Ấn Độ: Mang thi thể người thân qua đời vì Covid-19 chạy khắp nơi tìm chỗ hỏa táng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các điểm hỏa táng ở Ấn Độ đang vận hành hết công suất mà vẫn quá tải vì số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 tăng vọt trong một tuần qua. Nhiều cảnh tượng đau lòng cho thấy người nhà chở thi thể người thân đã mất trong suốt nhiều giờ, chạy khắp nơi tìm chỗ có thể hỏa táng.

Oxy y tế và giường bệnh là hai thứ thiết yếu với mỗi bệnh nhân nhưng lại đang trở nên xa xỉ hơn lúc nào hết tại Ấn Độ. Không được điều trị và không có oxy để thở, số người tử vong đang ngày càng gia tăng với tốc độ phi mã.

Nhiều hình ảnh đầy ám ảnh đã được lan truyền rộng rãi trên mạng - khắc họa thảm cảnh hiện nay tại quốc gia này.

Chở xác vợ qua đời trên xe đạp suốt hàng giờ

Một cảnh tượng gây xúc động gần đây xảy ra ở một ngôi làng gần thành phố Jaunpur, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, cho thấy cảnh một người đàn ông đang ngồi bên vệ đường nghỉ ngơi. Xác người vợ được quấn lại và đặt ở bên đường cạnh chiếc xe đạp, theo India Today.

Do bệnh viện và khu vực hỏa táng đã quá tải vì bệnh nhân Covid-19, thi thể vợ ông, bà Rajkumari, 50 tuổi, được trả về nhà bằng xe cấp cứu.

Dân làng không cho phép người đàn ông tổ chức tang lễ vì lo ngại lây lan dịch bệnh, và cũng ngăn cản ông hỏa táng vợ mình tại lò hỏa táng gần làng. Người đàn ông buộc phải chở xác vợ trên xe đạp, tìm nơi hỏa táng suốt nhiều giờ.

Có trường hợp người nhà có bệnh nhân tử vong vì Covid-19 ở thủ đô New Delhi, phải chờ đợi suốt 20 giờ mới đến lượt hỏa táng thi thể người thân.

Con trai chở thi thể mẹ bằng xe máy đi hỏa táng

Phải tự tay mình đưa người thân đi hỏa táng trong điều kiện sơ sài là nỗi đau đớn tột cùng ở nhiều gia đình Ấn Độ hiện nay.

Một đoạn clip đầy thương tâm cho thấy hai người đàn ông chở thi thể đã tím tái của một người phụ nữ đi hỏa táng. Theo truyền thông Ấn Độ, bệnh nhân ở làng Mandasa Mandal, bang Andhra Pradesh đã được đưa vào bệnh viện hôm 26/4 với những triệu chứng của Covid-19. Tuy nhiên, vì bệnh viện quá tải nên người phụ nữ 50 tuổi này không được điều trị kịp thời.

Không thể tìm được chiếc xe cấp cứu nào vì tình trạng quá tải ở bệnh viện, con trai và con rể của nữ bệnh nhân này phải chở thi thể mẹ bằng xe máy để mang đi hỏa táng, và họ đã đi suốt 18 km đến khu hỏa táng.

Đoạn video được thực hiện khi hai người đàn ông và bệnh nhân thiệt mạng bị cảnh sát địa phương chặn lại thẩm vấn.

Nhiều gia đình khác tại Ấn Độ cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, họ không có xe cứu thương đành phải dùng xe kéo hoặc xe cá nhân để chở các thi thể bệnh nhân nhiễm Covid-19 đi hỏa táng.

Một người mẹ 63 tuổi, vừa mất đi con gái vì Covid-19 đã phải chở thi thể con đến lò hỏa táng trong một chiếc xe tự thuê. "Tôi hy vọng không một người mẹ nào phải trải qua điều này. Tôi đã chứng kiến điều tồi tệ nhất trong cuộc đời, giờ đây tôi chỉ muốn cuộc sống của mình kết thúc. Tôi không thể thở được nữa", bà nói.

Do số ca Covid-19 tăng đột biến, nhiều bệnh viện đã hết xe cứu thương để đưa những thi thể người chết vì Covid-19 đến lò hỏa táng.

Một quản lý bệnh viện cho hay: "Chúng tôi chỉ giữ riêng một số xe cứu thương cho các bệnh nhân mắc Covid-19 nặng. Nguồn lực đang vô cùng hạn chế và trong thời điểm khủng hoảng nghiêm trọng này, ưu tiên của chúng tôi là cung cấp tất cả các nguồn lực cho những bệnh nhân còn sống sót".

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ: Mang thi thể người thân qua đời vì Covid-19 chạy khắp nơi tìm chỗ hỏa táng