũ khí này được phát triển bởi Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO), một cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ. Ngày 7/9, cơ quan này đã đưa ra một tuyên bố thông báo rằng lần đầu tiên họ đã "thử nghiệm thành công" một phương tiện “trình diễn” công nghệ siêu thanh nội địa (HSTDV).

Phương tiện bay được thử nghiệm ngày 7/9 là một tên lửa được phóng từ Tổ hợp phóng Abdul Kalam tại Đảo Wheeler ngoài khơi bờ biển Odisha, đánh dấu chuyến bay thử thành công thứ 2 của HSTDV.

Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh chúc mừng DRDO đã phóng "thành công" HSTDV, mô tả công nghệ động cơ tiên tiến này là một hệ thống đẩy scramjet - một loại động cơ phản lực đòi hỏi luồng tĩnh siêu thanh để duy trì quá trình đốt cháy nhiên liệu. Nó cho phép di chuyển với tốc độ rất cao nhưng cũng đặt ra những thách thức nghiêm trọng về thiết kế và chế tạo. Ông Singh cho biết tên lửa đạt tốc độ vượt quá Mach 6 (4.600 dặm/giờ).

(Ảnh chụp màn hình Twitter)

Đây là video về việc phóng HSTDV:

Công nghệ scramjet đang được các nước như Mỹ, Nga và Trung Quốc khám phá cho mục đích quân sự. Nhiều khả năng nó có thể trở thành hệ thống đẩy dành cho các tên lửa hành trình tầm xa đa tầng trong tương lai, giúp tên lửa khó bị đánh chặn do tốc độ cao.

"Quá trình đốt cháy siêu thanh được duy trì và phương tiện bay tiếp tục trên đường bay với vận tốc nhanh gấp 6 lần tốc độ âm thanh, hoặc đạt tốc độ gần 2 km/giây trong hơn 20 giây", theo tuyên bố của DRDO.

Trước đó, cuộc thử nghiệm HSTDV đầu tiên của Ấn Độ đã thất bại vào tháng 6/2019.

Việc thử nghiệm thành công tên lửa bội siêu thanh là một cột mốc quan trọng đối với Ấn Độ, đánh dấu việc nước này gia nhập câu lạc bộ siêu thanh sau Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh cho biết dự án hiện đã sẵn sàng để chuyển sang giai đoạn tiếp theo. HSTDV sẽ mở đường cho việc nghiên cứu và chế tạo các tên lửa hành trình siêu vượt âm và là nền tảng có thể áp dụng cho nhiệm vụ khác như trinh sát với tốc độ rất cao.

Thời điểm Ấn Độ phóng thử nghiệm tên lửa bội siêu thanh diễn ra trong bối cảnh nước này và Trung Quốc đang rơi vào bế tắc quân sự kéo dài mấy tháng qua, dọc theo biên giới tranh chấp dài 2.175 dặm, trải dài từ khu vực Ladakh ở phía bắc đến bang Sikkim của Ấn Độ.

Trung Quốc hiện đã phát triển vũ khí siêu thanh và triển khai máy bay chiến đấu tàng hình. Do đó, nhằm đề phòng trường hợp xảy ra chiến tranh không chủ ý dọc theo khu vực biên giới đang tranh chấp căng thẳng này, Ấn Độ đang cố gắng bắt kịp bằng cách hiện đại hóa lực lượng quân sự của mình.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ thử nghiệm 'vũ khí siêu thanh' khi căng thẳng biên giới với Trung Quốc gia tăng