Afghanistan: Taliban cấm thợ làm tóc ở tỉnh Helmand cạo râu và bật nhạc cho khách hàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng Taliban ở Afghanistan đã ban hành lệnh cấm thợ làm tóc trên toàn tỉnh Helmand cạo râu, cắt tỉa râu và bật nhạc cho khách hàng, vì cho rằng việc này vi phạm luật Hồi giáo.

Ngày 26/9/2021, chính quyền Taliban ở tỉnh Helmand, phía nam Afghanistan đã ban hành lệnh cấm cạo râu, bật nhạc trong tiệm cắt tóc và nhà tắm công cộng. Chính quyền này cho biết, bất cứ ai vi phạm quy tắc sẽ bị trừng phạt và không có quyền khiếu nại.

Được biết, quyết định này do “cảnh sát tôn giáo” của Taliban đưa ra trong cuộc họp với các chủ cửa hiệu cắt tóc trong tỉnh Helmand. Một số thợ cắt tóc ở thủ đô Kabul nói rằng họ cũng nhận được lệnh cấm tương tự.

Nhiều thanh niên Afghanistan trước đây thường ưa chuộng những kiểu tóc hiện đại. Nhưng khi Taliban lên nắm quyền, người dân chỉ dám cắt các kiểu tóc đơn giản và không cạo râu vì lo sợ bị chính quyền trừng phạt.

Quy định mới này chỉ là một trong hàng loạt danh sách hạn chế vô lý mà chính quyền Taliban áp đặt lên người dân Afghanistan, dựa trên những diễn giải hà khắc luật Hồi giáo Sharia của lực lượng này.

Trong giai đoạn nắm quyền trước đây, từ năm 1996 - 2001, Taliban cũng đã từng cấm người dân cắt các kiểu tóc "sành điệu" và yêu cầu đàn ông để râu. Tuy nhiên, sau khi lực lượng này bị lật đổ, việc cạo râu sạch được coi là văn minh ở Afghanistan.

Taliban cũng đã từng cấm người dân cắt các kiểu tóc "sành điệu" và yêu cầu đàn ông để râu.Tuy nhiên, sau khi lực lượng này bị lật đổ, việc cạo râu sạch được coi là văn minh ở Afghanistan. (Photo by Darren McCollester/Getty Images)

Một thợ cắt tóc ở Kabul cho biết: “Các tay súng Taliban đã đến và đe dọa chúng tôi không được cắt tỉa râu cho khách hàng. Và họ còn nói rằng, họ sẽ cho người ngầm theo dõi chúng tôi”.

Một chủ tiệm cắt tóc lớn nhất nhì thành phố cho biết, ông nhận được cuộc gọi của một người xưng là quan chức chính phủ. Họ yêu cầu ông “ngừng học theo Mỹ” và không được cạo hay tỉa râu cho bất cứ ai.

Nhiều thợ làm tóc đang gặp khó khăn trong tình cảnh cấm đoán cực đoan của chính quyền Taliban hiện tại.

"Các cửa tiệm thời trang và thợ làm tóc đang trở thành những ngành kinh doanh bị cấm" - một người dân nói.

Một thợ làm tóc khác cho biết: "Khách hàng không cạo râu bởi vì họ không muốn trở thành mục tiêu của các chiến binh Taliban trên đường phố”.

Một thợ làm tóc khác cho biết: "Khách hàng không cạo râu bởi vì họ không muốn trở thành mục tiêu của các chiến binh Taliban trên đường phố”. (Photo credit should read KARIM ULLAH/AFP via Getty Images)

Khi cướp được chính quyền vào tháng 8 năm nay, Taliban tuyên bố sẽ điều hành đất nước với những quy tắc nhẹ nhàng hơn so với trước đây.

Tuy nhiên, trên thực tế thì hoàn toàn ngược lại, Taliban vẫn duy trì bộ máy chính quyền tàn bạo, bảo thủ, tạo ra nhiều cuộc đàn áp như: giam giữ và hành hung nhà báo, dùng roi đánh phụ nữ tham gia biểu tình, treo cổ công khai người bị Taliban kết tội...Điển hình nhất là mới đây, các tay súng của lực lượng này đã bắn chết 4 người và treo thi thể họ trên đường phố ở phía tây thành phố Herat.

Taliban cũng không cho phép trẻ em gái và phụ nữ được tiếp tục học trung học, mặc dù trước đó đã cam kết rằng, nữ sinh sẽ được đến trường.

Còn ở cấp đại học, phụ nữ được phép đi học nhưng có quy định về trang phục và nam nữ phải học khác lớp.

Trong những năm cầm quyền trước đây, Taliban cũng từng cấm phụ nữ và trẻ em gái đi học, làm việc, đồng thời hạn chế nhiều quyền lợi của họ.

Taliban cam kết sẽ bố trí chức vụ cho phụ nữ trong chính quyền. Nhưng có vẻ như lực lượng đang kiểm soát Afghanistan này rất “hay quên” những cam kết của mình. Hôm 21/9, họ công bố các thành viên trong chính phủ lâm thời, nhưng không hề có phụ nữ nào đảm nhận vai trò trong nội các.

Đông Phong

(BBC News & t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Afghanistan: Taliban cấm thợ làm tóc ở tỉnh Helmand cạo râu và bật nhạc cho khách hàng