Ai là những kẻ phân biệt chủng tộc thực sự?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một ngày nọ, đứa con gái 17 tuổi của tôi cho tôi xem một bài đăng trên Facebook, nói rằng 74,5% tội ác thù hận từ năm 1992 đến 2014 chống lại người Mỹ gốc Á là từ những người da trắng phạm tội. Mục đích của bài đăng là kêu gọi người châu Á chiến đấu cùng với phong trào Black Lives Matter để “cải thiện các cộng đồng thiểu số”.

Thực ra, tôi đã đọc một số báo cáo trên các phương tiện truyền thông nói về sự gia tăng của các cuộc tấn công nhằm vào người Mỹ gốc Á gần đây. Một số báo cáo đã đổ lỗi cho cựu Tổng thống Donald Trump và "những người theo chủ nghĩa tối cao da trắng" về các cuộc tấn công, mà không có bất kỳ bằng chứng thực tế nào.

Tôi đã sử dụng đây như một cơ hội để trò chuyện với con gái mình: “Con cần phải cẩn thận và biết cách tự bảo vệ mình. Tuy nhiên, nếu mục đích của một báo cáo là để kích động sự phẫn nộ của con đối với một nhóm người cụ thể, hãy cảnh giác. Ngày nay, nhiều nhà báo đã mất đi tính chuyên nghiệp. Họ đẩy câu chuyện bằng những lời nói dối, hoặc một phần sự thật, hoặc bóng gió, hoặc thống kê sai lệch. Họ phóng đại những điều nhất định, trong khi cố ý bỏ qua những điều khác”.

Hãy nhớ rằng, có những người xấu trong tất cả các cuộc tranh chấp. Cũng có người vì hiểu lầm mà hận thù”, tôi nói thêm.

Khi chúng tôi nói chuyện, con gái tôi nói rằng hầu hết bạn bè ở trường của con đều ủng hộ phong trào phong trào Black Lives Matter (BLM), và thậm chí cả Antifa, vì họ tin rằng nhiều người Mỹ da đen bị cảnh sát lạm dụng và giết hại. Họ ủng hộ việc phá hoại cảnh sát. Họ nghĩ rằng những kẻ cướp bóc và bạo loạn đó "tức giận chính đáng" - vì nạn phân biệt chủng tộc và chế độ nô lệ trong lịch sử của họ.

Đó chính xác là cảm giác của tôi trước đây. Nhưng tức giận không bao giờ là một giải pháp. Vì vậy, tôi lại tiếp tục nghiên cứu và viết. Lần này, là về phân biệt chủng tộc.

Trong quá trình này, tôi không chỉ tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi của con gái mình mà còn tìm ra ai mới là kẻ phân biệt chủng tộc thực sự. Họ phá hủy đạo đức và phẩm giá của cộng đồng da đen và lấp đầy trái tim của họ bằng sự oán giận độc hại thay vì hy vọng và sự tự tin. Họ đã làm tê liệt cộng đồng người da đen và đang cố gắng làm điều tương tự với người Mỹ gốc Á.

Vào tối ngày 5/11/2020, những người biểu tình da đen tuần hành với lá cờ Black Lives Matter trên tay. (Ảnh Epoch Times)

Vào tối ngày 5/11/2020, những người biểu tình da đen tuần hành với lá cờ Black Lives Matter trên tay. (Ảnh Epoch Times)

Sự hiểu lầm tai hại

Năm 2019, có hơn 10 triệu vụ bắt giữ ở Hoa Kỳ, theo DOJ. Theo cơ sở dữ liệu của Washington Post, trong số 54 thường dân không vũ trang đã chết vì các vụ xả súng có liên quan đến sĩ quan, có 12 người da đen và 26 người da trắng. Đồng thời, 89 nhân viên thực thi pháp luật đã thiệt mạng trong khi thi hành công vụ, theo dữ liệu do FBI cung cấp.

Trong cuộc phỏng vấn của mình, ông Owens đã chỉ ra rằng có những người xấu trong mọi ngành nghề. Trong khi những cái chết thương tâm như của George Floyd và những người khác cần được điều tra cẩn thận và tìm kiếm công lý tại tòa án, hãy hiểu rằng lực lượng cảnh sát nói chung là những người nguyện bảo vệ người khác bằng chính mạng sống của họ.

Một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Hoài nghi đã chỉ ra rằng dư luận về cảnh sát đã bị các phương tiện truyền thông thổi phồng gây hiểu lầm nghiêm trọng như thế nào. Khi được yêu cầu đoán "bao nhiêu người đàn ông da đen không vũ trang đã bị cảnh sát giết trong năm 2019":

  • 38% người được hỏi trả lời là "khoảng 100" người;
  • 29% trả lời là "khoảng 1.000" hoặc hơn.

Như đã đề cập ở trên, con số tử vong được ghi nhận đối với đàn ông và phụ nữ da đen không mang vũ khí là 12 người.

Một nghiên cứu năm 2017 của nhà nghiên cứu Harvard Roland G. Fryer, Jr., một nhà kinh tế người Mỹ gốc Phi chuyên nghiên cứu về phân biệt đối xử và bất bình đẳng, không tìm thấy sự khác biệt chủng tộc nào liên quan đến các vụ xả súng có sự tham gia của sĩ quan.

Sau cái chết của George Floyd vào tháng 5 năm 2020, ít nhất 13 thành phố của Hoa Kỳ đã cắt quỹ cảnh sát ở các mức độ khác nhau. Tất cả các thành phố này đều trải qua sự gia tăng tội phạm vào năm 2020. Bang Seattle có số vụ giết người cao nhất trong 26 năm. Các vụ giết người ở Chicago đã tăng 50%. Cộng đồng da đen bị thiệt hại nhiều nhất.

Một cuộc thăm dò của Gallup được công bố vào tháng 8 năm 2020 cho thấy 81% người lớn da đen muốn có sự hiện diện của cảnh sát nhiều hơn trong cộng đồng của họ.

Ai là những người phân biệt chủng tộc thực sự?

"Một số điều được tin vì chúng đúng một cách rõ ràng, nhưng nhiều điều khác được tin đơn giản vì chúng đã được khẳng định nhiều lần", theo nhà kinh tế học Thomas Sowell

Một số người cho rằng tình trạng thiệt thòi hiện nay của cộng đồng da đen là di sản của chế độ nô lệ. Nhưng chuyên gia Sowell cho rằng: “Điều đặc biệt ở nước Mỹ không phải là nước Mỹ có chế độ nô lệ, tồn tại trên khắp thế giới, mà là người Mỹ nằm trong số rất ít dân tộc bắt đầu đặt câu hỏi về đạo đức của việc giam cầm con người trong tình trạng nô lệ”.

Đạo đức suy đồi và các chính sách cánh tả có lẽ là những lý do lớn nhất dẫn đến sự suy thoái của cộng đồng người da đen. Nhưng đằng sau những chính sách tồi tệ là gì? Chuyên gia Sowell chỉ ra rằng đó là một “tầm nhìn xã hội” đang thịnh hành:

Không nghi ngờ gì rằng những thành kiến ​​của con người đã góp phần tạo ra những triển vọng không công bằng... Không có hai lá nào giống nhau. Tất cả chúng ta đều được sinh ra với những hoàn cảnh khác nhau. Tất cả chúng ta đều có những nguồn lực khác nhau, đối mặt với những thách thức khác nhau và có một số định kiến ​​trong tâm trí. Nhưng tất cả chúng ta đều có thể làm việc chăm chỉ và đối xử tử tế với người khác để đạt được thành công, chinh phục định kiến ​​của người khác và nhận được sự tôn trọng của họ.

Cựu Tổng thống Trump hoàn toàn đúng: Antifa đã và luôn luôn là một tổ chức khủng bố

Những người đã tước đi phẩm giá, sự khiêm tốn và sự tự tin của chúng ta, nhưng lại lấp đầy trái tim chúng ta bằng sự cay đắng và phẫn uất, và những người bảo chúng ta đổ lỗi cho người khác và dựa vào chính phủ hoặc cướp bóc để có được “sự chia sẻ công bằng” của chúng ta - là những kẻ phân biệt chủng tộc thực sự. Họ là những người sỉ nhục chúng ta và làm tê liệt chủng tộc của chúng ta”.

Chuyên gia Sowell đã viết: "Ngày nay lịch sử quá thường được dạy dưới ngọn cờ 'công bằng xã hội', và sử dụng cùng một hỗn hợp độc hại giữa những lời hùng biện và tầm nhìn thiển cận - đã dẫn đến những bi kịch lớn như vậy trong các chế độ độc tài toàn trị của thế kỷ XX".

Black Lives Matter là một phong trào của chủ nghĩa Marx. Những người sáng lập của nó đã công khai tuyên bố rằng họ là những người theo chủ nghĩa Marx được đào tạo. Họ được bảo trợ tài chính bởi Hiệp hội Tiến bộ Trung Quốc ở San Francisco.

Họ chẳng quan tâm gì khi các doanh nghiệp da đen bị cướp phá, hoặc khi ngày càng nhiều người da đen bị bọn tội phạm giết hại. Họ chỉ quan tâm đến việc lợi dụng những bi kịch, như cái chết của George Floyd, để kích động lòng thù hận.

Phong trào Antifa (chống phát xít) bắt nguồn từ Đức vào những năm 1930. Nó được thành lập bởi các thành viên của Đảng Cộng sản Đức (KPD), và tự mô tả là “mặt trận thống nhất đỏ dưới sự lãnh đạo của đảng chống phát xít duy nhất, KPD”. Phong trào Antifa đương thời được hình thành chủ yếu bởi những người theo chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa vô chính phủ. Mối quan tâm duy nhất của nó là thiêu rụi mọi giá trị truyền thống và cấu trúc xã hội thành tro bụi.

Hãy phổ biến và bắt đầu cuộc trò chuyện với sự bình tĩnh và bằng chứng. Với quyết tâm cao, chúng ta sẽ cứu được những người trẻ tuổi của chúng ta khỏi những nhầm lẫn tai hại.

Bài viết dựa theo quan điểm của tác giả Jean Chen đến từ Trung Quốc và viết bằng bút danh để bảo vệ gia đình của mình ở Trung Quốc.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Ai là những kẻ phân biệt chủng tộc thực sự?